Dịch COVID-19 ập đến khiến nhiều khu vực ở Hải Dương bị phong tỏa, nông dân trồng đào điêu đứng, lòng như lửa đốt khi hàng loạt đơn hàng bị hủy.

Nông dân trồng đào ở Hải Dương điêu đứng vì khách hủy hết đơn hàng, chính quyền tương trợ

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 02/02/2021, 12:00

Dịch COVID-19 ập đến khiến nhiều khu vực ở Hải Dương bị phong tỏa, nông dân trồng đào điêu đứng, lòng như lửa đốt khi hàng loạt đơn hàng bị hủy.

UBND thành phố Hải Dương ngày 1.2 đã phải kêu gọi hỗ trợ nông dân trông đào trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 27.1, đại dịch COVID-19 bùng phát bất ngờ tại tỉnh Hải Dương đã tác động mạnh đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân tỉnh Hải Dương nói chung và người dân thành phố Hải Dương nói riêng.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Dương có 275 ha trông cây hoa đào Tết đang trong thời kỳ bán cho dịp Tết Tân Sửu. Các diện tích trồng cây hoa đào Tết tập trung chủ yếu ở phường Hải Tân, phường Tân Hưng, phường Thạch Khôi, xã Gia Xuyên, xã Liên Hồng. Tuy nhiên sau khi nghe tin tỉnh Hải Dương bị phong tỏa do dịch COVID-19 thì nhiều thương lái mua đào của các tỉnh ngoài đã hủy bỏ giao dịch, đòi lại tiền đặt cọc.

Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2021 nhưng thực tế hiện nay các hộ trồng đào mới bán được 10% số cây hoa đào. Các hộ trồng đào đều đang sốt ruột, lo lắng, vì nếu không bán được cây hoa đào năm nay thì sẽ trắng tay và nguy cơ nợ ngân hàng.

Trao đổi với PV Một Thế Giới về khó khăn của người dân trồng đào trên địa bàn sáng nay (2.2), ông Kết - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hồng (huyện Gia Lộc, Hải Dương) cho biết tổng số diện tích ở xã hiện khoảng 40ha, trong đó có trên 60 hộ trồng đào. Số lượng đào đưa ra thị trường mới được 1/3 diện tích trồng. Số khách đặt hủy hàng lên tới 80%, trong 20% còn lại thì khách cũng chỉ lấy một nửa. Ví dụ, trước họ đặt lấy 2 sào, giờ chỉ lấy 1 sào.

nong-dan-trong-dao.jpg
Nông dân trồng đào gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19

Theo ông Kết, người dân không kinh doanh nên trồng giống vốn cũng hạn chế thiệt hại. Với người trồng kinh doanh thì vốn bỏ ra rất lớn, từ 500-600 triệu đồng vì trồng hàng mẫu. "Khách hủy nhiều nên nông dân lo lắng ngày đêm, nhưng giờ vẫn phải cựa quậy để bán được đơn nào hay đơn đó", ông Kết nói.

Về chính sách hỗ trợ người dân phòng chống dịch, ông Kết cho biết chính quyền xã Liên Hồng đã phát thuốc sát khuẩn, khẩu trang cho tất cả các hộ có đào bán ở vỉa hè. Theo chỉ thị 04 của UBND thành phố là cấm bán hàng bên lề đường nhưng bây giờ phải tạo điều kiện cho bà con bán.

Đặc biệt, chính quyền xã cũng đã tuyên truyền, hỗ trợ và xúc tiến các đơn vị, doanh nghiệp đến mua đào để hỗ trợ người dân. UBND thành phố Hải Dương đã đề nghị các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái, người dân Hải Dương mua cây hoa đào Tết nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn với các hộ nông dân trồng cây này trên địa bàn thành phố Hải Dương.

Trong khi đó, ông Tuấn - Phó Chủ tịch Phường Tân Hưng (Hải Dương) cũng xác nhận với PV Một Thế Giới là hiện nay người nông dân trồng đào trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Do lệnh cách ly và phong tỏa vì dịch COVID-19 nên khách hàng hủy các đơn đặt trước đó và nông dân ở thế khó trong việc tiêu thụ.

Trước tình hình trên, lãnh đạo phường, thành phố đã có những chính sách giúp đỡ, hỗ trợ xúc tiến, kết nối các đơn vị đến mua đào cho nông dân.

Bài liên quan
Thị trường tết 2021: Hàng hóa dồi dào, giá 'rậm rịch' tăng
Năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và mưa bão nên hầu hết các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ hàng tết sớm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân trồng đào ở Hải Dương điêu đứng vì khách hủy hết đơn hàng, chính quyền tương trợ