Sau gần 4 ngày đăng tải bài viết "Núi rác Đa Phước bốc mùi, Phú Mỹ Hưng chìm trong xú uế", báo điện tử Một Thế Giới đã nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc. Chúng tôi xin trích đăng một số bình luận của bạn đọc gửi về báo.

'Núi' rác Đa Phước bốc mùi xú uế, cộng đồng mạng bất bình

Quang Huy | 26/08/2016, 05:16

Sau gần 4 ngày đăng tải bài viết "Núi rác Đa Phước bốc mùi, Phú Mỹ Hưng chìm trong xú uế", báo điện tử Một Thế Giới đã nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc. Chúng tôi xin trích đăng một số bình luận của bạn đọc gửi về báo.

Được xem nhưmột trong những người đưa ýkiến đầu tiên trên mạng xã hội Facbook với 368 lượt chia sẻ và140 bình luận, người dùng Facebook với tênManh Kim đãviết trên trang cá nhânnhư sau: “Tôi ở ngay trong “đặc khu” hôi thối này. Không thể chịu nổi. Những gì được miêu tả trong bài báo dưới đây là hoàn toàn chính xác. Nhiều đêm đang ngủ tôi phải bật dậy vì mùi thối ào vào phòng với đầy đủ "mùi hương" đặc trưng của rác trương sình.

Nó rất khủng khiếp. Nó đánh thẳng vào não bộ bạn. Nó đi thẳng vào trung ương thần kinh. Giải pháp duy nhất là đóng kín cửa sổ từ chiều bởi khi mùi thối đã lọt vào phòng thì phải mất hàng chục phút nó mới thật sự biến mất. Mỗi lần như thế, tôi cứ nghĩ đến những tràng pháo tay vội vã dành cho Bí thư thành phố. Tôi cũng nghĩ đến việc toàn bộ hệ thống chính trị thành phố này luôn “vào cuộc quyết liệt” như thế nào với tham vọng biến Sài Gòn thành “hòn ngọc Viễn Đông”. Tôi không hình dung nổi điều đó sẽ được thực hiện như thế nào khi mà hòn ngọc tương lai đang nằm trên một bãi rác thối khổng lồ”.

Elvis Nguyễn: Cái núi rác Vô Phước (không phải Đa Phước vì đã đổi tên) khi mưa xuống là nó bốc mùi. Cái mùi của nó thật kinh khủng!Tôi muốn mời David Dương đến ở với nhà tôi 1 ngày xem ổng có bỏ chạy không?

Tran Thien Tung: Khu quận 7, Nhà Bè sông rạch chưa bị ô nhiễm nặng như quận 1, 5, 8 nên khi nước xuống cũng không hôi thối thế đâu. Mùa này là mùa gió Đông Nam mà. Đa Phước ở hướng Đông Nam chứ còn đâu.

Nguyen Minh Duc: Ở nhà mình thỉnh thoảng thấy rất hôi, trước cứ nghĩ hay do nước sông, nhưng nước sông thì thủy triều lên xuống và cũng rất sạch. Có thể nguyên nhân là từ đây.

Nick Út Đẹt nêu thẳng: Tưởng ông Davis Dương bên Mỹ về xử lý rác thì ổn ai dè thối thêm, sao bên Mỹ làm ăn được lắm mà?

Trung Dang: Thực tế là nhiều vùng dân cư của các quận, huyện xung quanh như Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, quận 7... bị ô nhiễm và nhiều lúc gió bốc mùi hôi thối không thể chịu được. Dân đã kêu canhiều nhưng không có kết quả. Đề nghị Bí thưThành ủyĐinh La Thăng và lãnh đạothành phố quan tâm, giải quyết sớm để hàng vạn người dân được bình an sinh sống!

Người dùng có tênĐinh Viết Khiêm bày tỏ: Bãi rác này vi phạm những nguyên tắc căn bản nhất của gom và xử lý rác: giảm thiểu tối đa việc thấm xuống đất và bốc lên trên không. Đặt một bãi rác ở ngay tại khu vực ẩm ướt, nhiều sông rạch, nền đất bùnvà trên hướng gió chính là một điều thiệt khó hiểu và phản khoa học. Chưa kể ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước còn có thể gây ra hậu quảkhủng khiếp hơn nữa cho cư dân xung quanh, đặc biệt cho Phú Mỹ Hưngvà các quận nằm trên đất thấp ở phía Đông và Đông Nam Sài Gòn.

