Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết Canberra đã sẵn sàng hứng chịu tác động kinh tế từ các biện pháp thương mại của Trung Quốc để bảo vệ đất nước.

Căng thẳng leo thang, Úc tuyên bố không sợ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 23/07/2021, 16:26

Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết Canberra đã sẵn sàng hứng chịu tác động kinh tế từ các biện pháp thương mại của Trung Quốc để bảo vệ đất nước.

Phát biểu tại Mỹ sau khi họp cùng chính quyền Biden trong một nỗ lực nhằm đối phó với các hành động của Trung Quốc, Bộ trưởng Dan Tehan cho biết: "Nếu chúng tôi phải trả giá về kinh tế từ mối quan hệ với Trung Quốc thì chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Các giá trị của chúng tôi rất quan trọng và đó là thứ mà chúng tôi phải bảo vệ trên hết”.

“Tất cả chúng ta đều có thể đưa ra các hành động tập thể trong việc đối phó với sự ép buộc kinh tế. Tôi nghĩ chúng ta cần tính đến việc liệu có nhất thiết bổ sung các công cụ khác để đối phó với điều đó hay không”, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan nói.

Ông Tehan tiết lộ rằng trong tuần qua, quan chức Mỹ và Úc đã thảo luận, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có thêm công cụ khác trong nỗ lực đối phó với hành vi cưỡng ép kinh tế từ Trung Quốc.

r1_258_5045_3108_w1200_h678_fmax.jpg
Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan - Ảnh: Internet

Theo Bộ trưởng Thương mại Dan Tehan, trong những ngày qua, quan chức Mỹ và Australia thảo luận, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có thêm công cụ khác trong nỗ lực đối phó với hành vi cưỡng bức kinh tế từ Trung Quốc.

Người đứng đầu Bộ Thương mại Úc cũng nhấn mạnh rằng đối thoại trực tiếp sẽ là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề giữa Trung Quốc và Úc.

Vào tháng 1, ông Dan Tehan đã gửi "một bức thư" cho người đồng cập Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), đề xuất "những cách thức mà hai bên có thể hợp tác và những lĩnh vực cần thảo luận". Nhưng đến Tehannay cho biết ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc đã rạn nứt kể từ năm 2018, khi nước này cấm tập đoàn Huawei tham gia xây dựng hệ thống mạng 5G. Đáng chú ý, căng thẳng leo thang hơn khi Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc COVID-19 ở Trung Quốc.

Trung Quốc sau đó đã đáp trả bằng một loạt các biện pháp trừng phạt thương mại với việc đánh thuế mạnh mẽ nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu từ Úc như than đá, lúa mạch, tôm hùm và rượu vang.

Mới đây nhất, theo tuyên bố chung được công bố hôm 19.7, Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Nội vụ Úc khẳng định Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã khai thác các lỗ hổng trong phần mềm Microsoft Exchange gây ảnh hưởng đến hàng nghìn máy tính và hệ thống mạng trên toàn thế giới, trong đó có Úc. Hành động này đã gây mất ổn định và làm suy yếu an ninh quốc tế khi tạo cơ hội cho các hành vi lợi dụng lỗ hổng này để thu lợi bất chính.

Đồng thời chính phủ Úc cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về nội dung báo cáo của các đối tác quốc tế cho rằng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đang tuyển dụng các tin tặc nhằm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ trên không gian mạng để trục lợi và đem lại lợi thế thương mại cho chính phủ Trung Quốc.

Tuyên bố của các bộ trưởng Úc kêu gọi tất cả các quốc gia, trong đó có Trung Quốc, cần hành động có trách nhiệm trong không gian mạng. Úc đề nghị Trung Quốc tuân thủ các cam kết từng đưa ra, kiềm chế hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại và thông tin kinh doanh trên mạng nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh.

Bộ trưởng Thương mại Tehan cho biết phản ứng của giới chức Canberra rất quan trọng vì không chỉ riêng Úc, một nhóm các quốc gia khác cũng đều nhất trí rằng các “hành động của Trung Quốc cần phải chấm dứt".


Bài liên quan
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
37 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Úc tuyên bố không sợ Trung Quốc