Hôm 5.1.2022, Ấn Độ ghi nhận số mắc COVID-19 mới tăng lên 58.097, gấp đôi so với con số hàng ngày trong 4 ngày qua.

Ấn Độ gánh đợt dịch thứ 3 với số ca tăng vọt, có người chết do Omicron, WHO cảnh báo khẩn

Sơn Vân | 05/01/2022, 16:48

Hôm 5.1.2022, Ấn Độ ghi nhận số mắc COVID-19 mới tăng lên 58.097, gấp đôi so với con số hàng ngày trong 4 ngày qua.

Một số chuyên gia y tế kêu gọi đảm bảo các bệnh viện không bị quá tải bởi một làn sóng dịch mới.

Trong khi một số bác sĩ hoang mang, các chính trị gia, bao gồm cả Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi, tỏ ra ít lo ngại hơn bởi số ca COVID-19 gia tăng với nhiều người trong số họ tổ chức cuộc tập hợp ở một số bang trước bầu cử Quốc hội.

Số ca COVID-19 đang tăng mạnh ở các thành phố, với biến thể Omicron lây lan nhanh chóng và đang trở nên thống trị ở những nơi như thủ đô New Delhi, các nhà chức trách cho biết.

Ấn Độ đã ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm biến thể Omicron song con số thực có thể cao gấp nhiều lần, qua đó kêu gọi các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng.

Một quan chức Bộ Y tế liên bang cho biết Ấn Độ đã báo cáo người đầu tiên chết do Omicron ở bang Rajasthan, miền tây nước này.

Bhramar Mukherjee, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Michigan (Mỹ), viết trên Twitter: “Với tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 dự kiến ​​sẽ tăng vọt, chúng ta cần tuyên truyền rõ ràng về cách chăm sóc bản thân để ngăn chặn những người nhập viện. Mở rộng quy mô công suất bệnh viện và tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc cho những người thực sự cần”.

Viện Khoa học Y khoa toàn Ấn Độ ở New Delhi đã hủy bỏ kỳ nghỉ đông cho nhân viên từ 5.1 và 10.1.2022. Nhiều bác sĩ và y tá đã nhiễm SARS-CoV-2 những ngày gần đây.

"Đảm bảo sự chuẩn bị tối đa để chống lại sự gia tăng ca COVID-19 có thể xảy ra", Bộ Y tế Ấn Độ nói với các nhà chức trách bang hôm 4.1.2022.

Các nhà chức trách, đặc biệt là ở Delhi, nhiều lần nói rằng chỉ những người thực sự cần theo dõi suốt ngày đêm mới nên đến bệnh viện trong khi những người khác nên tự phục hồi tại nhà.

Hôm 4.1.2022, Delhi đã thắt chặt các biện pháp để giảm thiểu ca mắc COVID-19, yêu cầu mọi người ở nhà vào cuối tuần, ngoài lệnh giới nghiêm ban đêm.

Nhiều thành phố khác đã ban bố lệnh giới nghiêm nhưng các chính trị gia không ngừng các cuộc tập hợp bầu cử, với rất ít người đeo khẩu trang.

Những cuộc tập hợp như vậy vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua giúp biến thể Delta lây nhiễm sang hàng triệu người ở Ấn Độ, giết chết hàng chục ngàn người trong số họ.

Thủ hiến Delhi - Arvind Kejriwal hôm 4.1.2022 cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 một ngày sau khi tham dự cuộc tập hợp bầu cử, nơi không ai trong số những người trên bục nâng cao, kể cả ông, được nhìn thấy đeo khẩu trang.

Hôm 5.1.2022, Thủ tướng Narendra Modi sẽ tham dự lễ khánh thành các dự án khác nhau ở bang Punjab, chuyến thăm mới nhất của ông tới một số bang tổ chức bầu cử những tuần tới.

an-do-ganh-dot-dich-thu-3-voi-so-ca-tang-vot-co-nguoi-chet-do-omicron.jpg
Nhiều người mua sắm tại khu chợ đông đúc trong khu phố cổ của Delhi, Ấn Độ ngày 4.1.2022 - Ảnh: Reuters
an-do-ganh-dot-dich-thu-3-voi-so-ca-tang-vot-co-nguoi-chet-do-omicron1.jpg
Hành khách xuống khỏi một chuyến tàu tại nhà ga ở ngoại ô thành phố Kolkata, Ấn Độ ngày 5.1.2022 - Ảnh: Reuters

Các quan chức Bộ Y tế Ấn Độ cho biết các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội áp dụng cho mọi người, kể cả các chính trị gia, mặc dù dường như ít người chú ý đến lời khuyên.

Ấn Độ đã ghi nhận 35 triệu ca mắc COVID-19, con số cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Hôm 5.1.2022, Bộ Y tế Ấn Độ đã báo cáo thêm 534 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số 482.551.

‘Ấn Độ ở giữa làn sóng dịch thứ ba, Omicron không phải bệnh cảm cúm thông thường’

Một số quan chức cho biết Ấn Độ đang ở giữa làn sóng dịch thứ ba vì sự lây lan của Omicron dẫn đến số ca COVID-19 tăng gấp đôi những ngày gần đây và lệnh giới nghiêm được áp dụng với các thành phố trên khắp cả nước.

