Một chiếc vỏ kẹo xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái khiến nữ công nhân ho ra máu dai dẳng suốt gần 2 năm.

Nữ công nhân ho ra máu suốt gần 2 năm… vì vỏ kẹo

Hồ Quang | 06/04/2022, 22:27

Một chiếc vỏ kẹo xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái khiến nữ công nhân ho ra máu dai dẳng suốt gần 2 năm.

Chiều 6.4, ThS.BS Phạm Thị Vân Thanh – Phụ trách Phòng Nội soi phế quản (khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho hay các bác sĩ ở đây vừa gắp một miếng vỏ kẹo xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái khiến một bệnh nhân ho ra máu dai dẳng gần 2 năm.

Nữ bệnh nhân là chị V.T.X.B.(28 tuổi) - công nhân đang làm việc tại tỉnh Bình Dương. Theo lời chị B. thì chị có tiền căn ho ra máu dai dẳng gần 2 năm nay dù không có bệnh nền. Thời gian gần đây, tình trạng ho ra máu ngày càng tăng lên nhưng không biết vì sao.

nu-cong-nhan-ho-ra-mau-dai-dang-gan-2-nam-vi-chiec-vo-keo-hinh-anh-1.png
Khi nội soi các bác sĩ phát hiện một dị vật xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái - Ảnh: N.H

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi được CT-Scan ngực chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tình trạng giãn phế quản ở thùy dưới của phổi trái. Bệnh nhân sau đó được chỉ định nội soi phế quản.

“Trong lúc soi, chúng tôi tình cờ phát hiện một dị vật xếp thành nhiều lớp nằm ở phế quản thùy dưới bên trái. Sau khi kéo được dị vật ra và kiểm tra, chúng tôi phát hiện đó là một… vỏ kẹo nằm xếp lớp, gây tắc một nhánh thùy dưới phổi trái, gây viêm nhiễm kéo dài, dẫn tới tình trạng giãn phế quản và bệnh nhân ho ra máu”, bác sĩ Thanh chia sẻ và cho biết: “Sau khi dị vật được gắp ra, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong cùng ngày”.

Theo bác sĩ Thanh, trong những trường hợp như vậy, nếu tắc nghẽn lâu ngày và viêm nhiễm kéo dài, bệnh nhân có thể sẽ bị áp xe phổi, ộc ra mủ và hoại tử phần phổi đó. Thậm chí, bệnh nhân có nguy cơ tử vong nếu nhiễm trùng phổi nặng, ho ra máu. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân bị dị vật trong phổi, thường gặp nhất là bị dị vật là hạt sapôchê.

nu-cong-nhan-ho-ra-mau-dai-dang-gan-2nam-vi-chiec-vo-keo-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ đã gắp dị vật ra ngoài là một mảnh vỏ kẹo - Ảnh: N.H

Cũng theo bác sĩ Thanh, cách đây hơn nửa tháng, phòng Nội soi phế quản, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một trường hợp tương tự là nữ bệnh nhân L.T.B. (63 tuổi).

Bà B. bị ho dai dẳng một năm qua. Trong suốt một năm đó, bệnh nhân đã làm xét nghiệm COVID-19 rất nhiều lần vì nghi ngờ ho là do nhiễm SARS-CoV-2. Sau khi dịch COVID-19 tại TP.HCM tạm lắng, bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám và được chỉ định nội soi phế quản.

Khi nội soi, các bác sĩ tình cờ phát hiện trong phổi bệnh nhân có một dị vật. Đội ngũ y bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình gắp dị vật ra.

“Chúng tôi không biết dị vật này là gì cả. Đưa dị vật cho bệnh nhân, một lúc sau chị mới nhớ đó chính là chiếc xương cổ vịt mà chị đã bị sặc cách đây một năm. Sau khi sặc thức ăn, dù có hội chứng xâm nhập nhưng bệnh nhân không biết là xương cổ vịt đã rơi vào phổi…”, bác sĩ Thanh kể lại.

Dù vậy đây vẫn là những bệnh nhân còn may mắn. Trước đó có trường hợp đến Bệnh viện Chợ Rẫy nhập viện do cắn bịch dầu gội đầu và bị mảnh bịch dầu gội này lọt vào phế quản, nhưng phải tử vong vì mảnh dị vật lâu ngày nằm trong phổi, bệnh nhân bị hội chứng đại thực bào sau đó tử vong vì hội chứng này.

“Khi ăn uống, mọi người cần tránh nói chuyện và cười đùa. Đặc biệt, khi ăn những loại trái cây có hạt, cần cẩn thận bóc tách hạt ra, nhất là hạt sapôchê rất trơn, dễ lọt vào phổi mà lại rất khó gắp ra. Trong trường hợp bị sặc thức ăn và có hội chứng xâm nhập, mọi người cần lập tức đến các cơ sở y tế kiểm tra. Nếu để lâu ngày, dị vật sẽ gây tắc nghẽn đường thở, gây viêm nhiễm, áp xe hoặc ho ra máu, nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
43 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ công nhân ho ra máu suốt gần 2 năm… vì vỏ kẹo