Mỗi thương hiệu nội thất đều chọn cho mình một câu chuyện nhất định để làm nguồn cảm hứng sáng tạo. Câu chuyện của Moroso, hãng nội thất của Ý là tuyên ngôn táo bạo về cuộc chơi màu sắc.

Những tuyệt tác nội thất Ý được vinh danh toàn cầu có mặt ở Việt Nam

thyhang | 01/11/2017, 14:50

Mỗi thương hiệu nội thất đều chọn cho mình một câu chuyện nhất định để làm nguồn cảm hứng sáng tạo. Câu chuyện của Moroso, hãng nội thất của Ý là tuyên ngôn táo bạo về cuộc chơi màu sắc.

Hãng nội thất Ý Moroso vừa quyết định "bắt tay" cùng Công ty Eurasia Concept mở rộng thị trường châu Á với showroom đẳng cấp quốc tế tại Sài Gòn. Phòng trưng bày thương hiệu tại tòa nhà Times Square, Q.1, TP.HCM khiến tòa nhà Times Square sẽ trở thành một trong số ít những tòa nhà trên thế giới có số lượng các thương hiệu nội thất hàng hiệu lừng lẫy thế giới chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động.

Ngoài những thiết kế đang được trưng bày trên thế giới như Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York - MoMA, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Tokyo – The Palais de Tokyo, Bào tàng nghệ thuật đương đại Paris – Le Grand Palais Paris thì ở Việt Nam cũng có không ít các thiết kế được vinh danh.

Bà Patrizia Moroso (bên phải), Giám đốc nghệ thuật và Chủ sở hữu Moroso

Đây là một số bộ sưu tập lừng danh Moroso hiện đang có mặt tại Việt Nam.

1.Bộ sưu tập Redondo thiết kế bởi Patricia Urquiola

Một bộ sưu tập với thiết kế hai phần riêng biệt đặc trưng: phần lưng ghế như những chiếc vỏ sò ôm trọn nệm ngồi. Chiếc ghế được thiết kế hoàn toàn không góc cạnh, như khoe hoàn hảo từng đường cong mềm mại. Sự quyến rũ cộng hưởng cùng những đường may chần trang trí tạo nên những nét vẽ 3 chiều thanh nhã.

Sofa Redondo của Moroso đặt trong khách sạn Watergate, USA

Redondo lấy cảm hứng từ những chiếc xe hơi thập niên 50 và 60 ở Mỹ: sự êm ái từ những chiếc ghế bọc mềm, đem đến cảm giác thoải mái tuyệt đối và lâu dài.

Gối được nhồi lông ngỗng. Ghế được phủ bọt polyurethane chống cháy, chân ghế bọc sợi polyester, và đặc biệt phần nệm ngồi được phủ bọt polyurethane và sợi xơ polyester.

2.Bộ sưu tập Sushi thiết kế bởi Edward Van Vliet

Những nét thêu Damask, những biểu tượng đậm chất phương Đông, những hoa văn độc đáo… Thoạt nghe, có vẻ như không có sự liên kết nhất định nào giữa những chi tiết này. Nhưng, khi được phối hợp dưới bàn tay bậc thầy của nhà thiết kế Edward Van Vliet thì chúng đã tạo nên bộ sưu tập đặc sắc mang tên Sushi.

Sự kết hợp của những đường nét vừa hiện đại vừa dân gian có chút đỏng đảnh và khó đoán, nhưng lại dẫn đưa người xem đi đến những cảm xúc thu hút lạ kỳ, giống như khi chúng ta ghé mắt vào chiếc kính vạn hoa, rồi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của nó.

Bộ sưu tập Sushi mang đến nhiều lựa chọn phong phú: có thể là những chiếc ghế dài đặt ở phòng chờ, hành lang; hay cũng có thể là những chiếc ghế lưng cao cho những cuộc gặp gỡ, trò chuyện thân mật…

Phần vải bọc được cung cấp bởi Fabrik, đảm bảo độ bền và mang đến sự thoải mái cho người dùng. Khung thép và gỗ bên trong được bơm bọt polyurethane chống cháy. Gối nhồi lông ngỗng. Đặc biệt, bộ vải bọc của Sushi không thể tháo rời, trừ gối.

