Gần một tuần sau khi hoàn tất việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD (54,20 USD/cổ phiếu) hôm 28.10, Elon Musk đã thực hiện những thay đổi lớn với nền tảng truyền thông xã hội này.

Những thay đổi lớn của Twitter sau 1 tuần về tay Elon Musk

Sơn Vân | 03/11/2022, 15:00

Gần một tuần sau khi hoàn tất việc mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD (54,20 USD/cổ phiếu) hôm 28.10, Elon Musk đã thực hiện những thay đổi lớn với nền tảng truyền thông xã hội này.

Hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán New York

Cổ phiếu Twitter bị Elon Musk đình chỉ giao dịch vào ngày 28.10, dự kiến sẽ hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán New York vào ngày 8.11, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Mục tiêu chính trong thương vụ mua lại Twitter là chuyển từ công ty đại chúng thành tư nhân. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu Twitter sẽ bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán New York.

Theo Elon Musk, việc biến Twitter thành công ty tư nhân sẽ giảm bớt sự kiểm soát của các cơ quan quản lý, từ đó toàn quyền định đoạt hướng đi nhằm phát huy tối đa sức mạnh của mạng xã hội này. Quan trọng nhất là biến Twitter thành một nền tảng trong đó người dùng được tự do đăng tải quan điểm mà không bị kiểm duyệt, gỡ bỏ hay khóa tài khoản.

Trước khi bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu Twitter đang ở mức thấp hơn so với giá Elon Musk mua vào (54,20 USD). Tuy nhiên, các cổ đông vẫn sẽ nhận về 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu. Sau khi Twitter bị đưa ra khỏi Sở Giao dịch chứng khoán New York, lãnh đạo công ty sẽ thu thập thông tin về tất cả người sở hữu cổ phiếu.

Theo ông Brian Quinn, giáo sư luật chứng khoán tại Đại học Boston, phần lớn các cổ đông Twitter đều được đại diện bởi các đại lý môi giới.

Các cổ đông Twitter chỉ cần chờ đợi để nhận được khoản thanh toán trong vài tuần tới. Sau đó, họ sẽ không còn cổ phần hoặc tiền trong Twitter nữa.

Twitter sẽ không phải làm báo cáo hàng quý về số người dùng hoạt động hàng tháng hay báo cáo thu nhập. Tuy nhiên, các ngân hàng, tổ chức và cá nhân tài trợ cho Elon Musk sẽ gây áp lực buộc ông phải giúp Twitter hoạt động có lãi.

Sa thải ban lãnh đạo cũ, giữ chức Giám đốc điều hành Twitter

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ hôm 31.10 rằng ông sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Twitter. Ngoài Twitter, Elon Musk còn điều hành Tesla (nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới), SpaceX (công ty hàng không vũ trụ), Neuralink (công ty khởi nghiệp chip não) và Boring Company (công ty đào hầm).

Trong hồ sơ khác công bố vào ngày 31.10, Elon Musk tiết lộ rằng ông trở thành giám đốc duy nhất của Twitter do kết quả từ việc tiếp quản sau khi giải tán ban lãnh đạo cũ.

"Những người sau đây, từng là giám đốc của Twitter trước thời điểm sáp nhập có hiệu lực, không còn là giám đốc của Twitter: Bret Taylor, Parag Agrawal, Omid Kordestani, David Rosenblatt, Martha Lane Fox, Patrick Pichette, Egon Durban, Fei- Fei Li và Mimi Alemayehou", Elon Musk viết trong hồ sơ.

Elon Musk cho biết sự thay đổi này "chỉ là tạm thời".

Những cá nhân giúp Elon Musk định hình lại công ty trong thời gian này gồm Jared Birchall (người đứng đầu văn phòng gia đình của Elon Musk), luật sư Alex Spiro của ông, nhà đầu tư thiên thần Jason Calacanis, nhà đồng sáng lập PayPal - David Sacks, Yoel Roth (trưởng bộ phận an toàn và chính trực của Twitter), Sriram Krishnan (cựu lãnh đạo Twitter) và công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz.

Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc chính sách và pháp lý Vijaya Gadde.

Sarah Personette (từng là Giám đốc khách hàng và quảng cáo Twitter) tweet tối 1.11 rằng bà đã từ chức vào tuần trước. Dalana Brand (từng là Giám đốc Con người và nhân sự của Twitter) đã thông báo trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 1.1 rằng bà từ chức vào tuần trước. Nick Caldwell (từng là Tổng giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi của Twitter) đã xác nhận sự ra đi tối 31.10.

Giám đốc tiếp thị Leslie Berland, người đứng đầu mảng sản phẩm của Twitter - Jay Sullivan và Phó chủ tịch phụ trách bán hàng toàn cầu Jean-Philippe Maheu cũng rời đi. Hiện vẫn chưa rõ họ nghỉ việc hay bị sa thải.

Lên kế hoạch cắt giảm nhân sự

Các nhân viên Twitter đã tỏ ra lo lắng trong nhiều tháng về khả năng cắt giảm nhân sự lớn tại công ty thuộc quyền sở hữu của Elon Musk.

