Những người đưa tang và các chức sắc, bao gồm cả phái đoàn Mỹ đã phải tìm nơi ẩn nấp khi xuất hiện tiếng súng và hơi cay tại tang lễ của cố Tổng thống Jovenel Moïse ngày 23.7.

Nổ súng tại tang lễ Tổng thống Haiti

Đan Thuỳ | 24/07/2021, 11:55

Những người đưa tang và các chức sắc, bao gồm cả phái đoàn Mỹ đã phải tìm nơi ẩn nấp khi xuất hiện tiếng súng và hơi cay tại tang lễ của cố Tổng thống Jovenel Moïse ngày 23.7.

Tang lễ cấp nhà nước cố Tổng thống Haiti được tổ chức ở thành phố phía bắc Cap-Haïtien nhằm mục đích thúc đẩy đoàn kết dân tộc, nhưng tình trạng bất ổn trong tang lễ đã phản ánh sự chia rẽ sâu sắc.

Các vụ nổ súng nổ ra, hơi cay và khói đen bốc lên nghi ngút khiến không khí trở nên hỗn loạn. Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau khi hàng trăm người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài lễ tang cố Tổng thống Jovenel Moïse.

tang_le_cua_co_tong_thong_haiti.jpeg
Đám đông người biểu tình bị cảnh sát chặn lại không cho tham dự tang lễ - Ảnh: Internet

Đệ nhất phu nhân Martine Moïse đã khép lại buổi tang lễ bằng một lời kêu gọi công lý cho chồng mình và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng một Haiti công bằng hơn. “Cuộc đấu tranh vẫn chưa kết thúc. Anh ấy đã chỉ đường cho tôi và anh ấy sẽ ở bên cạnh chúng tôi, cho dù chặng đường còn rất dài”, bà Martine nói.

23haiti_funeral1_sub_superjumbo.jpeg
Đệ nhất phu nhân Martine Moïse bên linh cữu chồng - Ảnh: Internet

Khi các quan chức Haiti có mặt tại tang lễ, sự tức giận của đám đông người dân đưa tang được nhắm vào cảnh sát trưởng Leon Charles. “Cảnh sát đã ở đâu vào ngày tổng thống bị ám sát?”, một người biểu tình nói.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm, Ariel Henry, đến sau đó và hô lên: “Công lý cho Jovenel!”. Ông Henry, người được ông Moïse chỉ định làm thủ tướng trước khi bị sát hại, đã thay thế thủ tướng lâm thời Claude Joseph và hứa sẽ thành lập một chính phủ đồng thuận lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.

3esqyvohpzl7rcpaqg5tvp4hwy.jpeg

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Haiti. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện hòa bình và các nhà lãnh đạo của Haiti phải nỗ lực kiểm soát bạo lực”.

Đại sứ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự tang lễ. Trước đó, khi nhóm này đến Cap-Haïtien, bà đã kêu gọi tân Thủ tướng Ariel Henry tạo điều kiện cho các cuộc bầu cử lập pháp và tổng thống “càng sớm càng tốt”.

Bà Thomas-Greenfield viết trên Twitter: “Người dân Haiti xứng đáng có được dân chủ, sự ổn định, an ninh và thịnh vượng”.

7fn5goa7erie3ahdpuk3hfusci.jpeg

Hôm 22.7, các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra ở Cap-Haïtien. Đám đông biểu tình đã mang theo súng bắn chỉ thiên, ném đá và xô ngã hàng rào an ninh khiến nhiều người phải tháo chạy.

Cảnh sát Haiti đang điều tra, truy bắt nghi phạm liên quan đến âm mưu ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise. Đến nay, giới chức trách cho biết ít nhất 26 nghi phạm bị bắt, trong đó 18 cựu binh sĩ người Colombia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ súng tại tang lễ Tổng thống Haiti