Khi Thanh Nga trưởng thành, với tài năng ca diễn trên sân khấu và nhan sắc lộng lẫy của một cô gái đang tuổi mới lớn là đích ngắm của nhiều đàn ông có tiền tài, địa vị cao ở Sài Gòn để mắt đến càng khiến bà bầu Thơ lo sợ hơn. Với tấm lòng của một người mẹ, bà bầu Thơ mong tìm cho Thanh Nga một “bến đỗ” trong giới nghệ sĩ để “xứng đào xứng kép” để Thanh Nga và chồng dính chặt với sân khấu cùng nhau giữ vững đoàn Thanh Minh - Thanh Nga ở vị thế của một đoàn hát “đại ban” có huy chương vàng hầu c

Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga úp mở tình cảm thầm kín với soạn giả Hà Triều

Một Thế Giới | 20/06/2015, 14:10

Khi Thanh Nga trưởng thành, với tài năng ca diễn trên sân khấu và nhan sắc lộng lẫy của một cô gái đang tuổi mới lớn là đích ngắm của nhiều đàn ông có tiền tài, địa vị cao ở Sài Gòn để mắt đến càng khiến bà bầu Thơ lo sợ hơn. Với tấm lòng của một người mẹ, bà bầu Thơ mong tìm cho Thanh Nga một “bến đỗ” trong giới nghệ sĩ để “xứng đào xứng kép” để Thanh Nga và chồng dính chặt với sân khấu cùng nhau giữ vững đoàn Thanh Minh - Thanh Nga ở vị thế của một đoàn hát “đại ban” có huy chương vàng hầu c

Bày tỏ tình cảm rất khéo của cô gái mới lớn

Nỗi lo thầm kín của bà bầu Thơ quả không sai, cặp đào kép đang ăn khách của đoàn Thanh Minh là Hữu Phước – Thanh Nga đang phải chống chọi với “cặp” đào, kép đang ăn khách là vợ chồng Thành Được – Út Bạch Lan vừa bị đoàn Kim Chưởng phổng tay trên với giao kèo cao chót vót, khi Thanh Nga vừa hát cặp với Thành Được trong vài vở tuồng đang tạo ảnh hưởng tốt để thu hút khán giả tới rạp mỗi đêm.

Mặt khác, bà bầu Thơ cũng phải nhờ các soạn giả thường trực của đoàn đi tìm xem đoàn nào có đào kép trẻ đang ăn khách để mời về lấp chỗ trống của cặp Thành Được – Út Bạch Lan, đồng thời bà cũng bằng mọi cách phải giữ được cặp soạn giả đã tạo được uy tín cho đoàn Thanh Minh qua các vở tuồng xã hội: Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Đêm vĩnh biệt… là Hà Triều - Hoa Phượng. Song song đó, bà bầu Thơ cũng sắp xếp kế hoạch đưa đoàn đi lưu diễn xa Sài Gòn vài tháng để tập tuồng mới làm “bửu bối” cho ngày trở về tung ra khai trương, vừa giới thiệu tuồng mới vừa ra mắt dàn đào kép mới.
nghe si Thanh Nga
 Thanh Nga trong ngày " Đại hội sân khấu cải lương miền Nam" tại rạp Quốc Thanh năm 1964

Trong một buổi tập tuồng mới tại rạp Nguyễn Văn Hảo, có mặt Hà Triều - Hoa Phượng, được bà bầu Thơ xem như cặp soạn giả “vàng” lúc bấy giờ của đoàn Thanh Minh, soạn giả Hoàng Khâm, tác giả vở “Người đẹp Bạch Hoa Thôn” rất ăn khách của đoàn Thanh Minh từ ngoài cửa rạp đi vào tay cầm mấy củ khoai lang. Thanh Nga được Hoàng Khâm đưa một củ mời, Thanh Nga vui vẻ đưa tay nhận, mà mắt thì ngó thẳng vào Hà Triều nói: “Sao người mời Thanh Nga ăn khoai lang không phải anh Hà Triều?”.

