Trải qua 108 ngày điều trị COVID-19 trong tình trạng nguy kịch, trong đó có 80 ngày chạy ECMO liên tục, bé gái 14 tuổi tưởng chừng không qua khỏi đã thoát khỏi thần chết.

Hơn 3 tháng chiến đấu với “tử thần” COVID-19, bé gái 14 tuổi thoát chết ngoạn mục

Hồ Quang | 02/04/2022, 13:29

Trải qua 108 ngày điều trị COVID-19 trong tình trạng nguy kịch, trong đó có 80 ngày chạy ECMO liên tục, bé gái 14 tuổi tưởng chừng không qua khỏi đã thoát khỏi thần chết.

Bé gái Q. (14 tuổi) mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch – Hội chứng nguy kịch hô hấp cấp được chuyển từ Bệnh viện Từ Dũ đến Bệnh viện Nhi đồng 2 vào giữa tháng 12.2021.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận Q. bị viêm phổi nặng – nhiễm trùng huyết - suy hô hấp rất nặng phải thở máy thông số cao ngay.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh của bệnh nhi ngày càng diễn tiến xấu nhanh, tổn thương đa cơ quan rất nặng nên được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục hỗ trợ hô hấp, lọc máu liên tục và điều trị kháng sinh phổ rộng, kháng đông, kháng viêm theo phác đồ COVID-19 nguy kịch.

hon-3-thang-chien-dau-voi-tu-than-covid-19-be-gai-14-tuoi-thoat-chet-ngoan-muc-hinh-anh(1).png
Sau hơn 3 tháng điều trị, bé gái Q. đã thoát khỏi "lưỡi hái thần chết" - Ảnh: BVCC

BS.CK2 Nguyễn Hoàng Phong – Trưởng khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, dù được điều trị tích cực, nhưng sau 4 ngày tình trạng phổi của bệnh nhi tiếp tục diễn tiến xấu, tổn thương nặng lan tỏa 2 bên, thở máy thông số cao.

Lúc này các bác sĩ tiến hành hội chẩn và nhận định chỉ có sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) mới hy vọng cứu bệnh nhân. Đây là thiết bị hỗ trợ sự sống, có khả năng thay thế chức năng của tim và phổi, sử dụng cho những bệnh nhân nặng, đe dọa tính mạng. Tự tin với kinh nghiệm cứu sống thành công những ca COVID - 19 nguy kịch trước đây, các bác sĩ hồi sức quyết định chạy ECMO cho bệnh nhi.

“Trải qua 80 ngày chạy ECMO, có những lúc tình trạng của bệnh nhi quá nặng nề, tưởng chừng không thể qua khỏi, nhưng bằng sự cố gắng hết mình, chăm sóc tận tình, theo dõi sát từng giây phút bên giường bệnh của các y bác sĩ , điều dưỡng khoa Hồi sức tích cực, đặc biệt là ekip chạy ECMO, bệnh tình của bệnh nhi tiến triển tốt hơn, và dần hồi phục, ngưng được ECMO và cai máy thở một cách thần kỳ. Tuy nhiên, bệnh nhi còn viêm phổi nặng phải thở áp lực dương liên tục qua mũi nên được chuyển đến khoa Hô hấp 1 tiếp tục điều trị”, bác sĩ Phong cho biết thêm.

Theo bác sĩ Phong, sau thời gian dài chống chọi bệnh nặng, bệnh nhi có nhiều tổn thương về thể chất cũng như tâm lý, các bác sĩ khoa Hô Hấp đã phối hợp cùng khoa dinh dưỡng, vật lý trị liệu, tâm lý xây dựng các liệu pháp phục hồi chức năng tối ưu nhất cho người bệnh.

“Em được tập vật lý trị liệu hô hấp mỗi ngày để cải thiện chức năng phổi, và chống dày dính màng phổi. Các chuyên gia dinh dưỡng theo dõi, tối ưu hóa chế độ ăn, bổ sung thêm năng lượng, các vitamin và khoáng chất cần thiết trong giai đoạn bệnh nặng để giúp bệnh nhân dễ hấp thu, phục hồi nhanh chóng, hỗ trợ tối đa cho việc điều trị bệnh. Trong sự chăm sóc và yêu thương của gia đình cùng sự hỗ trợ tâm lý tích cực cho em của các y bác sĩ tại khoa Hô hấp, bệnh nhi đã bắt đầu tiếp xúc vui vẻ hơn với mọi người xung quanh, hằng ngày gọi điện thoại để nhìn mặt, nói chuyện và cười với thành viên trong gia đình”, bác sĩ Phong chia sẻ.

Tất cả những điều đó tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhi, giúp sức khỏe và chức năng phổi của em tiến triển tốt dần theo thời gian, em giảm khó thở, được chuyển sang thở oxy, có thể ăn uống tốt hơn và bắt đầu tự đi lại được.

“Sau tổng cộng 108 ngày chiến đấu với bệnh tật, hôm nay (2.4) bệnh nhi đã được xuất viện về nhà đoàn tụ trong niềm hạnh phúc của gia đình và tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2. Câu chuyện tưởng chừng như phép màu cổ tích được viết lên từ sự nỗ lực, sự phối hợp ăn ý của tập thể y bác sĩ, khẳng định sự phát triển hồi sức chuyên sâu vững mạnh trong công tác điều trị bệnh nhi”, bác sĩ Phong nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 3 tháng chiến đấu với “tử thần” COVID-19, bé gái 14 tuổi thoát chết ngoạn mục