Đến nay đã có 2 nước là Úc và Anh hưởng ứng Mỹ, cùng nhau tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh để phản ứng với chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Anh tẩy chay Olympic Bắc Kinh

Cẩm Bình | 08/12/2021, 21:15

Đến nay đã có 2 nước là Úc và Anh hưởng ứng Mỹ, cùng nhau tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh để phản ứng với chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Thủ tướng Boris Johnson công bố quyết định trên trước Quốc hội Anh: “Sẽ có hành động tẩy chay ngoại giao với Olympic mùa đông tại Bắc Kinh, không có Bộ trưởng hay quan chức nào tham dự”. Tuy nhiên vận động viên Anh vẫn tham gia tranh tài.

“Tôi không nghĩ tẩy chay thể thao là nhạy cảm, chính phủ sẽ duy trì chính sách này”, theo Thủ tướng Johnson.

Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison cũng thông báo Úc tẩy chay Olympic Bắc Kinh. Hiện còn Canada cùng một vài quốc gia châu Âu nữa đang cân nhắc việc này.

737d63d0b021bcebf0281bdfb5668114d436567b.jpg
Tẩy chay ngoại giao gửi đi một thông điệp mạnh mẽ - Ảnh: CNA

Tẩy chay ngoại giao không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức Olympic vì vận động viên các quốc gia trên vẫn góp mặt. Tuy nhiên hành động gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng phương Tây quyết không làm ngơ trước hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu Olympic bị một hoặc một số quốc gia tẩy chay. Chẳng hạn CHDCND Triều Tiên từng không dự Olympic Seoul 1988, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tẩy chay Olympic Moscow 1980 để phản đối Liên Xô đưa quân vào Afghanistan, khối Xô Viết sau đó trả đũa bằng cách tẩy chay Olympic Los Angeles 1981.

Khi đề xuất tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 được nêu ra cuối năm ngoái, Trung Quốc từng đe dọa trả đũa quốc gia nào làm vậy.

Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tẩy chay Olympic Bắc Kinh