Hôm 31.10, tờ Washington Post đưa tin Twitter có kế hoạch cắt giảm 1/4 lực lượng lao động như một phần của những gì dự kiến ​​sẽ là đợt sa thải đầu tiên. Twitter hiện có khoảng 7.500 nhân viên. Cắt giảm 1/4 nhân viên Twitter sẽ lên tới gần 1.900 người.

Ngày 3.11, tờ Bloomberg lại đưa tin Elon Musk có kế hoạch loại bỏ khoảng 3.700 việc làm tại Twitter (gần một nửa lực lượng lao động của công ty truyền thông xã hội) nhằm giảm chi phí, theo những người am hiểu vấn đề này. Twitter có thể thông báo cho các nhân viên bị ảnh hưởng vào ngày 4.11.

Trước đó, Elon Musk phản bác bài viết của New York Times về việc sa thải nhân viên Twitter vào trước ngày 1.11 để tránh các khoản trợ cấp cổ phiếu đến hạn. Trong câu trả lời cho một người dùng Twitter hỏi về việc sa thải nhân viên công ty này, Elon Musk đã tweet: "Điều này là sai".

Dùng người thân cận chỉnh sửa nền tảng 

Hồi tháng 5, Elon Musk nói rằng Twitter sẽ "siêu tập trung vào kỹ thuật phần mềm, thiết kế, an toàn thông tin & phần cứng máy chủ" sau khi hoàn thành việc tiếp quản mạng xã hội này. Trước câu hỏi của một người dùng về điều gì "lộn xộn nhất" ở Twitter, Elon Musk trả lời rằng "dường như có 10 người quản lý cho một người viết mã".

Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng các kỹ sư Twitter không thể thực hiện các thay đổi với mã nền tảng này sau khi Elon Musk cử nhóm kỹ sư từ Tesla đến để xem xét và giải thích những gì công ty cần.

Theo trang CNBC, đội này gồm hơn 50 kỹ sư phần mềm. Các nhân viên đáng chú ý của Tesla được đưa về gồm:

- Giám đốc phát triển phần mềm Ashok Elluswamy

- Giám đốc kỹ thuật Autopilot và Tesla Bot - Milan Kovic

- Giám đốc cấp cao về kỹ thuật phần mềm Maha Virduhagiri

- Giám đốc chương trình kỹ thuật nhân viên cấp cao Pete Scheutzow

- Giám đốc cấp cao về tình báo an ninh Jake Nocon

Ngoài ra, hai nhân viên từ The Boring Company và một người từ Neuralink đã được phép làm việc tại Twitter.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đã công bố kế hoạch thành lập hội đồng kiểm duyệt nội dung với "quan điểm khác nhau rộng rãi". Nhóm này sẽ bao gồm các đại diện từ cộng đồng dân quyền và đối mặt với bạo lực do căm thù.

"Twitter sẽ không cho phép bất kỳ ai đã cấm vì vi phạm các quy tắc trở lại nền tảng cho đến khi chúng tôi có một quy trình rõ ràng để làm như vậy, sẽ mất ít nhất vài tuần nữa", Elon Musk tweet hôm 2.11.

Thu phí tick xanh và hồi sinh video ngắn

Elon Musk tiết lộ chi tiết cho kế hoạch cải tiến quy trình xác minh người dùng của Twitter. Người đăng ký Twitter Blue ở Mỹ sẽ nhận được dấu tick màu xanh lam trên hồ sơ của họ với giá 8 USD/tháng. Elon Musk nói thêm rằng giá cả sẽ được "điều chỉnh theo quốc gia dựa theo sức mua".

Ngoài dấu tick màu xanh lam, Twitter Blue sẽ cung cấp cho người dùng ưu tiên trong các câu trả lời, đề cập và tìm kiếm, khả năng đăng video và âm thanh dài, xem ít quảng cáo hơn một nửa…

Động thái này sẽ mang lại cho Twitter nguồn doanh thu để thưởng cho những người sáng tạo nội dung, giúp công ty trong nỗ lực ngăn chặn các tài khoản spam và giả mạo.

"Nếu một tài khoản Blue trả phí tham gia vào spam/lừa đảo, tài khoản đó sẽ bị treo. Về cơ bản, điều này làm tăng chi phí phạm tội trên Twitter lên nhiều bậc", Elon Musk cảnh báo.

Hôm 30.10, Elon Musk lập cuộc thăm dò ý kiến ​​để hỏi người dùng Twitter có muốn hồi sinh nền tảng video ngắn Vine và thu được lợi nhuận hay không. Trong số hơn 4,9 triệu người dùng bình chọn, hơn 69% ủng hộ, so với khoảng 30% phản đối.

Bài liên quan
Nhà sáng lập Twitter vừa tiết kiệm cho Elon Musk hơn 1 tỉ USD
Jack Dorsey sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phần Twitter dưới quyền sở hữu mới của Elon Musk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thay đổi lớn của Twitter sau 1 tuần về tay Elon Musk