Các nhà khoa học Canada khẳng định việc sử dụng cần sa làm giảm chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản của nam giới, đồng thời cũng gây rối loạn quá trình rụng trứng ở phụ nữ.

Cần sa làm suy giảm sức khỏe sinh sản ở cả nam lẫn nữ

Vũ Trung Hương | 12/06/2019, 17:31

Các nhà khoa học Canada khẳng định việc sử dụng cần sa làm giảm chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản của nam giới, đồng thời cũng gây rối loạn quá trình rụng trứng ở phụ nữ.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Western ở Ontario, Canada, vừa khẳng định: cần sa có liên quan đến việc giảm số lượng tinh trùng, gây rối loạn quá trình rụng trứng và giảm cơ hội thụ thai. Các nhà khoa học nói rằng tetrahydrocannabinol (THC - chất kích thích thần kinh) có trong cần sa tương tác với các thụ thể CB1 trong hệ thần kinh trung ương, tạo cảm giác hưng phấn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất này không chỉ ảnh hưởng đến các thụ thể trong đại não mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản.

Ngay từ năm 2011, y học đã nhận thấy ở những người đàn ông hút cần sa hơn một lần một tuần, số lượng tinh trùng đã giảm gần 30%. Và một nghiên cứu vào tháng 10.2018 đã phân tích các mẫu tinh dịch từ hơn 400 người đàn ông được sàng lọc vô sinh. Kết quả, những người đàn ông đã sử dụng cần sa ít nhất một lần có số lượng tinh trùng ít hơn và khả năng di chuyển của tình trùng cũng giảm. Tất cả những vấn đề này có thể là do những thay đổi trong ADN ở những người sử dụng cần sa.

Trước đó, một nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của cần sa đối với quá trình rụng trứng. Các nhà khoa học đã mời hơn 200 phụ nữ tham gia nghiên cứu. Hóa ra, những phụ nữ hút cần sathường bị chậm kinh nguyệt. Và một công trình khoa học khác đã chỉ ra rằng với việc lạm dụng cần sa, sự rụng trứng có thể không xảy ra. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ như vậy là vì hút cần sa gây trục trặc trong việc tiết gonadotropin, các hormone kích thích buồng trứng.

Hiện tại, 10 tiểu bang và Washington DC, đã hợp pháp hóa cần sa giải trí và 33 tiểu bang đã hợp pháp hóa cần sa y tế. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo nam giới và phụ nữ nên cai cần sa giải trí hoàn toàn nếu họ muốn mang thai, còn bất cứ ai đang sử dụng như liều thuốc điều trị sẽ cần phải thảo luận về rủi ro với bác sĩ sinh sản.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần sa làm suy giảm sức khỏe sinh sản ở cả nam lẫn nữ