Jack Dorsey sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phần Twitter dưới quyền sở hữu mới của Elon Musk.

Nhà sáng lập Twitter vừa tiết kiệm cho Elon Musk hơn 1 tỉ USD

Sơn Vân | 01/11/2022, 09:45

Jack Dorsey sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phần Twitter dưới quyền sở hữu mới của Elon Musk.

Jack Dorsey là nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter. Ông đã đồng ý chuyển 2,4% cổ phần còn lại của mình trong Twitter sang X Holdings, công ty mẹ mới của Twitter do Elon Musk thành lập, theo một hồ sơ mới gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC). Theo hồ sơ, giá trị khoảng 18 triệu cổ phiếu của Jack Dorsey là hơn 1 tỉ USD.

Dù có tin đồn rằng Jack Dorsey sẽ đầu tư vào việc tiếp quản Twitter của Elon Musk, nhưng ông vẫn chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch nào để làm như vậy hoặc chuyển nhượng cổ phần của mình. Theo hồ sơ, Jack Dorsey đã đồng ý chuyển số cổ phiếu Twitter của mình vào tháng 4 khi Elon Musk hỏi mua công ty truyền thông xã hội.

Jack Dorsey chính thức chuyển số cổ phiếu đó sang X Holdings vào ngày 28.10, thời điểm Elon Musk trở thành chủ sở hữu Twitter.

Jack Dorsey với Elon Musk được cho là bạn bè và cả hai đã thảo luận rộng rãi về việc tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp quản Twitter, ngay cả trước khi Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX chuyển sang mua lại nó, theo các tin nhắn riêng tư được tiết lộ như một phần của vụ kiện Twitter chống lại Elon Musk. Vụ kiện đó sẽ sớm được đóng lại vì Elon Musk hiện là chủ sở hữu của nền tảng.

Sau khi tiếp quản công ty, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc chính sách và các vấn đề pháp lý Vijaya Gadde.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cáo buộc họ đã đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Theo công ty nghiên cứu Equilar, các giám đốc bị thôi việc đã nhận được khoản thanh toán tổng trị giá khoảng 122 triệu USD.

nha-sang-lap-twitter-vua-tiet-kiem-cho-elon-musk-hon-1-ti-usd.jpg
Jack Dorsey chuyển 2,4% cổ phần trong Twitter sang X Holdings, công ty mẹ của Twitter do Elon Musk thành lập

Vào tháng 6, Elon Musk nói rằng Twitter “cần khỏe mạnh”. Ông cũng cho biết chỉ có nhân viên đặc biệt như người Viking mới có thể làm việc tại nhà và mọi người khác phải đến văn phòng. Twitter có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng là một trong những công ty lớn đầu tiên hứa hẹn với tất cả nhân viên rằng họ có thể làm việc từ bất cứ nơi nào.

Twitter đã thực hiện một số công việc giúp Elon Musk. Công ty đã công bố việc đóng băng tuyển dụng vào tháng 5, đóng cửa hoặc thu hẹp một số văn phòng trên khắp thế giới...

Parag Agrawal không thể là giám đốc điều hành khi Elon Musk tiếp quản Twitter. Tin nhắn văn bản được công bố trong vụ kiện cho thấy hai người đàn ông đã có một cuộc trao đổi gay gắt, sau đó Elon Musk còn chế giễu Agrawal vì đi nghỉ ở Hawaii khi diễn ra một số cuộc đàm phán. Những nỗ lực của Jack Dorsey để đưa họ trở lại với nhau sau khi thỏa thuận được công bố không thành.

Ít nhất thì mọi việc đã trở nên rõ ràng rằng các bạn không thể làm việc cùng nhau. Điều đó đã được làm rõ”, Jack Dorsey nhắn tin cho Elon Musk vào ngày 26.4.

Jack Dorsey từ chức Giám đốc điều hành Twitter vào tháng 11.2021 và rời hội đồng quản trị vào tháng 5.2022. Ông hiện làm Giám đốc điều hành công ty xử lý thanh toán Block.

Jack Dorsey đã ủng hộ Elon Musk mua lại Twitter vì hai người đồng ý về sự cần thiết phải minh bạch hơn cho thuật toán của nó và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn nội dung họ xem.

Jack Dorsey tin rằng Twitter đang bị kìm hãm bởi mô hình quảng cáo và Elon Musk nói Twitter nên dựa nhiều hơn vào phí đăng ký cùng các dịch vụ như chuyển tiền giữa người dùng.