Tiến sĩ N K Arora, Chủ tịch nhóm COVID-19 của Nhóm cố vấn kỹ thuật quốc gia về tiêm chủng, cho biết: “Ấn Độ rõ ràng đang ở trong làn sóng thứ ba của COVID-19” và toàn bộ sự việc dường như do Omicron gây ra, trích dẫn sự gia tăng phi mã số F0 trong tuần qua làm bằng chứng.

Ấn Độ đã phát hiện 2.307 ca nhiễm Omicron nhưng Tiến sĩ N K Arora nói rằng biến thể này có lẽ hiện chiếm khoảng 50% ca COVID-19 mới ở các khu vực thành thị, vượt qua Delta để trở thành chủng SARS-CoV-2 thống trị. Ở bang Delhi, 84% ca COVID-19 mới được giải trình tự là biến thể Omicron.

Các ca nhiễm Omicron tập trung cao nhất là ở Delhi và Mumbai. Thị trưởng Mumbai - Kishori Pednekar cho biết thành phố đang chuẩn bị cho một "cơn sóng thần". Đến nay, Mumbai đã ghi nhận gần 11.000 ca COVID-19 mới và Kishori Pednekar cảnh báo rằng nếu con số này đạt 20.000, họ có khả năng áp đặt cuộc phong tỏa.

Chính quyền liên bang đã khuyến cáo tất cả bang kích hoạt lại các biện pháp phòng chống COVID-19 của họ và tăng cường cơ sở hạ tầng y tế, đặc biệt là xung quanh việc cung cấp oxy và công suất giường bệnh.

Tại Delhi, 40% giường bệnh hiện được dành cho bệnh nhân COVID-19 khi chính phủ thông báo lệnh giới nghiêm vào cuối tuần.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo rằng: “Ấn Độ có thể trải qua đợt gia tăng ca COVID-19 đột biến. Hai tuần tới sẽ cho chúng tôi biết điều này”.

Soumya Swaminathan cảnh báo người dân không nên tự mãn trước Omicron vì loại vi rút này vẫn có khả năng lấn át hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ, ngay cả khi nó gây bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta. Bà nói thêm rằng Omicron “không phải là bệnh cảm cúm thông thường”.

Tiến sĩ N K Arora nằm trong số những người đưa ra đảm bảo rằng đợt dịch thứ ba sẽ không tàn khốc như làn sóng thứ hai tấn công Ấn Độ vào tháng 4.2021, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe sụp đổ, dẫn đến tình trạng thiếu oxy trên toàn quốc và các lò hỏa táng quá tải do người chết hàng loạt.

Ông chỉ ra tình hình ở Nam Phi, nơi có rất nhiều ca nhiễm Omicron trong cộng đồng, nhưng hầu hết trường hợp đều nhẹ hoặc không có triệu chứng. Hiện tại, làn sóng dịch do Omicron gây ra ở Nam Phi giảm dần sau một tháng. Ấn Độ có dân số trẻ tương tự Nam Phi nhưng tỷ lệ tiêm vắc xin cao hơn. Hiện Ấn Độ tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19 cho 61,4% dân số và 44,1% dân nhận đủ liều.

N K Arora nói với tờ Press Trust India: “Theo góc nhìn này, chúng ta có thể thấy một mô hình tương tự ở Ấn Độ với làn sóng dịch thứ ba. Nhìn vào hành vi của sự lây nhiễm COVID-19 trong 7 đến 10 ngày qua ở Ấn Độ, tôi cảm thấy rằng chúng ta có thể sớm đạt đến đỉnh dịch đợt thứ ba”.

Tại Goa, nơi đã ngừng đưa ra bất kỳ hạn chế nào để tránh làm tổn hại đến ngành du lịch, Tổng cục Dịch vụ Y tế của bang cho biết làn sóng dịch thứ ba đã tấn công bang vào ngày 28.12.2021. Chỉ vài ngày sau, vào khoảng đêm giao thừa Tết Dương lịch, các bãi biển ở phía bắc Goa đã chật cứng hàng chục ngàn người, dẫn đến lo ngại về số ca mắc COVID-19 sẽ tăng vọt những ngày tới.

Khoảng 2.000 người tham gia bữa tiệc năm mới từ Mumbai đến Goa được tổ chức trên tàu với 66 người trong số họ có kết quả dương tính. Tất cả mọi người trên tàu đều bị ngăn xuống tàu. Sau khi con tàu trở lại Mumbai, 27 hành khách dương tính và từ chối đến cơ sở cách ly vẫn còn trên tàu.

Bài liên quan
Mỹ: Không thể xác định F0 nhiễm Omicron hay Delta vì bệnh viện quá tải, bác sĩ khó chọn cách điều trị
Hầu hết bác sĩ Mỹ không có cách nào để xác định được bệnh nhân nhiễm biến thể Delta hay Omicron, một sự khác biệt có thể liên quan sự sống và cái chết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ gánh đợt dịch thứ 3 với số ca tăng vọt, có người chết do Omicron, WHO cảnh báo khẩn