Thấy mọi người có mặt đều ngạc nhiên với câu hỏi của mình, trong đó có cả bà bầu Thơ, Thanh Nga vội vàng “thanh minh” để “trấn an” Hà Triều  đang bối rối:  “Tại Nga thấy anh Hà Triều nhút nhát như con gái nên Nga phá ảnh chút chơi vậy thôi”. Hiểu con gái mình hơn ai, bà bầu Thơ biết con gái ngầm trách móc Hà Triều đã quá vô tình không để ý gì đến tình cảm thầm kín của Thanh Nga dành cho anh soạn giả tài năng mà bà cho là rất xứng đáng, rất hợp ý, nên bà bầu Thơ bật cười thành tiếng rồi bênh vực luôn cho anh soạn giả trẻ tuổi, tài năng còn độc thân mà chính bà cũng yêu mến:

- Hà Triều còn trẻ, chưa có vợ thì làm sao có nhiều kinh nghiệm “ga-lăng”… con gái bằng Hoàng Khâm, con chọc phá nó tội nghiệp.

Thanh Nga mượn củ khoai lang làm cái cớ để ngầm trách Hà Triều quá nhút nhát, không biết anh soạn giả trẻ này có biết thầm ý của Thanh Nga hay không. Tuy nhiên, lúc đó tình cảm của Hà Triều lại nghiêng về Bích Sơn cô đào trẻ đẹp gốc Bắc thủ diễn thành công vai Thái Phượng Liên trong vở “Khi hoa Anh Đào nở” của Hà Triều và Hoa Phượng trên sân khấu Thanh Nga.

Khổ nỗi, Thanh Nga và cả bà bầu Thơ vẫn chưa biết trong trái tim của chàng soạn giả mà nàng và cả mẹ nàng đều thương mến, muốn dùng “tình cảm đặc biệt” để giữ chặt chàng với bảng hiệu đoàn hát của mình lúc đó đã có một bông hoa khác ngự trị rồi. Và thái độ của soạn giả Hà Triều lúc ấy khá dửng dưng trước sự úp mở tình cảm của Thanh Nga lại khiến cô đào tài năng, trẻ đẹp ngời ngời trên sân khấu Thanh Minh càng tỏ ra vừa kính trọng Hà Triều, vừa nung nấu quyết tâm bày tỏ tình cảm của mình trước chàng soạn giả đang góp công rất lớn cho đoàn Thanh Minh giữ vững vị trí một đại ban.

Thanh Nga ghen với Ngọc Giàu vì hiểu lầm Hoa Phượng

Thời điểm đó, cặp đào kép Thanh Tú – Ngọc Giàu là hai tài năng trẻ đương thời vụt sáng trên sân khấu khác được đoàn Thanh Minh “chuộc” về, vẫn chưa thể một sớm một chiều thay thế cặp đào kép tên tuổi lớn Thành Được – Út Bạch Lan vừa ra đi. Do đó, đoàn phải tạm thời rời xa khán giả Sài Gòn đưa đoàn lưu diễn lên cao nguyên và miền Trung một thời gian để vừa cho cặp Thanh Tú - Ngọc Giàu diễn các vai cũ của Thành Được – Út Bạch Lan để lại, vừa tập vở tuồng mới của Hà Triều - Hoa Phượng: “Hoa rụng đêm khuya” (Tình sử Phù Tang) và “Rồi 30 năm sau” (xã hội Việt Nam) để chuẩn bị ngày tái ngộ khán giả Sài Gòn bằng một bộ mặt hoàn toàn mới của đoàn Thanh Minh.

nghe si Thanh Nga
 Ảnh lấy trong bìa đĩa DVD Nữ Hoàng Sân Khấu Thanh Nga của LQTT Production

Bến diễn đầu tiên của đoàn là thành phố Đà Lạt. Bà bầu Thơ đã thuê một vi-la rất đẹp trên một đồi thông lộng gió, có đủ chỗ cho “bộ tham mưu” của đoàn Thanh Minh đến làm việc và dùng cơm.

