Nhà làm luật Hàn Quốc tiết lộ Đại sứ Trung Quốc tại Seoul từng vận động bà đưa Trung Quốc vào liên minh Chip 4.

Nữ nghị sĩ Hàn Quốc nói được đề nghị đưa Trung Quốc vào liên minh chip do Mỹ đứng đầu

Sơn Vân | 09/06/2023, 15:06

Nhà làm luật Hàn Quốc tiết lộ Đại sứ Trung Quốc tại Seoul từng vận động bà đưa Trung Quốc vào liên minh Chip 4.

Chip 4 là liên minh do Mỹ đứng đầu bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, được tạo ra với mục tiêu giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Hôm 8.6, nữ nghị sĩ Yang Hyang-ja (cựu lãnh đạo bộ phận phát triển chip nhớ Samsung Electronics và hiện là người đứng đầu Ủy ban Đặc biệt về Công nghiệp Bán dẫn của Hàn Quốc) cho biết: “Đại sứ Trung Quốc Xing Haiming đã đến thăm văn phòng của tôi và đề xuất một liên minh Chip 5, sẽ bao gồm cả Trung Quốc, thay vì Chip 4”.

Bà Yang Hyang-ja nói điều này trong tập thứ ba của chuỗi hội thảo trên web về Cuộc chiến chip bán dẫn toàn cầu và những hệ lụy, do công ty tư vấn Mavek và hãng phần mềm doanh nghiệp SAP (Đức) tổ chức. Đây là lần đầu tiên Yang Hyang-ja tiết lộ chi tiết về cuộc gặp của bà với ông Xing Haiming.

Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ chính thức đưa ra ý tưởng về Chip 5, nhưng nhiều lần bày tỏ sự tức giận với Mỹ vì đã cố gắng gạt họ sang một bên trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul, ông Xing Haiming vào tháng 7.2022 đã đến gặp bà Yang Hyang-ja. Ông Xing Haiming nói với bà Yang Hyang-ja rằng Trung Quốc và Hàn Quốc nên “loại trừ sự can thiệp từ bên ngoài” khi nhắc đến việc hợp tác trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Những nỗ lực từ Mỹ nhằm tập hợp các đồng minh như Hàn Quốc để kiềm chế Trung Quốc tiến bộ trong ngành công nghiệp chip khiến Bắc Kinh tức giận và tiến hành cuộc phản công. Tuy nhiên, nỗ lực của Bắc Kinh không mang lại kết quả khi Nhật Bản và Hà Lan cũng nối bước Mỹ trong việc hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Từ quan điểm của Mỹ, Trung Quốc được coi là một mối đe dọa đáng kể, điều này đã dẫn đến các biện pháp trừng phạt. Nếu Trung Quốc không thách thức sự thống trị của Mỹ, Mỹ sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt với Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc cũng rất tế nhị bởi nếu Hàn Quốc liên kết với Mỹ, điều này sẽ khiến Trung Quốc khó chịu. Liên minh Chip 4 sẽ làm trầm trọng thêm tình hình này và mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc”, bà Yang Hyang-ja nói tại hội thảo trực tuyến.

Căng thẳng trong ngành công nghiệp chip giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đặt Hàn Quốc vào một tình thế khó xử.

Sau khi chính phủ Trung Quốc áp đặt lệnh cấm một phần với các sản phẩm Micron Technology vào tháng 5, Mỹ được cho đã vận động Hàn Quốc yêu cầu các công ty của họ như Samsung Electronics và SK Hynix không nhảy vào để lấp đầy khoảng trống do nhà sản xuất chip nhớ số 1 Mỹ để lại.

nu-nghi-si-han-quoc-noi-tung-duoc-de-nghi-dua-trung-quoc-vao-lien-minh-chip-do-my-dan-dau.jpg
Nữ nghị sĩ Yang Hyang-ja từng lãnh đạo bộ phận phát triển chip nhớ Samsung Electronics và hiện là người đứng đầu Ủy ban Đặc biệt về Công nghiệp Bán dẫn của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg

Nhà làm luật Masahisa Sato (cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản) cho biết trong cùng một hội thảo trực tuyến rằng Nhật cần hợp tác với các đồng minh như Đài Loan, Hàn Quốc và Hà Lan để đảm bảo rằng các công nghệ bán dẫn mới nhất sẽ không được sử dụng để hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Ông nói Nhật Bản sẽ làm việc với Mỹ để hạn chế xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy tính lượng tử, nhưng nước này cũng muốn duy trì hoạt động thương mại chip bình thường với Trung Quốc để các doanh nghiệp thu lợi nhuận.

Fitch Ratings: Cuộc chiến chip Mỹ - Trung có thể làm tổn hại Samsung và SK Hynix nhưng không lâu

Theo tổ chức xếp hạng tín dụng nổi tiếng Fitch Ratings, cuộc chiến chip Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng đến những gã khổng lồ Hàn Quốc vì Trung Quốc chiếm một phần lớn sản lượng chip của họ, nhưng sẽ không có sự gián đoạn dài hạn.

Theo báo cáo ngày 7.6 của Fitch Ratings, Samsung Electronics và SK Hynix đối mặt với rủi ro khi Mỹ tìm cách chặn Trung Quốc tiếp cận thiết bị sản xuất chip tiên tiến.

