Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey đã chính thức khởi kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam lên TAND TP.HCM đòi bồi thường 850 triệu đồng vì cho rằng mình là nạn nhân của một vụ vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc.

Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng

TIỂU VŨ | 03/10/2018, 06:52

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey đã chính thức khởi kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam lên TAND TP.HCM đòi bồi thường 850 triệu đồng vì cho rằng mình là nạn nhân của một vụ vi phạm bản quyền tác phẩm âm nhạc.

Mới đây, TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện của nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Zack Hemsey (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) cáobuộc ca sĩ Noo Phước Thịnh của Việt Nam đã vi phạm bản quyền khisử dụng tráiphép ca khúc The Waycủa anh để cho vàoMV ca nhạc Chạm khẽ tim anh một chút thôiphát hành cũnglưu trữ trên mạnginternet.Zack Hemsey khẳng địnhNoo Phước Thịnh đãsử dụng tác phẩm của anh một cách trái phép đểdùng vào mục đích thương mạikhi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Nhạc sĩ Zack Hemsey- Ảnh: FANDOM TV

Đơn kiện củasĩ Zack Hemsey cho biết,vào khoảng tháng 10.2017, anh phát hiện trên MV Chạm kẽ tim anh một chút thôi đăng tải trên Youtube và các phương tiện khác. Trong MVcủa Noo Phước Thịnhtừphút thứ 6:05đến phút 7:30 đãsử dụng phần nhạc nền lấy từ tác phẩm The Way của Zack Hemsey lồng vào một đoạnphân cảnh.Nhạc sĩ người Mỹ tuyên bố rằngtác phẩm gốc của anh đãđược phát hành độc quyềntạiMỹ trước đóvà dãđăng ký quyền tác giả cùng các quyền liên quan khác. Vi vậy anh đủ cơ sở để tiến hành khởi kiện Noo Phước Thịnh lên tòa án của Việt Nam.

Chân dung ca sĩ Noo Phước Thịnh - Ảnh: FBNV

Theo nhạc sĩ Zack Hemsey, căn cứ để khởi kiện Noo Phước Thịnh lên TAND TP.HCM được dựa vào Công ước Bern (Công ước về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, được kýtạiBern,Thụy Sĩvào năm1886).Công ước Berne đã được sửa chữa vài lần:Berlin(1908),Roma(1928),Brussels(1948),Stockholm(1967) vàParis(1971). Từ năm1967, Công ước Berne được quản lý bởiTổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới(World Intellectual Property Organization, viết tắt là WIPO).Việt Nam và Mỹ đều là thành viên của công ước này.

Đồng thời nhạc sĩ phía Zack Hemsey cũng căn cứ vào các điều khoản vềquyền sở hữu trí tuệ trong Hiệp định thương mại Việt Nam – Mỹký năm 2000, cũng như các quy địnhtrong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành của Việt Nam.

Hiện tại MVChạm kẽ tim anh một chút thôicó chứađoạn nhạc trong tác phẩmThe Waycủa Zack Hemsey đã đượcphía nguyên đơn lưu trữ làm bằng chứng trình trước tòa .

Các tác phẩm củaZack Hemsey trên kênhFANDOM TV trong giới thiệu The Way phát hành từnăm 2011 - Ảnh: Chụp màn hình

Đơn kiện của sĩ Zack Hemsey yêu cầuNoo Phước Thịnh đền bù cho mìnhsố tiền là850 triêu đồng, trong đó500 triệu đồng cho thiệt hại vật chất, 50 triệu đồng thiệt hại về tinh thần và 300 triệu đồng chi phí thuê luật sư. Đồng thờinhạc sĩ người Mỹ buộc Noo Phước Thịnh phải xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông,xóa vĩnh viễnMV Chạm khẽ tim anh một chút thôicó sử dụng phần nhạc trong tác phẩm The Way ra khỏi các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận được.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh - Ảnh: FBNV

Về phía Noo Phước Thịnh, anh cũng đãxác nhận với truyền thông trong nướcrằngZack Hemsey đãgửi đơn kiện từ năm 2017, ê kíp của Noo Phước Thịnhđã liên lạc bên nguyên đơn, tuy nhiên vụ việcvẫn chưa được giải quyết. Hiện Noocũng đã tiếp xúc vớicác luật sư để tìmhướnggiải quyết một cách tốt nhất có thể.

Trước đó vào tháng khoảng cuối tháng 10.2017 MV Chạm khẽ tim anh một chút thôicủa Noo Phước Thịnh được đăng tải trên kênh Youtube, MV nhanh chóng thu hút đến 30 triệu lượt nghe của khán giả, tuy nhiên đến ngày 16.11.2017 thì sản phẩm này đã bị Youtube xóa khỏi kênh. Noo Phước Thịnh đã “khắc phục” bằng cách cắt bỏ phần âm thanh có chứa đoạn nhạc bị xác nhận bảntrong video, sau đóanhđăng tải lạilên kênhYoutube của mìnhvào ngày 18.11.2018. Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 3.10.2018) MV này có hơn 15 triệu lượt nghe.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh

Ca sĩNoo Phước Thịnh tên thật làNguyễn Phước Thịnh, sinh năm 1988 tại TP.HCM.Anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào năm 2000 và sau đó trở thành một trong những nghệ sĩcó lượng fan đông đảo củaViệt Nam. Noo Phước Thịnh từnggiành được 3 đề cử và 1giải Cống hiến cùng nhiều giải thưởng âm nhạc khác của Việt Nam nhưYAN Vpop 20 Awards,Zing Music Awards,HTV Award,Mai vàng,Làn sóng xanh...

Năm 2016 Noo Phước Thịnh nhân giải Best Asian Artist Vietnam(Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á) do Mnet Asian Music Awards là giải thưởng âm nhạc thường niên của Hàn Quốc trao tặng.

Anh cũnglà quán quân củaThe Remix (Hòa âm ánh sáng)mùa thứ 2 (2016) và là huấn luyện viên của chương trìnhGiọng hát Việt nhí mùa 4 (2016), Giọng hát Việt mùa 4 (2017) vàGiọng hát Việtmùa 5 (2018)

Hiện tại Noo Phước Thịnh đang là ca sĩ Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vai trò Đại sứ Thiện chí du lịch Nhật Bản.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng