Mặc dù các nhà khoa học đã phần lớn tán thành về hiệu quả của vắc xin COVID-19 song vẫn có những vận động viên nổi tiếng từ chối tiêm phòng với nhiều lý do.

Novak Djokovic và dàn sao bài vắc xin COVID-19

Đan Thuỳ | 11/01/2022, 12:17

Mặc dù các nhà khoa học đã phần lớn tán thành về hiệu quả của vắc xin COVID-19 song vẫn có những vận động viên nổi tiếng từ chối tiêm phòng với nhiều lý do.

Novak Djokovic

Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đã gây xôn xao dư luận trong vài ngày qua không phải vì anh thiết lập được kỷ lục thế giới mới mà là khuấy động một cuộc tranh luận công khai về vắc xin.

Djokovic đã đến Melbourne (Úc) để tham dự giải Úc mở rộng, nơi anh từng giành tới 9 chức vô địch. Trước khi khởi hành, Djokovic chia sẻ thông tin trên Instagram cá nhân rằng anh đã được đặc cách tham gia giải này mà không phải xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng Úc ra thông báo cho biết do Djokovic không cung cấp đủ giấy tờ đáp ứng quy định nhập cảnh Úc nên thị thực nhập cảnh của anh đã bị hủy.

Khi đến sân bay Melbourne tối 5.1, Djokovic đã bị giới chức biên phòng Úc chặn lại vì không có chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 và được chuyển đến cơ sở tạm giữ người nhập cư ở Melbourne. Djokovic sau đó đã đệ đơn kháng nghị chống lại quyết định trục xuất của cơ quan chức năng Úc đối với anh. Phía luật sư của Djokovic cho rằng tay vợt đáp ứng đủ tiêu chí để được tạm thời hoãn tiêm vắc xin vì anh đã mắc COVID-19 vào tháng 12.2021.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.13.png

Ngày 10.1, Novak Djokovic đã giành chiến thắng pháp lý trong nỗ lực tránh bị trục xuất khỏi Úc, sau khi thẩm phán liên bang yêu cầu chính phủ trả tự do và khôi phục thị thực mà họ đã hủy hôm 5.1 tại sân bay Melbourne.

Tuy nhiên, phán quyết này không đảm bảo rằng tay vợt số 1 thế giới có thể tham gia thi đấu tại giải Úc mở rộng.

Theo Guardian, cố vấn của chính phủ Úc Christopher Tran tiết lộ bộ trưởng nhập cư nước này sẽ cân nhắc sử dụng quyền cá nhân để hủy bỏ thị thực của Djokovic một lần nữa, thậm chí có thể cấm tay vợt người Serbia nhập cảnh Úc trong 3 năm.

 Vào tháng 5.2021, Novak Djokovic cho biết anh hy vọng vắc xin sẽ không trở thành bắt buộc đối với các tay vợt thi đấu tại các giải đấu. “Tôi không nghĩ nó sẽ đến như vậy. Tôi hy vọng là không, vì tôi luôn tin vào quyền tự do lựa chọn” Novak Djokovic chia sẻ.

Renata Voracova

Cùng chung số phận với Djokovic, tay vợt nữ số 81 thế giới, Renata Voracova, cũng bị giam giữ tại cùng một khách sạn nhập cư ở Melbourne vào tuần trước. Cô ban đầu được phép nhập cảnh vào nước này và thậm chí còn chơi một trận đấu, nhưng thị thực của cô sau đó đã bị hủy bỏ, SBS News đưa tin.

Hãng tin ABC cho biết Renata Voracova bị đưa về khách sạn Park ở Carlton, nơi Novak Djokovic tạm trú sau khi bị hủy thị thực. Tay vợt người Czech nhập cảnh vào Melbourne tháng trước, dưới dạng miễn trừ y tế. Cô được cho là nhiễm COVID-19 trong 6 tháng gần đây, nhưng chính phủ liên bang không chấp nhận lý do này.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.20.png

Kyrie Irving

Tranh cãi nổ ra tại NBA khi siêu sao Kyrie Irving bị cấm tham gia vào các buổi tập của Brooklyn Nets vì từ chối tiêm phòng. Anh gọi đây là một quyết định cá nhân và kêu gọi mọi người tôn trọng sự lựa chọn của mình.

