Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án việc Mỹ cố tình làm hỏng quan hệ Trung Quốc - Campuchia thông qua lệnh cấm vận vũ khí với Phnom Penh.

Trung Quốc phản pháo Mỹ cấm vận vũ khí Campuchia, ông Hun Sen tuyên bố sẽ gặp Biden

Hoàng Vũ | 11/12/2021, 11:28

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án việc Mỹ cố tình làm hỏng quan hệ Trung Quốc - Campuchia thông qua lệnh cấm vận vũ khí với Phnom Penh.

Theo Khmer Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 9.12 nói rằng Mỹ gần đây đã làm xấu đi mối quan hệ và hợp tác giữa Trung Quốc - Campuchia, đồng thời đe dọa, gây áp lực và áp cấm vận vũ khí với Campuchia.

"Trung Quốc - Campuchia là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, là những người bạn thân thiết. Nỗ lực tồi tệ của phía Mỹ nhằm phá vỡ mối quan hệ hai nước là vô ích", ông Uông cho hay.

Quan chức ngoại giao của Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh phản đối các hành động gây áp lực, vi phạm những chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế, khẳng định Trung Quốc sẽ kiên định ủng hộ Campuchia và sát cánh cùng nhân dân quốc gia Đông Nam Á này.

f0e6b93abede437182ae30cfe211e25d.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: CGTN

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ hôm 8.12 đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Campuchia, với lý do lo ngại lâu dài về nhân quyền, tham nhũng và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nước này.

Tháng trước, Washington cũng trừng phạt hai quan chức cấp cao của Campuchia với cáo buộc tham nhũng liên quan đến quân cảng Ream, ở tỉnh Sihanoukville, Campuchia - nơi giới chức Mỹ phàn nàn về sự thiếu minh bạch liên quan đến hoạt động xây dựng của Trung Quốc.

Các động thái trên cho thấy Washington đang nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng, trong bối cảnh Campuchia được cho là đã trở thành một trong những đồng minh quan trọng nhất của Bắc Kinh ở khu vực.

Thời gian qua, quan hệ thương mại Trung Quốc - Campuchia ngày càng được thắt chặt. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một báo cáo cho biết Bắc Kinh hiện là nhà đầu tư lớn nhất của Phnom Penh với con số lên đến 5,3 tỉ USD từ năm 2013 - 2017. Không chỉ kinh tế, quân sự cũng là một phần đáng kể trong quan hệ hợp tác giữa Campuchia với Trung Quốc.

Về phần mình Thủ tướng Hun Sen cùng nhiều quan chức cấp cao của Campuchia đã đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ khi cho rằng đây là dấu hiệu của xu hướng chính trị.

Tại một sự kiện diễn ra ở tỉnh Kandal ngày hôm 9.12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông đã sẵn sàng lên đường sang Mỹ để gặp Tổng thống Joe Biden vào tháng 2.2022.

Lãnh đạo Campuchia cho biết, Mỹ muốn tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Mỹ vào tháng 1 năm sau nhưng do các nhà lãnh đạo ASEAN đều bận rộn trong khoảng thời này nên Hội nghị sẽ được chuyển sang tháng 2. Hiện mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và ông sẵn sàng sang Mỹ để phối hợp với Tổng thống Joe Biden đồng chủ trì hội nghị này.

Thông báo này được đưa ra sau khi cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ Dereck Chollet dự kiến có chuyến đi đến Campuchia, nước chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2022.

Bài liên quan
Trung Quốc phụ thuộc công nghệ AI Mỹ thế nào khi nhiều hãng dựa vào mô hình nguồn mở của Meta?
Phần lớn các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Quốc được xây dựng dựa trên Llama của Meta Platforms.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản pháo Mỹ cấm vận vũ khí Campuchia, ông Hun Sen tuyên bố sẽ gặp Biden