Elon Musk và Jack Dorsey đã tổ chức các cuộc thảo luận vào tháng 3 về việc Giám đốc điều hành Tesla tham gia hội đồng quản trị Twitter trước khi tỷ phú giàu nhất tiết lộ rằng ông đã mua 9,2% cổ phần Twitter. Elon Musk chấp nhận một ghế trong hội đồng quản trị nhưng trước khi bắt đầu nhiệm kỳ, ông thay đổi quan điểm và đề nghị mua lại công ty.

Elon Musk đang làm việc với Twitter. Ông đã ra lệnh thay đổi ngay lập tức quy trình xác minh của Twitter, với mục đích biến nó thành một phần tạo ra doanh thu trong hoạt động kinh doanh của mạng xã hội này và muốn thấy Vine, nền tảng video dạng ngắn, trở lại. Các đội kỹ sư đang làm việc "24/7 theo nghĩa đen" để đáp ứng các nhu cầu mới của Elon Musk.

Trong khi đó, việc sa thải hàng loạt nhân viên được cho là sẽ sớm đến. Những người quen thuộc đã nói với trang Insider rằng danh sách những người nên giữ và ai nên từ bỏ đã được lập và hoàn thiện.

Twitter có kế hoạch cắt giảm 1/4 lực lượng lao động như một phần của những gì dự kiến ​​sẽ là đợt sa thải đầu tiên, tờ Washington Post đưa tin hôm 31.10, trích dẫn một người quen thuộc với vấn đề này. Twitter hiện có khoảng 7.500 nhân viên. Cắt giảm 1/4 nhân viên Twitter sẽ lên tới gần 1.900 người.

Theo Washington Post, luật sư nổi tiếng Alex Spiro, đại diện pháp lý lâu năm cho Elon Musk, dẫn đầu các cuộc trò chuyện về việc cắt giảm việc làm.

Elon Musk sẽ là Giám đốc điều hành Twitter

Elon Musk cho biết trong một hồ sơ hôm 31.10 rằng ông sẽ giữ chức Giám đốc điều hành Twitter, công ty truyền thông xã hội mà ông vừa mua với giá 44 tỉ USD. Đây là động thái mà các nhà phân tích Phố Wall cho rằng có thể khiến tỷ phú "gầy đi".

Ngoài Twitter, Elon Musk còn điều hành Tesla (nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới), SpaceX (công ty hàng không vũ trụ), Neuralink (công ty khởi nghiệp chip não) và Boring Company (công ty đào hầm).

Cổ phiếu của Tesla đã mất 1/3 giá trị kể từ khi Elon Musk đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter vào tháng 4, so với mức giảm 12% của chỉ số S&P 500 trong cùng kỳ.

S&P 500 là một chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc Nasdaq.

Elon Musk trước đó đã thay đổi mô tả tiểu sử Twitter thành Chief Twit (ông chủ Twitter) để ám chỉ hành động đã lên kế hoạch của mình.

Twitter từ chối bình luận về việc Elon Musk có thể giữ chức Giám đốc điều hành trong bao lâu hay sẽ bổ nhiệm người khác.

Trong một hồ sơ khác vào ngày 31.10, Elon Musk tiết lộ rằng ông trở thành giám đốc duy nhất của Twitter do kết quả từ việc tiếp quản.

"Những người sau đây, từng là giám đốc của Twitter trước thời điểm sáp nhập có hiệu lực, không còn là giám đốc của Twitter: Bret Taylor, Parag Agrawal, Omid Kordestani, David Rosenblatt, Martha Lane Fox, Patrick Pichette, Egon Durban, Fei- Fei Li và Mimi Alemayehou", Elon Musk viết trong hồ sơ.

Ngay sau đó, Elon Musk đã tweet rằng động thái giải thể hội đồng quản trị "chỉ là tạm thời" mà không cần giải thích chi tiết.

Elon Musk đã nhanh chóng đặt dấu ấn của mình lên Twitter.

Các đội của ông đã bắt đầu họp với một số nhân viên để điều tra mã phần mềm Twitter và hiểu các khía cạnh của nền tảng này hoạt động như thế nào, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Một số nhân viên Twitter nói chuyện với Reuters cho biết họ đã nhận được rất ít thông tin liên lạc từ Elon Musk hoặc các nhà lãnh đạo khác và đang sử dụng các bản tin để tổng hợp lại những gì đang xảy ra tại công ty.

Bài liên quan
Vừa tiếp quản Twitter, Elon Musk nhận được hàng loạt lời xin khôi phục tài khoản bị cấm
Chỉ vài giờ sau khi bắt đầu một kỷ nguyên mới tại Twitter, Elon Musk đã nhận được hàng loạt lời thỉnh cầu từ chủ các tài khoản bị cấm và các nhà lãnh đạo thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Twitter vừa tiết kiệm cho Elon Musk hơn 1 tỉ USD