Trong tổng sản lượng chip nhớ flash (NAND) của Samsung Electronics, 40% được sản xuất tại Trung Quốc, theo các nhà phân tích Fitch Ratings. Với SK Hynix, Trung Quốc chiếm 40 - 50% sản lượng bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và 20% sản lượng NAND.

Fitch Ratings cho biết trong báo cáo ngày 7.6: “Chúng tôi không nghĩ sẽ có sự gián đoạn nguồn cung lớn trong dài hạn, vì có khả năng Hàn Quốc sẽ trở thành địa điểm chính cho hoạt động đầu tư mở rộng và nâng cấp công nghệ của hai công ty này”.

Vào tháng 10.2022, Mỹ đã đưa ra các quy tắc sâu rộng nhằm cắt đứt quyền tiếp cận của Trung Quốc để có được chip hoặc thiết bị sản xuất chip tiên tiến. Động thái này xuất hiện khi mối lo ngại gia tăng về khả năng Trung Quốc sử dụng những chip tiên tiến như vậy để nâng cao khả năng quân sự của mình.

Đến tháng 1, Hà Lan và Nhật Bản đồng ý tham gia cùng Mỹ để hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Samsung Electronics và SK Hynix là hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, còn Micron Technology (Mỹ) đứng ở vị trí thứ ba. Chip nhớ là thiết bị lưu trữ được sử dụng trong máy tính, smartphone và máy tính bảng.

Các nhà máy Samsung Electronics, SK Hynix, Micron Technology ở Trung Quốc (sản xuất chip tiên tiến cũng như chip cũ hơn) đang được miễn trừ khỏi các hạn chế từ Mỹ. Các chip nhớ này được sản xuất để tiêu thụ tại Trung Quốc cũng như xuất khẩu.

Samsung Electronics và SK Hynix được Mỹ miễn trừ 1 năm để tiếp tục nhập khẩu các công cụ sản xuất tiên tiến cho nhà máy của họ ở Trung Quốc đến tháng 10.2023, theo trang Korea Times.

Fitch Ratings cho biết: “Nếu Mỹ không gia hạn miễn trừ, chúng tôi cho rằng hai công ty này sẽ tiếp tục sản xuất chip nhớ tại các nhà máy ở Trung Quốc của họ bằng công nghệ có sẵn”.

cuoc-chien-chip-my-trung-co-the-lam-ton-hai-samsung-va-sk-hynix.jpg
Theo Fitch Ratings, cuộc chiến chip Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng đến Samsung Electronics và SK Hynix vì Trung Quốc chiếm một phần lớn sản lượng chip của họ, nhưng sẽ không có sự gián đoạn dài hạn - Ảnh: Internet

Trong động thái được coi là trả đũa, Trung Quốc cuối tháng 5 đã cấm mua các sản phẩm Micron Technology để sử dụng cho cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

Fitch Ratings đánh giá: “Samsung Electronics và SK Hynix có thể được hưởng lợi từ giá chip cao hơn ở Trung Quốc do lệnh cấm Micron Technology. Tuy nhiên, tác động có thể sẽ nhỏ và được bù đắp nếu Micron Technology chuyển hướng bán chip nhớ của mình ra bên ngoài Trung Quốc và điều này có khả năng sẽ làm giảm giá chip toàn cầu”.

Khoảng 10% doanh thu Micron Technology đến từ Trung Quốc, theo báo cáo tài chính năm 2022 của công ty này.

Theo nguồn tin Bloomberg, Hàn Quốc sẽ tránh lợi dụng lệnh cấm của Trung Quốc với Micron Technology, coi động thái từ Bắc Kinh là nỗ lực nhằm chia rẽ Seoul và Washington.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ không khuyến khích các công ty của họ giành thị phần ở Trung Quốc bị mất bởi Micron Technology, theo nguồn tin từ Bloomberg yêu cầu không tiết lộ danh tính vì vấn đề này nhạy cảm về mặt chính trị.

Theo nguồn tin trên, Hàn Quốc cảnh giác với việc tận dụng tình hình của Micron Technology, vì nước này coi Mỹ là đối tác chính trong dài hạn cho ngành công nghiệp chip và không muốn làm gián đoạn mối quan hệ đó.

Việc Trung Quốc cấm Micron Technology đã lôi kéo Hàn Quốc vào cuộc chiến Mỹ - Trung về tiếp cận công nghệ và an ninh quốc gia. Trong khi Mỹ là đối tác an ninh hàng đầu của Hàn Quốc, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất với Hàn Quốc.

Dù vậy, báo cáo của Fitch Ratings cho biết Samsung Electronics và SK Hynix ít nhất sẽ lấp đầy một phần khoảng trống do Micron Technology để lại ở Trung Quốc. “Sẽ rất khó để theo dõi thị phần bị mất ở Trung Quốc của Micron Technology có thực sự được lấp đầy bởi các công ty Hàn Quốc, do tính chất giống như hàng hóa của chip nhớ”, Fitch Ratings nhận định.

Bài liên quan
CEO Nvidia cảnh giác việc Trung Quốc xây dựng chip tiên tiến riêng
Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết không nên đánh giá thấp khả năng bắt kịp công nghệ chip của Trung Quốc khi nước này đổ nhiều nguồn lực để củng cố lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ nghị sĩ Hàn Quốc nói được đề nghị đưa Trung Quốc vào liên minh chip do Mỹ đứng đầu