Israel mở cửa cho khách du lịch lần đầu tiên sau gần 2 năm hồi tháng 9.2021. Đến cuối tháng 11.2021, Israel đóng cửa với toàn thế giới vì lo ngại biến thể Omicron. Giờ đây, Omicron khiến nước này lập kỷ lục không mong đợi về số ca COVID-19 hàng ngày.

Nước đầu tiên triển khai tiêm liều vắc xin thứ 4 ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục do Omicron

Sơn Vân | 05/01/2022, 21:10

Israel mở cửa cho khách du lịch lần đầu tiên sau gần 2 năm hồi tháng 9.2021. Đến cuối tháng 11.2021, Israel đóng cửa với toàn thế giới vì lo ngại biến thể Omicron. Giờ đây, Omicron khiến nước này lập kỷ lục không mong đợi về số ca COVID-19 hàng ngày.

Việc "mở cửa rồi đóng" khiến nhiều người Israel bất bình. Ngay cả ở quốc gia đầu tiên triển khai tiêm hai liều vắc xin COVID-19 cách đây 1 năm, biến thể Omicron đang khiến chính phủ gặp khó khăn trong việc đưa ra và thực thi chính sách công rõ ràng về đại dịch.

Những gì từng là phác đồ đơn giản về tiêm vắc xin, xét nghiệm, truy vết liên lạc và điều chỉnh giãn cách xã hội ở quốc gia 9,4 triệu người, nay trở thành quy tắc ngoằn ngoèo dường như thay đổi vài ngày một lần.

Sự nhầm lẫn ở đây về mọi thứ, từ du lịch đến xét nghiệm, cách ly, khẩu trang và chính sách trường học, mang đến cái nhìn thoáng qua về câu đố trong đại dịch mà các chính phủ trên toàn thế giới phải đối mặt khi biến thể Omicron lây lan khắp nơi. Một ngày nào đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tuyên bố đại dịch kết thúc. Song vào lúc này, nhà lãnh đạo các nước đang xem xét độc lực của Omicron, việc cách ly thế nào và số người chết có nhiều hay không để đưa ra quyết định mạo hiểm hay thận trọng.

Ở Israel cũng như các nơi khác, điều rõ ràng là biến thể Omicron cực kỳ dễ lây lan đã đẩy cuộc chiến chống lại COVID-19 vào giai đoạn phức tạp hơn việc điều chỉnh các quy tắc bởi giả định: Một phần lớn công chúng sẽ nhiễm Omicron, vốn dễ lây lan hơn nhưng dường như ít gây bệnh nặng và tử vong hơn, đặc biệt là ở những người đã tiêm vắc xin. Thế nhưng, nhiều người đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin vẫn đang nhiễm Omicron, một phần do các cuộc tụ tập đông đúc trong kỳ nghỉ đông.

Hôm 5.1.2022, Israel đã báo cáo kỷ lục trong đại dịch với 11.978 ca COVID-19 mới trong 24 giờ. Điều này vượt qua mức cao nhất trước đó là 11.345 ca COVID-19 vào ngày 2.9.2021 trong làn sóng dịch Delta.

Sharon Alroy-Preis, quan chức sức khỏe cộng đồng hàng đầu của Bộ Y tế Israel, cho biết: “Không có sự kiểm soát làn sóng Omicron trong tuần này”.

Có lẽ không ai được bảo vệ khỏi nhiễm Omicron”, Jonathan Halevy, Chủ tịch Trung tâm Y tế Shaare Zedek ở thành phố Jerusalem, nói.

Mục tiêu mới là bảo vệ được những người dễ bị tổn thương nhất mà không cần cuộc phong tỏa toàn quốc nào khác - lằn ranh đỏ mà Thủ tướng Naftali Bennett và chính phủ của ông đang nỗ lực để tránh. Trong cuộc sống hàng ngày, Thủ tướng Naftali Bennett và chính phủ liên minh mà ông lãnh đạo đang đấu tranh để thống nhất các quy tắc và thông báo quyết định cho công chúng.

Bộ Giáo dục để các hiệu trưởng chống chọi với COVID-19 hỗn loạn một mình” là tiêu đề bài viết trên nhật báo Haaretz hôm 4.1.2022. Bài viết cho biết việc thiếu sự chỉ đạo của quốc gia đang buộc một số hiệu trưởng phải tự quyết định xem có nên tổ chức lớp học trực tiếp, từ xa hay kết hợp cả hai.

Tại cuộc họp báo, ông Naftali Bennett đã lập luận rằng chính phủ vẫn tỏ ra nhanh nhẹn khi đối mặt với biến thể Omicron. Điều này bao gồm quyết định tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4 cho những người bị suy giảm miễn dịch và những người ít nhất 60 tuổi. Israel cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp cho dân số của mình mũi vắc xin tăng cường thứ hai.

