Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã gọi điện mời ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế) tới dự buổi trao tặng test Việt Á của Công ty Capitaland.

Nữ bị can ‘có mối quan hệ rộng’, tác động được lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ Việt Á

Nhã Thanh | 21/08/2023, 20:17

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thị Thanh Thủy đã gọi điện mời ông Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế) tới dự buổi trao tặng test Việt Á của Công ty Capitaland.

Trong vụ án Việt Á, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 2 nữ bị can về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, gồm Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên NXB Giáo dục Việt Nam) và Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty SNB Holdings, kiêm sở hữu Công ty Giang San).

Theo kết luận điều tra, lợi dụng mối quan hệ cá nhân, Thủy và Linh gặp Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) và yêu cầu cho Công ty Giang San làm đại lý cấp 1, xuất khẩu test xét nghiệm của Việt Á, với mức chiết khấu 40% giá trị các hợp đồng. Đổi lại, Thủy có trách nhiệm giúp Công ty Việt Á được cấp giấy chứng nhận xuất khẩu, tự do lưu hành.

Phan Quốc Việt đồng ý vì "người này có mối quan hệ cá nhân, có thể can thiệp, tác động giúp Công ty Việt Á", lời khai của ông chủ Công ty Việt Á thể hiện trong kết luận điều tra.

2-nu-bi-can.jpg
2 nữ bị can bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” - Ảnh: Bộ Công an

Tháng 3.2020, Thủy và Linh biết Công ty Capitaland của Singapore muốn ủng hộ Chính phủ Việt Nam số hàng hóa chống dịch COVID-19 trị giá 1 triệu USD nên đã tác động doanh nghiệp này mua test xét nghiệm của Việt Á để trao tặng.

Phía Capitaland đồng ý nhưng yêu cầu phải có Thư cảm ơn của Chính phủ hoặc đại diện Chính phủ phải có mặt trong lễ trao tặng để tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam.

Điều kiện này, Phan Quốc Việt không làm được nên đã thống nhất với Thủy và Linh sẽ chi 40% giá trị hợp đồng để Thủy can thiệp, tác động đến lãnh đạo các bộ, ngành có Thư cảm ơn hoặc đại diện Chính phủ có mặt tại buổi lễ.

Theo kết luận, sau khi mua số test trị giá 1 triệu USD từ Việt Á, Công ty Capitaland tổ chức trao tặng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Buổi trao tặng diễn ra ngày 7.4.2020, có sự tham gia của bị can Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế) và một số quan chức Trung ương.

Hai ngày sau, Phan Quốc Việt chỉ đạo cấp dưới đưa hơn 8 tỉ đồng tiền mặt chiết khấu hợp đồng cho bị can Linh. Nguyễn Thị Thanh Thủy được chia 2 tỉ đồng trong số này. Sau khi vụ án được khởi tố, Thủy trả lại số tiền này cho Linh.

Tại CQĐT, bị can Thủy khai đã gọi điện mời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và nhắn tin mời một Phó chủ tịch Trung ương MTTQ tới dự buổi trao tặng test Việt Á của Công ty Capitaland. Ngoài ra, Thủy còn gọi điện cho thư ký và vợ của ông Long, nhờ “nhắc lịch tham dự đúng ngày”.

Bị can Nguyễn Thanh Long khai biết Thủy có “mối quan hệ rộng với người có chức vụ, quyền hạn” nên khi được yêu cầu, đã nhận lời tham dự buổi trao tặng để “ghi nhận hình ảnh” theo nguyện vọng của Thủy và Công ty Capitaland.

Bài liên quan
Việt Á chi đến 25% hợp đồng 'để được CDC Hải Dương ưu tiên sử dụng test xét nghiệm'
Theo kết luận điều tra, cựu Giám đốc CDC Hải Dương và ông chủ Việt Á đã thỏa thuận, thống nhất việc Công ty Việt Á sẽ chi cho một số lãnh đạo số tiền từ 20 – 25% giá trị hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ bị can ‘có mối quan hệ rộng’, tác động được lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ Việt Á