Đại dịch COVID-19 đã làm cho y tá và các nhân viên y tế trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người đã bỏ nghề do áp lực khiến số lượng y tá toàn cầu sẽ tiếp tục giảm mạnh trong vài năm tới.

Cảnh báo số lượng y tá trên toàn cầu giảm mạnh khi đại dịch tiếp diễn

Đan Thuỳ | 11/12/2021, 08:58

Đại dịch COVID-19 đã làm cho y tá và các nhân viên y tế trên toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người đã bỏ nghề do áp lực khiến số lượng y tá toàn cầu sẽ tiếp tục giảm mạnh trong vài năm tới.

Ngày 10.12, Hội đồng Điều dưỡng quốc tế (ICN) cho biết số lượng y tá trên khắp thế giới đang giảm dần khi biến thể Omicron lây lan mạnh. Bên cạnh đó cũng có sự mất cân bằng khi các nước phương Tây tăng cường tuyển dụng nhân viên y tế từ châu Phi và các quốc gia nghèo hơn.

Ông Howard Catoon, Giám đốc điều hành của ICN có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), đại diện cho 27 triệu y tá và 130 hiệp hội quốc gia cho biết nhiều y tá bị suy sụp thể chất và tinh thần bởi đại dịch COVID-19 và tỷ lệ những người có ý định bỏ nghề trong vòng 1 năm qua đã tăng gấp đôi, lên 20 - 30%.

anh-chup-man-hinh-2021-12-11-luc-08.26.24.png
Một y tá chăm sóc cho người mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng. Nếu những con số đó tiếp tục có xu hướng tăng lên như ta đang thấy, đó có thể là một tình trạng đáng báo động. Tôi nghĩ rằng các chính phủ cần phải suy nghĩ nhiều hơn về gói hỗ trợ cuộc sống cần phải thực hiện để đầu tư vào y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe trong năm tới”, ông Catton nói trong một cuộc họp báo.

Đã có ít nhất 115.000 y tá chết do đại dịch COVID-19, song ông Catton cho biết con số này được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê từ khi bắt đầu đại dịch đến tháng 5 năm nay là chưa đầy đủ, con số thực tế có lẽ còn tăng gấp đôi.

Ông Catton nói thêm toàn cầu đã thiếu 6 triệu y tá trước đại dịch và sẽ có khoảng 4,75 triệu y tá sẽ nghỉ hưu trong vài năm tới.

Tại các nước giàu có, tỷ lệ trung bình về số lượng y tá cao gấp 10 lần so với các nước nghèo nhưng nhiều nước đang tuyển dụng nhân viên chăm sóc sức khỏe từ những nước khác để làm việc trong các bệnh viện của họ. Ông Catton cho biết thêm rằng Philippines và Ấn Độ là những nước có có truyền thống xuất khẩu nhân viên y tế.

“Chúng tôi hoàn toàn nhận thấy hoạt động tuyển dụng gia tăng tại Anh và Đức cũng như ở châu Âu, Mỹ, Canada”, ông Catton nói, và cho rằng các quốc gia châu Phi như Kenya, Uganda, Nigeria đang chứng kiến các y tá của họ bị các nước tuyển dụng.

anh-chup-man-hinh-2021-12-11-luc-08.26.47.png

Sự xuất hiện của biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên vào tháng trước tại miền nam châu Phi và hiện nay đã lây lan đến gần 60 quốc gia, gây nên nhiều sự lo lắng trên toàn cầu.

“Tôi có nghĩ rằng các y tá trên toàn thế giới đang cảm thấy hy vọng về một ánh sáng ở cuối đường hầm đại dịch nhưng khi biến thể Omicron xuất hiện thì họ lại tiếp tục lo lắng rằng sẽ phải cố gắng lại từ đầu”, Catton chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo số lượng y tá trên toàn cầu giảm mạnh khi đại dịch tiếp diễn