Cho dù không phải là một nhà báo chuyên nghiệp nhưng Darnella Frazier vẫn được Pulitzer vinh danh khi ghi lại video về việc giết hại ông Floyd.

Thiếu niên quay lại cảnh George Floyd bị ghì chết được Pulitzer tôn vinh

Đan Thuỳ | 12/06/2021, 17:00

Cho dù không phải là một nhà báo chuyên nghiệp nhưng Darnella Frazier vẫn được Pulitzer vinh danh khi ghi lại video về việc giết hại ông Floyd.

Darnella Frazier, người đã dũng cảm ghi lại cái chết của George Floyd được Đại học Columbia trao giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer trong buổi lễ trực tuyến hôm 11.6. Trong đoạn video được cô ghi lại, cảnh sát Derek Chauvin đã dùng đầu gối đè lên cổ của George Floyd trong hơn 9 phút khiến người đàn ông này liên tục nói không thở được. Sau đó Floyd đã tử vong.

Video này đã nhận được quan tâm rộng rãi của dư luận trên khắp thế giới, khi ấy Frazier mới 17 tuổi.

anh-chup-man-hinh-2021-06-12-luc-08.50.49.png
Darnella Frazier - Ảnh: People

Frazier sau đó cũng đã làm chứng tại phiên tòa xét xử vụ giết George Floyd vào tháng 3 vừa qua. “Anh ấy đã vô cùng đau đớn. Tôi đã xin lỗi George Floyd vì đã không thể làm gì hơn. Tôi đã không thể lao vào cứu mạng sống của anh ấy”, cô nói với bồi thẩm đoàn.

Cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin bị kết tội giết người cấp độ hai, cấp độ ba và tội ngộ sát trong vụ bắt giữ khiến George Floyd thiệt mạng.

290520-canh0.jpg
Cảnh cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu của George Floyd - Ảnh: Internet

Hội đồng giải thưởng cho biết Frazier nhận được danh hiệu này “vì đã can đảm ghi lại vụ giết George Floyd, một đoạn video đã thúc đẩy các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát trên khắp thế giới, nêu bật vai trò quan trọng của công dân trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý của các nhà báo”.

Trong ngày 11.6, các hạng mục khác của giải thưởng Pulitzer cũng được công bố.

Một phóng viên của Star Tribune ở Minneapolis cũng đã được trao giải thưởng trong hạng mục tin nóng khi đưa tin về cái chết của George Floyd và những hệ quả.

Tờ New York Times được vinh danh với giải thưởng phụng sự cộng đồng khi đưa tin về đại dịch COVID-19. Đây thường được xem là hạng mục vinh danh cao quý nhất của Pulitzer.

Pulitzer trao giải thưởng ở hạng mục điều tra (investigative reporting) cho nhóm nhà báo của The Boston Globe. Trang mạng BuzzzFeed News giành giải đưa tin quốc tế (international reporting). AFP giành 2 giải thưởng ở hạng mục ảnh tin nóng (breaking news photography) và ảnh vấn đề sự kiện (feature photography).

Giải phóng sự diễn giải/giải thích (explanatory reporting) được trao cho hãng tin Reuters và nhà báo Ed Yong của tờ The Atlantic. Giải đưa tin quốc gia (national reporting) được trao cho nhóm tác giả thuộc các tổ chức The Marshall Project, AL.com, IndyStar và Invisible Institute. Các nhà báo Kathleen McGrory và Neil Bedi của tờ Tampa Bay Times giành giải đưa tin địa phương (local reporting).

Giải thưởng Pulitzer được coi là giải thưởng báo chí danh giá hàng đầu nước Mỹ do nhà báo Mỹ Joseph Pulitzer thành lập năm 1917. Lễ trao giải Pulitzer năm 2021, trị giá 15.000 USD cho mỗi giải, đã bị hoãn hồi tháng 4 vì dịch COVID-19.

Giải Pulitzer xét giải ở 21 hạng mục khác nhau, trong đó có 14 hạng mục vinh danh các tác phẩm báo chí và 7 hạng mục trao cho các tác phẩm tiểu sử, lịch sử, truyện, thơ, tiểu thuyết, kịch và âm nhạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu niên quay lại cảnh George Floyd bị ghì chết được Pulitzer tôn vinh