3.Ghế Paper Planes thiết kế bởi cặp đôi Doshi Nipa và Jonathan Levien

Nhẹ. Thách thức trọng lực. Thoải mái và mời mọc, nhưng “ăn chắc mặc bền”… chính là những sản phẩm thuộc dòng Paper Planes.

Paper Planes trông như những tác phẩm nghệ thuật gấp giấy tinh xảo với góc cạnh, đường nét, hình khối đầy mê hoặc. Nhưng Paper Planes không phải là những thiết kế đơn giản. Nó đòi hỏi sự hoàn thiện của những đôi tay và khối óc bậc thầy: các kỹ thuật may đo được căn chỉnh hoàn hảo với hình dạng ghế, và không được phép mắc bất kỳ lỗi nhỏ nào.

Khung thép của ghế được phủ bọt polyurethane chống cháy, phần chân ghế hình ống được sơn nhám, đế là thép phủ crom hoặc đồng. Phần vỏ ghế không thể tháo rời.

Và một số thiết kế khác. Mỗi thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật.

Nhân dịp ra mắt showroom đầu tiên tại VN, Moroso và Eurasia Concept mang đến cộng đồng sáng tạo chuỗi sự kiện Design Talk với hội thảo The Beauty of Design (Xu hướng thiết kế đương đại trên thế giới) do Patrizia Moroso – linh hồn của Moroso, người phụ nữ quyền lực trong ngành thiết kế Ý chủ trì. Hội thảo trình bày các phương cách mà một thương hiệu nội thất Ý lựa chọn thế hệ các nhà thiết kế trẻ để cộng tác, phát triển thương hiệu.

Moroso được Tổng thống Ý vinh danh

Năm 2010, Moroso được Tổng thống Ý Giorgio Napolitano trao giải thưởng Thành tựu thiết kế sáng tạo cho các cống hiến của hãng. Giải thưởng này nhằm công nhận những dấu ấn mạnh mẽ của Moroso trong các công trình công cộng cũng như tư nhân trên đất nước Ý.

Khởi đầu là một công ty nhỏ do thợ thủ công Agostino Moroso sáng lập tại Ý vào thời kỳ hậu chiến tranh vào năm 1952, Moroso từng bước khẳng định tên tuổi bằng ý tưởng “lấy con người trong bối cảnh cuộc sống đương đại làm nhân vật trung tâm”. Hãng đã và luôn mở rộng cửa hỗ trợ cho những ý tưởng mới của các nhà thiết kế (NTK) mà mình cộng tác. Phá bỏ các giới hạn truyền thống, Moroso giúp rất nhiều NTK đưa ra những sáng tạo đột phá trong thiết kế lẫn chất liệu. Từ đó, tạo dựng tên tuổi Moroso như ngày nay: Thương hiệu nội thất mang hơi thở cảm

Mang đầy cảm hứng nghệ thuật đương thời, thương hiệu của bậc thầy về màu sắc. Hơn 60 năm lịch sử, Moroso không chỉ nổi danh như một thương hiệu nội thất Ý táo bạo, có tầm nhìn cấp tiến; mà còn là thương hiệu nội thất dám nuôi dưỡng sự đa dạng của nhiều nhà thiết kế để mang đến cuộc sống những thiết kế nội thất khác biệt.

Với Moroso, ba giá trị nền tảng, và cốt lõi được thể hiện rõ ràng nhất ở các tác phẩm nội thất đương đại là sự đa dạng (diversity), tính khéo léo (ingenuity) và trí tưởng tượng tuyệt vời (imagination). Khi nhìn vào các tác phẩm nội thất của Moroso, cảm giác đầu tiên là sự thân quen trong dáng dấp, tiếp đến là sự trầm trồ về thiết kế độc đáo, và cuối cùng chính là sự ấn tượng bởi tính ứng dụng cao. Nhờ vậy, các tác phẩm này dễ dàng có tiềm năng trở thành masterpiece (nội thất trung tâm) của không gian sống, một cách vừa vặn và hài hoà. Moroso định nghĩa về vẻ đẹp thực sự của một tác phẩm nghệ thuật đương đại là phải truyền tải trọn vẹn những giá trị của cuộc sống muôn màu, đồng thời tạo ra những giải pháp không gian có thể kết nối với con người. Điều này đòi hỏi các NTK của Moroso phải có sự tôn trọng với các nền văn hóa khác biệt.

Nhật Hạ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tuyệt tác nội thất Ý được vinh danh toàn cầu có mặt ở Việt Nam