Một nghiên cứu ở Anh sẽ xem xét các phản ứng miễn dịch của trẻ em với lịch tiêm kết hợp hai loại vắc xin COVID-19 khác nhau khi các quan chức cố gắng xác định cách tiếp cận tốt nhất với liều thứ hai cho thanh thiếu niên có nguy cơ nhỏ bị viêm cơ tim.

Nghiên cứu tiêm kết hợp vắc xin Pfizer với Moderna hoặc Novavax để đảm bảo an toàn cho trẻ em

Sơn Vân | 17/09/2021, 08:01

Một nghiên cứu ở Anh sẽ xem xét các phản ứng miễn dịch của trẻ em với lịch tiêm kết hợp hai loại vắc xin COVID-19 khác nhau khi các quan chức cố gắng xác định cách tiếp cận tốt nhất với liều thứ hai cho thanh thiếu niên có nguy cơ nhỏ bị viêm cơ tim.

Trẻ em từ 12-15 tuổi ở Anh sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 từ tuần tới, trong khi những người từ 16-17 tuổi đã đủ điều kiện để tiêm từ tháng 8.

Song khi trẻ em sẽ được tiêm liều đầu tiên của vắc xin Pfizer (Mỹ) -BioNTech (Đức), các quan chức nói rằng lời khuyên về liều thứ hai sẽ được đưa ra sau đó lúc có nhiều dữ liệu hơn được thu thập.

Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng của Anh (JCVI) ban đầu từ chối khuyến nghị tiêm vắc xin cho tất cả trẻ em 12 - 15 tuổi với lý do không chắc chắn về tác động lâu dài của viêm cơ tim, tác dụng phụ hiếm gặp của vắc xin dựa trên công nghệ mRNA. Các chuyên gia y tế cho biết tình trạng tim thường tự khỏi với những hậu quả ngắn hạn nhẹ.

Hồng Kông đã khuyến cáo trẻ em chỉ nên tiêm một liều vắc xin COVID-19 của BioNTech do những lo ngại tương tự về bệnh viêm cơ tim.

Giáo sư Lau Yu-lung, người chủ trì ủy ban y tế tư vấn cho chính quyền Hồng Kông về chương trình tiêm chủng, nói với đài truyền hình công cộng RTHK rằng tác dụng phụ phổ biến hơn suy nghĩ ban đầu.

Ông cho biết các chuyên gia quyết định tốt hơn hết là thanh thiếu niên chỉ nên tiêm một liều để "giảm đáng kể khả năng bị viêm cơ tim".

Lau Yu-lung nói: “Nguy cơ COVID-19 thấp của Hồng Kông cũng có nghĩa là một liều thuốc sẽ đủ bảo vệ”.

Hồng Kông đã phần lớn kiểm soát được vi rút SARS-CoV-2 khi không có trường hợp lây truyền tại địa phương trong nhiều tuần.

Dữ liệu cho thấy 41 trường hợp liên quan đến viêm cơ tim đã được báo cáo từ những người Hồng Kông đã sử dụng vắc xin BioNTech tính đến cuối tháng 8 (tỷ lệ chỉ 0,0009%). Trong số những trường hợp này, có 16 trẻ vị thành niên từ 12-15 tuổi liên quan (chỉ 0,008%) những người được tiêm chủng trong nhóm tuổi đó. Các triệu chứng của họ được giải quyết sau khi điều trị.

Hồng Kông đã và đang sử dụng hai loại vắc xin COVID-19 là Sinovac và BioNTech. Những người từ 12-17 tuổi đủ điều kiện để được tiêm vắc xin BioNTech.

Hồng Kông đã tiêm 448.800 liều cho nhóm tuổi này và khoảng 65%, tương đương 290.000 thanh thiếu niên, đã tiêm ít nhất một liều vắc xin.

Nghiên cứu có tên Com-COV3 ở Anh sẽ kiểm tra các lịch tiêm hai loại vắc xin khác nhau ở những người từ 12 đến 16 tuổi, xem xét các phản ứng miễn dịch và phản ứng phụ nhẹ hơn.

"Mối quan tâm ở đây là về nguy cơ viêm cơ tim, đặc biệt là với liều thứ hai vắc xin Pfizer ở nam giới trẻ tuổi. Điều này sẽ cung cấp cho JCVI thông tin quan trọng để đưa ra lời khuyên về việc chủng ngừa cho thanh thiếu niên ở Anh", Trưởng nhóm nghiên cứu của thử nghiệm, Matthew Snape thuộc Nhóm vắc xin Oxford, nói với các phóng viên.

Thử nghiệm sẽ cung cấp cho tất cả những người tham gia một liều vắc xin Pfizer - BioNTech đầu tiên, sau đó 8 tuần sẽ tiếp tục bằng cách tiêm đủ liều thứ hai hoặc nửa liều Pfizer, tiêm đủ liều vắc xin của Novavax (Mỹ) hoặc nửa liều vắc xin Moderna (Mỹ).

nghien-cuu-tiem-ket-hop-vac-xin-pfizer-voi-moderna-nonavax-de-dam-bao-an-toan-cho-tre-em2.jpg
Nhóm vắc xin Oxford thử nghiệm tiêm kết hợp 1 liều vắc xin Pfizer với nửa liều Moderna hoặc 1 liều Novavax để giảm nguy cơ viêm cơ tim cho trẻ em

Thử nghiệm đang tuyển 360 tình nguyện viên, không đủ lớn để đánh giá trực tiếp nguy cơ viêm cơ tim của việc tiêm kết hợp hai loại vắc xin khác nhau, mà Matthew Snape cho biết là xảy ra với 1 trên 15.000 nam giới trẻ tuổi sau khi tiêm hai liều vắc xin Pfizer. Tuy nhiên, ông nói rằng "sẽ rất yên tâm khi xem liệu có phản ứng viêm cơ tim thấp hơn sau một trong những thay đổi này so với tiêm liều vắc xin Pfizer thứ hai hay không và có thể là hợp lý khi suy ra rằng nguy cơ viêm cơ tim xảy ra thấp hơn trong một trường hợp như vậy”.

Matthew Snape đang tiến hành một nhánh khác của thử nghiệm ở người lớn, đưa ra các lịch tiêm kết hợp vắc xin cách nhau cả 4 và 12 tuần, rồi so sánh các phản ứng. Ông nói rằng kết quả của việc đó sẽ đến rất sớm.

Bài liên quan
Vắc xin Moderna ngăn ngừa nhập viện hiệu quả nhất, vắc xin Pfizer cho lứa 5-11 tuổi sắp được Mỹ cấp phép
Ba nghiên cứu của Mỹ cho thấy vắc xin COVID-19 cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và tử vong, ngay cả khi đối mặt với biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu tiêm kết hợp vắc xin Pfizer với Moderna hoặc Novavax để đảm bảo an toàn cho trẻ em