Nicaragua trở thành quốc gia mới nhất cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, chuyển sang công nhận chính sách “một Trung Quốc”.

Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan

Cẩm Bình | 10/12/2021, 08:30

Nicaragua trở thành quốc gia mới nhất cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, chuyển sang công nhận chính sách “một Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada ngày 9.12 đưa ra tuyên bố: “Chính phủ Cộng hòa Nicaragua nay công nhận rằng chỉ có một Trung Quốc tồn tại trên thế giới. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc”.

“Chính phủ Cộng hòa Nicaragua cắt đứt bất cứ liên hệ hay quan hệ chính thức nào với Đài Loan”, theo Ngoại trưởng Moncada.

cropped-16390920532019-01-20t211653z_553127852_rc18e086a6b0_rtrmadp_3_costa-rica-protests-nicaragua.jpg
Nicaragua lại đổi phe lần nữa - Ảnh: Nikkei Asian Review

Phía cơ quan ngoại giao Đài Loan tỏ ý "lấy làm tiếc" khi Nicaragua quyết định như vậy. Đảo tự trị sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nicaragua, ngừng hợp tác song phương và đưa đại diện ngoại giao rời đi.

“Tổng thống José Daniel Ortega Saavedra đã coi thường tình bạn lâu dài, cùng nhau chia sẻ khó khăn giữa Đài Loan và Nicaragua. Chúng tôi rất lấy làm tiếc. Đài Loan với tư cách một bộ phận của cộng đồng quốc tế có quyền lập quan hệ ngoại giao với nước khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hiện diện quốc tế, cống hiến cho nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định khu vực, đấu tranh cho vị thế quốc tế mà chúng tôi xứng đáng có và bảo vệ lợi ích của chúng tôi”, cơ quan ngoại giao tuyên bố.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân lên tiếng hoan nghênh quyết định trên của Nicaragua. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận gì.

Đây là lần thứ 2 Nicaragua đổi phe, cả 2 lần đều dưới thời Tổng thống José Daniel Ortega Saavedra nắm quyền. Lần thứ nhất xảy ra vào năm 1979, cho đến năm 1990 lúc bà Violeta Barrios Torres de Chamorro làm tổng thống đã đảo ngược chính sách, công nhận Đài Loan.

Theo Reuters, động thái đổi phe mới nhất của Nicaragua không có gì bất ngờ. Thời gian qua Mỹ phản đối việc Tổng thống José Daniel Ortega Saavedra thắng cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp nên áp đặt hàng loạt trừng phạt, do đó việc Nicaragua tìm đến hỗ trợ từ Trung Quốc là điều tự nhiên.

Hiện Đài Loan chỉ còn 14 đối tác ngoại giao. Nguy cơ mất thêm Honduras cũng đang hiển hiện, nhưng tân Tổng thống Xiomara Castro - từng cam kết thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nếu lên nắm quyền - dường như muốn xét lại việc này do tác động từ Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
9 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan