Một chiến dịch quyên góp trực tuyến đã được phát động nhằm giải cứu văn hóa geisha đang ngày bị mai một tại tỉnh Niigata (Nhật Bản).

Nỗ lực gìn giữ văn hóa geisha trong thời kỳ suy thoái vì COVID-19

Đan Thuỳ | 13/06/2021, 12:00

Một chiến dịch quyên góp trực tuyến đã được phát động nhằm giải cứu văn hóa geisha đang ngày bị mai một tại tỉnh Niigata (Nhật Bản).

Tại Nhật Bản, văn hóa geisha khởi nguồn từ thời Edo (1603-1868), hình thành giới karyukai (“hoa liễu giới” - thế giới của hoa và liễu ý chỉ thế giới thanh lịch và văn hóa).

Tỉnh Niigata (Nhật Bản) nổi tiếng với gạo ngon và hoạt động thương mại vô cùng phát triển. Khi có quá nhiều thương gia đến làm ăn kinh doanh tại Niigata, ngành geisha một thời từng vô cùng phát triển tại đây. Thế nhưng, những năm gần đây, các cô gái theo đuổi để trở thành một geisha ngày càng ít, họ không còn đủ kiên trì để bỏ ra một thời gian dài để học nhạc cụ và khiêu vũ để trở thành một geisha thực thụ. Giờ đây geisha trẻ nhất tại Niigata cũng đã hơn 30 tuổi. Trong khi đó nền văn hóa này đang ngày càng bị mai một bởi sự lấn át của những ngành nghề giải trí khác.

Các khu geisha ở Niigata đã có lịch sử từ rất lâu đời, các quán trà, nhà hàng và phòng tiệc nơi các geisha biểu diễn đã bị ảnh hưởng nề bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là sau khi chính phủ Nhật gia tăng các biện pháp phòng dịch triệt để.

7903a77b-55da-4628-8826-499e3b42bda1_82aefad2.jpg

Miyuki Tanahashi, người quản lý 12 geisha đang làm việc cho công ty nhạc kịch Ryuto Shinko ở Niigata cho biết: “Đối với các geisha, đây là khoảng thời gian vô cùng khó khăn mà họ phải vượt qua”.

Được thành lập vào năm 1987, Ryuto Shinko là công ty nhạc kịch đầu tiên ở Nhật Bản áp dụng sự tân tiến trong việc đào tạo và tuyển dụng geisha. Họ đã sử dụng một trang web để giới thiệu các nghệ sĩ của mình và sau đó cử họ đến biểu diễn tại những địa điểm trong thành phố. Nhưng thật tiếc, điều đó đã phải ngừng lại từ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Lúc đầu chúng tôi hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc nhưng rõ ràng để được như vậy sẽ phải mất thêm rất nhiều thời gian”, Tanahashi nói với This Week in Asia. “Chúng tôi đã không có đủ công việc cho tất cả các geisha và ước tính chúng tôi đã mất đến 90% công việc kinh doanh”.

Tanahashi nói giải pháp ngắn hạn là mở một chiến dịch quyên góp từ cộng đồng để giúp cho công ty có đủ sức để vượt qua thời gian khủng hoảng này.

geisha-makeup.jpg

“Chúng tôi quyết định đặt mục tiêu 10 triệu Yên (tương đương 91.339 USD) để hỗ trợ hoạt động của chúng tôi trong năm tài chính này. Chiến dịch đã bắt đầu từ 10.5 và đến 30.6. Nếu chúng tôi không đạt được mục tiêu thì chúng tôi cũng sẽ trả lại tất cả số tiền cho những nhà tài trợ”, Tanahashi nói.

Công ty Ryuto Shinko đã công bố hoạt động này trên các trang mạng xã hội và bản thân các geisha cũng được khuyến khích sử dụng trang mạng xã hội các nhân của họ để kêu gọi ủng hộ.

Thật may mắn rằng mục tiêu 10 triệu Yên đã dễ dàng đạt được chỉ trong 11 ngày đầu tiên. Với sự ủng hộ nhiệt tình từ công chúng, mục tiêu mới được đặt ra là 20 triệu yên. Mục tiêu này cũng đã đạt được khi họ đã kêu gọi được 25,15 triệu yên (229,550 USD).

Chiến dịch này cũng đã nhận được 400 tin nhắn từ những người ủng hộ với lời khích lệ : “Hãy cố gắng hết sức các geisha”, “Tiến lên và hãy làm việc chăm chỉ”.

m1.jpg
m0.jpg

Tom Nakano, một quan chức ngành du lịch tại Niigata cho biết các geisha rất quan trọng đối với lịch sử và tương lai của thành phố này. Ông chia sẻ văn hóa geisha đã phai nhạt một cách đáng buồn ở nhiều vùng tại Nhật Bản, vì vậy Ryuto Shinko được thành lập để thúc đẩy lĩnh vực này và tạo cơ hội cho phụ nữ khắp nơi trên cả nước được theo đuổi nghề geisha. “Ngày này, geisha đã trở thành biểu tượng văn hóa đáng tự hào của Niigata”, ông Nakano nói thêm.

Hiroko Kataoka, chủ nhà hàng Ryotei Ichi tại Niigata cho biết cô rất vui vì chiến dịch quyên góp này đã thành công rực rỡ. “Geisha đã là một phần lịch sử của thành phố Niigata trong hơn 200 năm qua và cho đến tận ngày nay. Điều quan trọng là chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ loại hình giải trí vô cùng đặc biệt này cũng như những di sản nó đã để lại. Tôi hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc và tất cả mọi thứ có thể hoạt động trở lại như trước đây”, Kataoka nói.

geisha-s287010689_-1-.jpg

Theo công ty Ryuto Shinko, hầu hết các khoản quyên góp đến từ người dân khắp Nhật Bản, từ số tiền nhỏ 3.000 Yên đến những khoản lớn 3 triệu Yên. Tanahashi cho biết rất vui và ngạc nhiên khi thấy mọi người từ khắp Nhật Bản vẫn ủng hộ nhiệt tình văn hoá geisha.

“Đây là những người bình thường ở đủ mọi lứa tuổi và đến từ mọi vùng trên khắp Nhật Bản. Nhiều người trong số họ không phải là khách quen của chúng tôi và chúng tôi thực sự xúc động trước sự ủng hộ của mọi người trong việc duy trì nền văn hóa geisha”, cô chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực gìn giữ văn hóa geisha trong thời kỳ suy thoái vì COVID-19