Rất nhiều người bỏ bữa ăn thường xuyên vì nhiều lý do. Nếu bỏ bữa, cơ thể sẽ thiếu dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh bỏ bữa không phải là cách ăn kiêng hiệu quả.

Những tác hại không ngờ từ thói quen bỏ bữa

La Hường | 13/06/2019, 20:23

Rất nhiều người bỏ bữa ăn thường xuyên vì nhiều lý do. Nếu bỏ bữa, cơ thể sẽ thiếu dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh bỏ bữa không phải là cách ăn kiêng hiệu quả.

          

Một số điều sau sẽ xảy ra với cơ thể nếu bỏ bữa hoặc nhịn ăn:

Mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng thấp

Do nguồn năng lượng ở mức rất thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức.

Hơn nữa, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9 giờ hoặc 10 giờ trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Biến động đường huyết

Khi ăn, cơ thể bắt đầu chuyển các carbs thành glucose để cung cấp cho chúng ta năng lượng. Cơ thể chúng ta cần cung cấp glucose liên tục để hoạt động bình thường. Khi đói, cơ thể bị thiếu glucose, kết quả là lượng đường huyết tụt, gây nhức đầu và chậm chạp. Nó cũng làm bạn khó tập trung. Mức đường huyết biến đổi có thể dẫn đến bệnh tim về lâu dài.

Nhanh lão hóa

Do bỏ bữa nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Các bệnh mãn tính có thể xuất hiện

Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

Chứng táo bón “ghé thăm”

Nếu ăn đầy đủ 3 bữa trong này, cơ thể sẽ tự nhiên xuất hiện hiện tượng phản xạ dạ dày – đại tràng. Nếu việc ăn sáng không thành thói quen, lâu ngày có thể khiến phản xạ này mất kiểm soát, dẫn tới chứng táo bón.

Nhức đầu và mệt mỏi

Bỏ bữa có thể làm giảm lượng đường trong máu, điều đó có thể khiến cho cơ thể bạn giải phóng hormon làm hẹp động mạch và tăng huyết áp. Do đó, bạn có thể bị nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn. Nếu bạn bỏ bữa, cơ thể bạn không nhận đủ năng lượng và bạn cũng có thể bị mất ý thức.

Quỳnh An (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tác hại không ngờ từ thói quen bỏ bữa