Bộ quy tắc kiểm duyệt vừa cập nhật ngày 11.6 cho phép nhà chức trách Hồng Kông cấm chiếu những bộ phim vi phạm luật an ninh quốc gia áp dụng cho đặc khu này.

Phim Hồng Kông bị kiểm duyệt gắt gao hơn

Cẩm Bình | 11/06/2021, 16:42

Bộ quy tắc kiểm duyệt vừa cập nhật ngày 11.6 cho phép nhà chức trách Hồng Kông cấm chiếu những bộ phim vi phạm luật an ninh quốc gia áp dụng cho đặc khu này.

Theo quy tắc mới, nếu nhận định cả bộ phim và ảnh hưởng của phim đến khán giả có thể gây hại cho an ninh quốc gia, thì kiểm duyệt viên được phép đề xuất cấm chiếu.

Sau khi công bố loạt sửa đổi trong bộ quy tắc kiểm duyệt, chính quyền Hồng Kông nhấn mạnh quyền tự do ngôn luận phải được giữ cân bằng với bảo vệ các lợi ích xã hội hợp pháp. Phòng Quản lý phim, báo chí và xuất bản phẩm Hồng Kông (OFNAA) - đơn vị chịu trách nhiệm kiểm duyệt, phân loại phim - chưa đưa ra bình luận gì.

1182969-copy.jpg
Phim ảnh Hồng Kông từ nay phải đảm bảo không vi phạm luật an ninh quốc gia - Ảnh: GovHK

Khác với Trung Quốc đại lục luôn kiểm duyệt nghiêm ngặt và thẳng tay cấm chiếu nhiều tác phẩm phương Tây, lâu nay Hồng Kông kiểm duyệt phim thông thoáng hơn. OFNAA chỉ lưu ý đến phần nội dung mô tả bạo lực quá mức, hành vi xúc phạm hoặc mang tính phân biệt đối xử.

Đặc khu này tự hào sở hữu nền điện ảnh thuộc đẳng cấp thế giới từng rất huy hoàng trong nửa cuối thế kỷ trước. Vị thế đặc biệt giúp Hồng Kông vừa thừa hưởng truyền thống văn hóa Trung Hoa, vừa tiếp cận với nền điện ảnh phát triển của phương Tây cởi mở.

Ngày 30.6 tới là kỷ niệm tròn một năm chính phủ Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia với Hồng Kông. Suốt thời gian qua, cuộc sống của người dân đặc khu bị đảo lộn vì thay đổi này.

Phim ảnh, báo chí và xuất bản phẩm cũng không ngoại lệ. Tháng trước OFNAA cảnh cáo một đơn vị trình chiếu 2 bộ phim tài liệu có nội dung liên quan đến sự kiện Thiên An Môn (nội dung vốn không bị xem là nhạy cảm tại Hồng Kông trong hơn 2 thập niên qua). Tháng 9 năm ngoái, một nhà phân phối phim độc lập được yêu cầu phải gắn nhãn cảnh báo cho 2 phim tài liệu về phong trào biểu tình năm 2019 mà họ sản xuất.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim Hồng Kông bị kiểm duyệt gắt gao hơn