Giải thưởng báo chí uy tín nhất của Mỹ đã được trao cho Darnella Frazier, cô gái 18 tuổi, nhằm tưởng thưởng sự dũng cảm của cô khi quay lại cảnh George Floyd bị bắt giữ và sát hại hồi năm ngoái.

Giải Pulitzer “Báo chí công dân” cho cô gái quay phim vụ sát hại George Floyd

Quỳnh Yên | 13/06/2021, 11:11

Giải thưởng báo chí uy tín nhất của Mỹ đã được trao cho Darnella Frazier, cô gái 18 tuổi, nhằm tưởng thưởng sự dũng cảm của cô khi quay lại cảnh George Floyd bị bắt giữ và sát hại hồi năm ngoái.

Giải báo chí và nghệ thuật Pulitzer lần thứ 105 được trao hôm 11.6 vừa qua đã vinh danh các tác phẩm báo chí xuất sắc đưa tin về đại dịch COVID-19 và nạn bạo lực chủng tộc ở Mỹ, trong đó có một giải báo chí đặc biệt cho cô gái trẻ đã quay phim bằng điện thoại di động vụ bắt giữ và sát hại thanh niên da đen George Floyd ở Minneapolis vào cuối tháng 5.2020.

giaithuongbaochi-1-.jpg
Giải Pulitzer “Báo chí công dân” cho cô gái trẻ 18 tuổi quay phim vụ sát hại George Floyd

Theo báo Pháp Le Monde, Ban giám khảo đã tôn vinh cô gái vốn hôm đó chỉ tính ra khỏi nhà để đi mua ít đồ và tình cờ chứng kiến cảnh trên, rằng “cô đã dũng cảm quay lại vụ sát hại George Floyd, một video đã dẫn đến những cuộc biểu tình trên khắp thế giới chống lại bạo lực cảnh sát”.

Bình luận trên là một ví dụ hiếm hoi về sự thừa nhận thành tựu báo chí của một người không có chuyên môn nghề báo, cái người ta hay gọi là “báo chí công dân”.

“Tôi không biết người đàn ông ấy (…), nhưng tôi biết sinh mạng của anh ta là quan trọng”, Darnella Frazier đã viết trên trang facebook của mình như vậy nhân kỷ niệm một năm ngày Floyd bị sát hại, hôm 25.5 vừa qua. “Điều đó đã làm tôi thay đổi. Nó đã thay đổi cái nhìn của tôi về cuộc sống. Nó đã làm cho tôi hiểu ra rằng làm người da đen ở Mỹ nguy hiểm biết chừng nào”.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, tại vụ xử án Derek Chauvin, viên cảnh sát bị buộc tội sát hại Floyd, Darnella đã ra làm chứng và khai rằng cô đã thấy viên cảnh sát Chauvin đè đầu gối lên cổ Floyd vốn đã nằm sấp dưới đường, cho đến khi thanh niên da đen này bất tỉnh. Darnella cho biết trong một thời gian dài cô đã cảm thấy hối tiếc vì đã không can thiệp, “không cứu mạng người”, trước khi nhận ra rằng “điều quan trọng không phải là lẽ ra cô phải làm gì mà là lẽ ra Derek Chauvin phải làm gì”.

Công tố viên đã đề nghị 30 năm tù với Chauvin, tòa sẽ tuyên án vào ngày 25.6 tới.

giaithuongbaochi-2-.jpg
Giải thưởng báo chí uy tín nhất của Mỹ đã được trao cho Darnella Frazier, cô gái 18 tuổi đã dũng cảm quay lại cảnh George Floyd bị bắt giữ và sát hại hồi năm ngoái.

Ngoài giải đặc biệt cho nhà báo công dân Darnella Frazier, các giải Pulitzer năm 2021 này tôn vinh các phóng sự và tác phẩm báo chí về bạo lực cảnh sát nói chung, về đại dịch COVID-19. 

Ở thể loại “thời sự” (breaking news), Minneapolis Star Tribune, tờ nhật báo xuất bản ở chính thành phố mà George Floyd bị sát hại, đã được trao giải vì đưa tin “kịp thời, có giá trị tham khảo và tinh tế”.

Reuters được trao giải về thể loại “báo chí diễn giải” với dự án đa phương tiện Shielded cho thấy luật lệ đã giúp cho những cảnh sát làm sai thoát khỏi bị truy cứu như thế nào.

Trong khi đó, đại dịch COVID-19, một chủ đề lớn của năm 2020 đã mang lại giải Pulitzer cho The New York Times ở thể loại phục vụ cộng đồng và cho nhà báo Ed Young của tạp chí The Atlantic ở thể loại báo chí diễn giải.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Pulitzer “Báo chí công dân” cho cô gái quay phim vụ sát hại George Floyd