Ngôi sao 29 tuổi sau đó được phép trở lại, nhưng lại nhiễm COVID-19.

Theo ESPN, 2 lý do Irving không chịu tiêm phòng COVID-19 là để ủng hộ những người mất việc làm vì từ chối tiêm ở Mỹ, và lo ngại việc đưa vắc xin vào cơ thể ảnh hưởng tới thể lực. Bên cạnh đó, siêu sao hưởng lương 34 triệu USD/năm còn bị ràng buộc bởi quy tắc của giáo phái mà anh theo đuổi. Brooklyn Nets đang hy vọng việc New York có thị trưởng mới từ tháng 1.2022 sẽ mở ra cơ hội để những người chưa tiêm như Irving được tham gia hoạt động cộng đồng.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.27.png

Jonathan Issac

Cầu thủ bóng rổ Jonathan Issac cũng từ chối tiêm vắc xin COVID-19. Theo Rolling Stone, ngôi sao 24 tuổi nói rằng anh “tự hào khi chưa tiêm phòng” vào tháng 9.2021. Tuy nhiên sau đó, anh lại cho rằng lời nói của mình đã “bị xuyên tạc một cách thậm tệ”. Theo Fox Sport, Issac nói “Tôi không phản đối vắc xin, tôi không phản đối khoa học. Nhưng tôi cho rằng việc tiêm vắc xin hay không là sự lựa chọn của mỗi người. Tôi không xấu hổ khi nói rằng tôi không thoải mái với với việc tiêm vắc xin vào thời điểm này”.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.34.png

Bryson DeChambeau

Chủ nhân 8 danh hiệu PGA Tour, Bryson DeChambeau công khai bài trừ vắc xin: "Tôi chẳng cần nó. Tôi trẻ, khỏe và sẽ tiếp tục làm việc vì sức khỏe của bản thân. Vắc xin chẳng thể ngăn COVID-19 lây lan. Tôi xin nhường nó cho người cần hơn tôi, như bố tôi chẳng hạn. Ông ấy bị tiểu đường và đã được tiêm".

Tuy nhiên, tay golf này đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích vì phát ngôn của mình.

DeChambeau, cũng như Irving và Djokovic, hiểu rõ hậu quả của việc không tiêm. Golfer Mỹ từng mắc COVID-19 vào tháng 7 và bỏ lỡ Olympic Tokyo.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.41.png

Aaron Rodgers

Aaron Rodgers, cầu thủ đang chơi chơi Green Bay Packers bóng bầu dục Mỹ (NFL) cũng tạo ra một cơn bão truyền thông vào tháng 11.2021 khi tuyên bố không tiêm vắc xin. Cầu thủ 38 tuổi nói với giới truyền thông vào tháng 8.2021 rằng anh đã tự có "miễn dịch" chống lại COVID-19.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-11.52.48.png

Rodgers còn gây tranh cãi vì anh sử dụng Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng mà một số người cho rằng có đặc tính hữu ích chống lại COVID-19. Tranh cãi đã nổ ra vì nhiều người nói đó chỉ là "thuốc tẩy giun" chứ không phải vắc xin.

Tất nhiên không ai quan tâm tới loại thuốc mà Rodgers đưa vào người anh, ban tổ chức NFL chỉ chấp nhận cho cầu thủ này thi đấu nếu anh hoàn thành việc tiêm vắc xin. Rodgers chỉ có cơ hội ra sân thi đấu cho Packers nếu như hoàn thành thủ tục tiêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Novak Djokovic và dàn sao bài vắc xin COVID-19