Trả lời Đinh Viết Khiêm, người dùngManh Kim bổ sung:Trước hết kêu gọi giới khoa học và giới chuyên viên đô thị nhập cuộc. Bãi rác này là một vấn đề sinh tử cho Sài Gòn, cũng như vấn đề Formosa ở miền Trung vậy.

Du Di: Mùi hôi như phân heo, bốc lên khắp vùng quận7 - Phú Xuân - Nhà Bè. Ban đầu chúng tôi tưởng có nhà nuôi heo trong xóm mà không vệ sinh chuồng trại. Đến khi phát hiện đi đâu trong vùng cũng bị tra tấn bởi cái mùi hôi thối ấy, nhất là khi nhận thấy mùi hôi từ hướng quốc lộ 50 thổi về thì chúng tôi đoán là từ bãi rác Đa Phước. Bây giờ đọc bài này mới biết đúng là từ bãi rác Đa Phước thật!

Manh Kim thêm vào: Tôi bên Phú Mỹ. Chiều chở con đi học về ngang Nguyễn Hữu Thọ đã nghe “dậy mùi” rồi chị ạ. Ở nhà thì thường khoảng sau 10 giờthì cửa nẻo đóng kín mít! Thủ phạm ĐaPhước đã xác định từ lâu nhưng người ta vẫn không làm đến nơi đến chốn.

Hkiet Momdachim:Một năm chia ra theo mùa gió Tây Nam và Đông Bắc thì có 6 tháng khu Cần Giuộc Long An và Đa Phước Bình Chánh "lãnh chưởng" và 6 tháng khu quận 8 Phú Mỹ Hưng "dính đạn". Chuyện thường ngày mấy năm nay rồi, có đoànkiểm tra thì mọi chuyệntốt hết đâu có mùi gì đâu. Chắcngười kiểm tra bị nghẹt mũi mạn tính...

Người dùng có tênHien Pham Phu (New South Wales, Úc) góp ý: Mình làm nông trên miếng đất, trong đó có 1 phần là đất san lấp mặt bằng hồi xưa. Trong lúc cải tạo đất mình moi ra nào là bao nilon, nào là lon nước ngọt, nào là vỏ bịch bánh snack tới mức lượm nguyên 2 ngày mới hết, ra 5 bao tải to.

Mình nghĩ, người ta cứ sử dụng hàng hoá, xài bao nilon, bao nhiêu thứ rác rến khó phân hủyrồi đi đổ rác và quên nó đi giống như nó không tồn tại. Nhưng thực ra, rác vẫn tồn tại, nó luôn tồn tại và tồn tại mãi về sau. Nó khuất mắt chúng ta, chúng ta không thấy những núi rác do chính chúng ta tiêu xài sinh ra - không phải là nó không có.Rồi khi hậu quả của đống rác xảy ra, là khi tangửi phải nó, thì ta nổi đóalên chửi chính quyền. Nhưng hãy nhìn lại mỗi con người trong chúng ta vẫn cứ kiếm tiền, tiêu tiền và không bao giờ nghĩ tới hậu quả môi trường chúng ta gây ra.

"Có ai từng cố mang theo hộp nhựa để mua đồ ăn thay vì đòi bao nilon? Từ lâu rồi mình đã có thói quen cầm theo hộp nhựa, túi vải để mua đồ và từ chối bao nilon. Mình cũng hạn chế tối đa những thứ gây ra rác khó phân hủynhư chai nước ngọt, ly trà sữa... Và nói thật, đi đâu, mua gì người ta cũng nhìn mình như người ngoài hành tinh. Thực ra mọi thứchỉ là quả báo của cách sống của chính mình mà thôi", người dùngHien Pham Phukết luận.

Độc giả có tênBùi Anh Phương kiến nghị: Nếu không xử lý dứt điểm, với mùi xú uế rác Đa Phước thìkhông ai dám đầu tư vào khu Bình Chánh, Nhà Bè, quận 4, quận 7 nữa. Khác với Formosa, với hậu quả khu xử lý rác Đa Phước như hiện nay, người dân từ già tới trẻ sẽ chết từ từ hàng loạt.

Quang Huy (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Núi' rác Đa Phước bốc mùi xú uế, cộng đồng mạng bất bình