Những bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên triển lãm lần này nằm trong dự án “Đưa ảnh khỏa thân nghệ thuật từ phòng ngủ ra phòng khách”.

'Nóng mắt' với ảnh khỏa thân trên đá của Thái Phiên

Tiểu Vũ | 17/10/2019, 10:17

Những bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên triển lãm lần này nằm trong dự án “Đưa ảnh khỏa thân nghệ thuật từ phòng ngủ ra phòng khách”.

Sau thành công của cuộc triển lãm ảnh nude Miền cổ tích vào năm 2018, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên tiếp tục mở cuộc triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật trên chất liệu đá đen độc đáo với chủ đề Hồn đá. Triển lãm kéo dài 6ngày (20-26.10.2019) tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm trưng bày 102 bức ảnh khỏa thân nổi tiếng của Thái Phiên như Trái cấm, Huyền thoại Venus, Thiên Sứ, Trăng non,Bước thời gian, Phiêu bồng, Sóng đỏ, Cõi thần tiên…và đặc biệt có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố như Tinh khôi, Tự do, Biển gọi, Rừng chiều, Thảo nguyên…Nhiều bức ảnh in trên đá đen cóchiều cao đến 0,9m và trọng lượng từ 5-70kg

NAG Thái Phiên với niềm vui khi có triển lãm ảnh nude đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 2018 - Ảnh: Tiểu Vũ

Triển lãm Hồn đá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên là một trong những hoạt động thuộc dự án “Đưa ảnh khỏa thân nghệ thuật từ phòng ngủ ra phòng khách”. Đây là dự án anh dành gần nửa đời người để thực hiện sau khi giới thiệu thể loại ảnh khỏa thân trên lịch, sách và tổ chức triển lãm ảnh công khai.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cho biết, để có được bộ ảnh khỏa thân nghệ thuật trên đá anh đã cùng đội ngũ Nét Bút đã tìm kiếm, lựa chọn những viên đá có hình thù vô định hình từ tận các khe suối ở Lâm Đồng, Phú Yên…. Sau đó tùy theo từng thế của từng viên đá, những bức ảnh khỏa thân phù hợp được chế tác lên vật liệu hiếm này. Để cho ảnh đẹp một cách tự nhiên, nhóm thực hiện đã cố gắng giữ lại gần như nguyên vẹn nét thô mộc của đá, đồng thời kết hợp kỹ thuật phức tạp chuyển tải các đường nét của thiếu nữ lên bề mặt lồi lõm của đá tạo nên những tác phẩm vô cùng độc đáo.

“Mỗi tác phẩm của Hồn đálà một tác phẩm thủ công nghệ thuật độc bản, mang trong mình trọn vẹn những tấm lòng, sự yêu thương và nâng niu của người sáng tạo. Đặc biệt hơn, nhờ hình thức thể hiện trên chất liệu độc đáo này mà ngôn ngữ của nhiếp ảnh nghệ thuật vốn đã được khai thác triệt để, nhằm ca ngợi vẻ đẹp cơ thể thuần khiết được tạo hóa ban cho người phụ nữ; nay lại càng được tôn vinh hơn và vĩnh hằng theo thời gian”, nghệ sĩ Thái Phiên nói.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, là hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế. Anh được phong tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặc biệt Xuất sắc E.VAPA/G, tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Xuất sắc E.FIAP.

Trong sự nghiệp nhiếp ảnh của mình, Thái Phiên sở hữu 52 giải thưởng trong nước và quốc tế, ngoài ra còn có trên 300 tác phẩm khác được chọn triển lãm tại hơn 60 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, Thái Phiên được Hiệp hội Nhiếp ảnh Mỹ (PSA) xếp hạng "Who's Who?"

Thái Phiên là chủ biên bộ sách Những tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải thưởng quốc tế(được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế chọn đưa vào thư viện của FIAP); tác giả của tập sách ảnh và bộ lịch khỏa thân nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam Xuân thì(được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao cúp VAPA và được Đài Tiếng nói Nhân Dân TP.HCM bầu chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa nổi bật của năm 2008); tác giả của tập sách ảnh khỏa thân nghệ thuật Miền cổ tích(đoạt giải Xuất sắc Quốc Gia 2019 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam).

Các triển lãm gần đây của Thái Phiên: triển lãm ảnh cá nhân với chủ đề Miền cổ tíchtại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM – HOPA vào năm 2018, triển lãm tập thể với chủ đề Ảnh khoả thân nghệ thuậtdo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức (cuộc triển lãm được Bộ Văn hoá-Thể thao-Du lịch bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa nổi bật của năm 2018).

Khai mạc triển lãm: 18 giờthứ bảy, ngày19.10
Thời gian trưng bày từ8 – 20 giờ từ ngày 20 - 26.10.2019
Địa điểm: Hội Mỹ thuật TP.HCM (số 218A Pasteur, phường 6, quận 3)

Một số tác phẩm của Thái Phiên:

Clip: Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Sự rung cảm của nhiếp ảnh gia ảnh khỏa thân

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nóng mắt' với ảnh khỏa thân trên đá của Thái Phiên