Hôm 4.1.2022, ông Naftali Bennett thông báo rằng một nghiên cứu sơ bộ tại Trung tâm Y tế Sheba cho thấy mũi vắc xin Pfizer thứ 4 tạo ra lượng kháng thể trong máu tăng gấp 5 lần sau 1 tuần tiêm. Israel cũng đang trên đà phát triển các loại thuốc hiện có, giúp những người thuộc nhóm nguy cơ tránh nhiễm SARS-CoV-2 nặng.

so-ca-covid-19-ky-luc-hang-ngay-o-nuoc-dau-tien-trien-khai-tiem-mui-vac-xin-thu-4.jpeg
Người đàn ông nhận liều vắc xin COVID-19 thứ 4 trong viện dưỡng lão tư nhân ở thành phố Petah Tikva, Israel ngày 4.1.2022 - Ảnh: AP

Tiến sĩ Nadav Davidovich, người đứng đầu trường Y tế công cộng của Đại học Ben-Gurion (Israel) và là thành viên trong ủy ban cố vấn quốc gia về COVID-19, nhận xét: “Hầu hết các Bộ đang làm việc cùng nhau tốt hơn so với dưới thời chính phủ cũ”.

Vì vậy, quyết định của chính phủ, chẳng hạn đóng cửa biên giới vào cuối tháng 11.2021, đã tạo thời gian để tăng tỷ lệ tiêm vắc xin cho Israel. Tỷ lệ này đã tăng vào giữa và cuối tháng 12.2021. Điều đó cũng giúp các bệnh viện chuẩn bị cho làn sóng dịch COVID-19 mới có thể xảy ra.

Dân số Israel được tiêm vắc xin đang tăng đều đặn, nhưng bị hạn chế một phần bởi những người không chịu chích ngừa COVID-19. Khoảng 64,5% người dân Israel đã được tiêm hai liều vắc xin COVID-19, trong khi khoảng 46,4% đã nhận ba mũi.

Trang Our World in Data xếp hạng Israel thứ 17 trên thế giới về tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19, sau các nước giàu khác như UAE và Mỹ. Hồi tháng 6.2021, Israel đứng số 1 trong danh sách.

Trong nhiều ngày qua, làn sóng dịch COVID-19 mới đã đến. Dữ liệu của chính phủ cho thấy số ca COVID-19 mới ở Israel đã tăng vọt lên 10.815 vào ngày 3.1.2022, so với khoảng 7.000 một tuần trước đó.

Hồ sơ của chính phủ cho thấy số ca nặng hầu như không đổi trong vài tháng và số người tử vong hàng ngày do COVID-19 chưa vượt quá 2 người kể từ ngày 13.12.2021. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn lộn xộn và khó hiểu do mức độ lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron.

Hôm 5.1.2022, Israel thông báo số ca COVID-19 kỷ lục. Bộ trưởng Y tế Israel nói rằng nhu cầu xét nghiệm gia tăng ảnh hưởng đến việc thông báo chính xác số ca COVID-19 hàng ngày. Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Israel khuyến nghị người dân xét nghiệm nhanh tại nhà để giảm bớt gánh nặng cho cơ sở y tế.

Việc cách ly bắt buộc với bất kỳ ai có thể đã tiếp xúc với F0 như cách đây 2 tuần đang được thu nhỏ phạm vi lại để tránh cho nền kinh tế ngừng hoạt động. Việc theo dõi liên lạc đã trở nên phức tạp hơn do thiếu xét nghiệm.

Danh sách các quốc gia có khách du lịch bị Israel cấm đã được thu hẹp lại. Bộ Y tế Israel hôm 3.1 khuyến nghị loại bỏ Canada, Pháp, Nam Phi, Hungary, Nigeria, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khỏi danh sách. Du lịch đến và đi từ Mỹ và Vương quốc Anh vẫn bị cấm.

Hôm 2.1.2022, Tổng vụ trưởng Bộ Y tế Israel - Nachman Ash nói số ca nhiễm Omicron tăng cao có thể khiến nước này đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Theo Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Khoa học Weizmann và là cố vấn của chính phủ Israel, từ 2 - 4 triệu người có thể mắc COVID-19 từ nay đến cuối tháng 1.2022 do làn sóng dịch Omicron.

Ông Nachman Ash cho biết đợt tiêm vắc xin thứ 4 có thể được cung cấp cho nhiều người Israel hơn, nhưng không chắc liệu có thể được triển khai đủ nhanh hay không.

Cái giá phải trả sẽ là rất nhiều. Con số sẽ phải rất cao để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Điều này có thể xảy ra nhưng chúng tôi không muốn tiếp cận nó bằng các cách lây nhiễm. Chúng tôi muốn nó xảy ra do nhiều người đã tiêm vắc xin", Nachman Ash nói với đài 103FM Radio.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước đầu tiên triển khai tiêm liều vắc xin thứ 4 ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục do Omicron