NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ sáng hôm nay 22.9 tại nhà riêng sau thời gian bệnh nặng.

NSND Thanh Tòng qua đời ở tuổi 68

maihuong | 22/09/2016, 13:42

NSND Thanh Tòng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 10 giờ sáng hôm nay 22.9 tại nhà riêng sau thời gian bệnh nặng.

NSND Thanh Tòng là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng, ông chuyên trị những vở cải lương tuồng cổ và cũng rất ấn tượng với những vai phản diện.

Nghệ sĩ Thanh Tòng tên thật là Nguyễn Thanh Tòng, ông sinh năm 1948 tại TP.HCM. Ông học tuồng cổ và đàn cổ từ năm 14 tuổi.Ông thuộc thế hệ thứ ba của đại gia đình cải lương tuồng cổ lừng danhmiền Nam:Ông nộilà bầu Thắng, còn cha là nghệ sĩ Minh Tơ. Gia đình ông có nhiều người theo nghệ thuật, các nghệ sĩ Thành Long, Bạch Long, Bạch Lý,Bạch Lê, Bạch Lựu... đềulà em cô cậu ruột của ông. Ngoài ra ông còn có "hậu duệ" cũng rất nổi tiếng, nghệ sĩ ưu tú Quế Trân.

NSND Thanh Tòngcòn được mệnh danh là “Vua cải lương Hồ Quảng”. Năm 20 tuổi, ông gia nhập đoàn Minh Tơ và trở thành tác giả kịch bản của nhiều vở tuồng như: Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm và nữ tướng, Gió lộng bến Bình Than và con đường nghệ thuật của ông bắt đầu từ đây. Ông đã dàn dựng vở Bao Công vô lò gạch tra án Quách Hòe trên sân khấu Khánh Hồng - Minh Tơ như khởi nghiệp cho nghề đạo diễn về sau.

Trước khi qua đời, có thời gian dài NSND Thanh Tòng đã phải nhập viện vì bệnh. Có thời gian sau khi khoẻ lại, ông có làm giám khảo các chương trình tìm kiếm tài năng cải lươngvà hát vài vở cải lương, trích đoạn.

Nghệ sĩ Thanh Tòng được Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND vào năm 2007.

Tang lễ của NSND Thanh Tòng sẽ được tiến hành tại nhà riêng. Lễ viếng bắt đầu từ 9 giờ ngày 23-9. Lễ động quan sẽ diễn ra vào ngày 25.9. Thi thể NSND Thanh Tòng được an táng tại Củ Chi.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSND Thanh Tòng qua đời ở tuổi 68