Sau bữa cơm trưa đầu tiên có mặt 3 soạn giả: Hà Triều, Hoa Phượng, Hoàng Khâm và bà bầu Thơ, Thanh Nga, Ngọc Giàu. Ăn cơm xong bà bầu Thơ bảo Thanh Nga và Ngọc Giàu lên lầu nghỉ trước để lấy lại sức khỏe tối hát… Ngọc Giàu không theo Thanh Nga đi nghỉ, mà cô bước đến đứng cạnh cửa sổ ngắm khung cảnh hữu tình dưới các ngọn đồi của một thành phố mà nàng mới đến đây lần đầu tiên.

Soạn giả Hoàng Khâm liền đến tiếp chuyện với cô đào mới này. Hoa Phượng quen lệ, trưa phải có cữ cà phê đen nên cũng rời khỏi bàn ăn, chỉ còn lại có bà bầu với Hà Triều. Sau vài ba câu chuyện bâng quơ, bà bầu Thơ cũng cáo lui đi nghỉ và không quên nhắc Hà Triều: “Cháu cũng nên đi nghỉ để lấy lại sức tối đến rạp”. Trước khi về nơi nghỉ riêng của mình ở một khách sạn, Hà Triều đến chỗ Hoàng Khâm và Ngọc Giàu, Hoàng Khâm nhường cho Hà Triều thay mình tiếp chuyện với cô đào còn “mới” trên sân khấu Thanh Minh để xuống quán cà phê với Hoa Phượng.

Hà Triều thuật lại buổi tiếp xúc lần đầu tiên với cô đào trẻ Ngọc Giàu cho vài người nghe như sau: “Tôi không ngờ Ngọc Giàu còn trẻ mà nói chuyện rất có duyên, thu hút tôi đứng với nàng bên cửa sổ hơn 20 phút tôi mới cáo lui được…”.

Thế nhưng, câu nói ngắn gọn mang tính “tường thuật” của Hà Triều bị “tam sao thất bổn” bởi mấy cô nhân viên vũ công trong đoàn bàn tán, lọt đến tai Thanh Nga. Vẫn thói quen khi tới rạp Hà Triều thường đến ngồi cạnh “tủ làm tuồng” của Thanh Nga xem nàng trang điểm và chuyện trò thân mật trong lúc nàng đang hóa trang vai diễn. Nhưng hôm nay thái độ của Thanh Nga không được bình thường. Khi thấy Hà Triều đến, Thanh Nga không có cử chỉ thân mật chào hỏi như mọi hôm, và bảo người làm lấy ghế mời Hà Triều ngồi bên cạnh như bao nhiêu lần trước, mà lại có cử chỉ và sắc mặt quạu quọ, kém vui, nhất là không trả lời một câu hỏi nào của Hà Triều.

Chờ đến khi Thanh Nga ra diễn ngoài sân khấu, Hà Triều mới hỏi em Thuận (vợ của Phú Placeur lúc bấy giờ) đang giúp việc cho Thanh Nga: “Cô Ba có chuyện gì vậy?”. Thuận thành thật: “Cô Ba nghe được câu chuyện anh khen cô đào mới Ngọc Giàu nói chuyện rất có duyên và giữ chân anh hồi trưa bên cửa sổ cả giờ đồng hồ, nên cô Ba giận anh”.

Nghe thế, Hà Triều thêm bối rối và khẳng định: Thanh Nga đã có “cảm tình sâu đậm” với mình thật sự rồi, nên nàng mới có cử chỉ giận hờn khi nghe mình khen cô đào trẻ Ngọc Giàu mới về đoàn nói chuyện rất có duyên. Thôi chết… Hà Triều thầm kêu khổ trong bụng.

(Còn tiếp)
Huỳnh Công Minh/ Theo Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga úp mở tình cảm thầm kín với soạn giả Hà Triều