Vừa trở về từ hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro đã tự cách ly ở nhà hôm 22.9 sau khi Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga có kết quả dương tính với COVID-19.

Tổng thống Brazil tự cách ly sau khi Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19, LHQ lo nhân viên lây vi rút

Sơn Vân | 23/09/2021, 09:09

Vừa trở về từ hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro đã tự cách ly ở nhà hôm 22.9 sau khi Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga có kết quả dương tính với COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Brazil - Marcelo Queiroga vẫn phải ở trong vùng cách ly tại thành phố New York, Mỹ.

Cơ quan quản lý y tế của Brazil - Anvisa khuyến nghị rằng toàn bộ phái đoàn của Tổng thống Jair Bolsonaro tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nên ở trong tình trạng cách ly và trải qua nhiều cuộc xét nghiệm hơn. Cuộc hẹn duy nhất của ông Bolsonaro hôm 22.9 đã được thay đổi thành cuộc họp từ xa.

Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 vài giờ sau khi tháp tùng ông Bolsonaro để có bài phát biểu với tư cách nguyên thủ quốc gia tại hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21.9.

Chính phủ Brazil nói thêm rằng các thành viên khác của phái đoàn đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Là người hoài nghi vắc xin, Tổng thống Jair Bolsonaro đã khoe khoang việc chưa tiêm chủng, bất chấp các quy tắc của Liên Hợp Quốc yêu cầu tất cả những người tham dự hội nghị phải được chủng ngừa COVID-19.

tong-thong-brazil-tu-cach-ly.jpg
Tổng thống Jair Bolsonaro đeo khẩu trang sau khi phát biểu trong phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ ngày 21.9 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga đã tháp tùng Tổng thống Bolsonaro tới cuộc họp vào sáng 21.9 tại tòa nhà Liên Hợp Quốc đi cạnh Thủ tướng Anh - Boris Johnson. Marcelo Queiroga được nhìn thấy có đeo khẩu trang.

Marcelo Queiroga nói với CNN Brasil rằng ông đã đeo khẩu trang suốt thời gian ở tòa nhà của Liên Hợp Quốc. Song tối 19.9, ông Marcelo Queiroga kéo khẩu trang xuống và ăn pizza trên vỉa hè cùng Tổng thống Jair Bolsonaro.

Vì những thực khách chưa được tiêm vắc xin COVID-19 bị cấm ăn trong các nhà hàng ở New York, Bolsonaro và đoàn tùy tùng của ông phải ăn pizza trên vỉa hè vào đêm đầu tiên của họ ở thành phố này hôm 19.9.

thap-tung-tong-thong-brazil-toi-dai-hoi-dong-lhq-bo-truong-y-te-mac-covid-193.jpg
Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro ăn pizza cùng Chủ tịch Ngân hàng Liên bang Caixa Economica Pedro Guimaraes, Tướng Luiz Eduardo Ramos, Bộ trưởng Du lịch Gilson Machado Neto, Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga (đeo khẩu trang dưới miệng) và các chính trị gia khác trên con phố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 19.9

Hôm 20.9, ông Marcelo Queiroga đã ăn sáng với một số nhân viên của quỹ đầu tư ở New York.

Bộ trưởng Bộ Y Marcelo Queiroga đã được chụp ảnh cạnh Tổng thống Bolsonaro trong một vài dịp trong tuần này. Sáng 21.9, ông đã tweet một bức ảnh với đệ nhất phu nhân Michele Bolsonaro.

Đầu tuần này, Marcelo Queiroga đã bị chỉ trích vì đáp trả những người biểu tình ở New York bằng một cử chỉ tục tĩu, theo CNN Brasil.

Video lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy khoảnh khắc ông xuất hiện trước cửa sổ của chiếc xe buýt nhỏ và ra hiệu cho những người biểu tình trước tư dinh của Phái bộ Brazil tại Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên vào tháng 1.

Theo người phát ngôn của Liên Hợp Quốc - Stephane Dujarric, chính phủ Brazil đã nói với Liên Hợp Quốc rằng phái đoàn hoàn chỉnh của họ đã quyết định tự cách ly trong 14 ngày.

"Tại Liên Hợp Quốc, chúng tôi đã xem xét khả năng tiếp xúc với các nhân viên Liên Hợp Quốc đã có mặt tại hội trường Đại hội đồng và việc truy tìm liên hệ đang được hoàn thiện", Stephane Dujarric nói và cho biết Marcelo Queiroga đã không gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres.

Stephane Dujarric nói với các phóng viên: “Hiện tại, không có liên hệ chặt chẽ nào giữa các nhân viên của Liên Hợp Quốc được xác định”.

Ông Jair Bolsonaro là thành viên duy nhất trong đoàn Brazil tới New York chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Trước chuyến đi đến Mỹ, Tổng thống Brazil nói rằng số lượng kháng thể mà ông có được sau khi mắc COVID-19 và khỏi bệnh bảo vệ bản thân tốt hơn so với vắc xin.

Hồi tháng 7.2020, Tổng thống Brazil từng thông báo ông dương tính với COVID-19. "Mọi người đều biết rằng dịch bệnh sớm muộn sẽ lây lan cho một phần dân số đáng kể. Tôi đã dương tính với nó", ông Jair Bolsonaro cho biết khi đề cập tới xét nghiệm hôm 6.7.2020.

Trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và gọi đây chỉ là "cúm vặt".

Bài liên quan
Brazil hơn 6,2 triệu ca COVID-19, Tổng thống Bolsonaro chặn mua vắc xin Trung Quốc, nói không tiêm
Tối 26.11, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro cho biết sẽ không tiêm vắc xin COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil tự cách ly sau khi Bộ trưởng Y tế mắc COVID-19, LHQ lo nhân viên lây vi rút