Đó là 2 trong những thông tin đáng chú ý liên quan đến biến thể Omicron ở Đông Nam Á.

Thủ tướng Campuchia không cho F0 nhiễm Omicron điều trị ở nhà, CDC Mỹ khuyên dân không đến Singapore

Sơn Vân | 05/01/2022, 12:25

Đó là 2 trong những thông tin đáng chú ý liên quan đến biến thể Omicron ở Đông Nam Á.

Thủ tướng Hun Sen không cho người nhiễm Omicron điều trị ở nhà

Người nhiễm Omicron không được phép điều trị tại nhà vì các ca nhiễm biến thể mới tăng lên 94.

Hôm 5.1.2022, Thủ tướng Campuchia - Hun Sen cho biết bất kỳ ai dương tính với biến thể Omicron ở nước này sẽ không được phép điều trị tại nhà.

Phát biểu tại lễ trao giải của chính phủ cho vận động viên bi sắt quốc gia Campuchia - Ouk Sreymom, người từng đoạt huy chương vàng Giải vô địch bi sắt thế giới 2021, tại Cung điện Hòa bình ở Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nói rằng hiện đã có 94 ca nhiễm Omicron được xác nhận ở Campuchia và tất cả là người nhập cảnh.

Ông nhấn mạnh: “Bất kỳ ai nhiễm Omicron đều phải điều trị tại bệnh viện”.

thu-tuong-campuchia-khong-cho-fo-nhiem-omicron-dieu-tri-o-nha.jpg
Thủ tướng Hun Sen tuyên bố người nhiễm Omicron phải điều trị ở bệnh viện để tránh lây lan dịch bệnh

Để tăng cường hơn nữa khả năng miễn dịch cộng đồng trong đại dịch, Thủ tướng Hun Sen cho biết 700.000 liều vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 do chính phủ Úc tài trợ sẽ được dành để tiêm liều thứ 4 cho các cán bộ tuyến đầu, bao gồm các nhà y tế, nhà báo và vận động viên.

Đến nay Campuchia ghi nhận 120.526 ca mắc COVID-19 với 3.015 người chết.

Số ca COVID-19 được thông báo mỗi ngày ở Campuchia giảm sâu sau khi hồi tháng 10.2021 áp dụng chính sách không tính các trường hợp xét nghiệm nhanh và bị bệnh nhẹ trong số liệu chính thức hàng ngày.

Mỹ khuyên người dân không nên đến Singapore du lịch

Hôm 4.1.2022, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phân loại lại khuyến nghị du lịch của họ đến Singapore. Cụ thể hơn, CDC hướng dẫn người Mỹ tránh đi du lịch đến đảo quốc Đông Nam Á vì mức độ dịch bệnh COVID-19 ở đó “không rõ ràng”.

CDC cho biết trong lời khuyên của mình: “Vì tình hình hiện tại ở Singapore chưa được biết rõ ràng, ngay cả những khách du lịch đã tiêm vắc xin đầy đủ cũng có thể có nguy cơ nhiễm và lây truyền các biến thể SARS-CoV-2”.

Trước đây được phân loại theo mức độ rủi ro COVID-19 cao nhất của CDC, Singapore hiện cùng cấp độ với Afghanistan, Triều Tiên và Syria.

Số ca COVID-19 ở Singapore đang tăng với tốc độ nhanh nhất gần 2 tháng qua trong bối cảnh Omicron lan rộng trên toàn thế giới.

Theo số liệu của Bộ Y tế Singapore, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng 1 tuần qua là 1,09 tính đến ngày 4.1.2022, so với 0,67 vào tuần trước tính đến 28.12.2021.

Hầu hết ca COVID-19 được phát hiện ở Singapore mỗi ngày là nhập cảnh, chiếm 502 trong tổng số 842 trường hợp tính đến 4.1.2022.

Trong số 438 ca nhiễm Omicron được xác nhận hôm qua có 347 trường hợp nhập cảnh và 91 người trong nước.

Bất chấp sự gia tăng ca mắc COVID-19, tỷ lệ nhập viện của Singapore vẫn ở mức thấp, với nhiều giường ở đơn vị chăm sóc đặc biệt còn trống thay vì đang sử dụng.

Singapore là một trong những nước có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao nhất trên thế giới. 87% dân được tiêm hai liều vắc xin và hơn 40% đã nhận mũi tăng cường.

Đến nay Singapore báo cáo 281.596 ca COVID-19 với 832 người chết.

Gần 87% người Indonesia được khảo sát có kháng thể SARS-CoV-2 

Một cuộc khảo sát cho thấy gần 9/10 người Indonesia đã phát triển kháng thể SARS-CoV-2, ngay cả khi quốc gia này tụt hậu so với các nước láng giềng châu Á về tỷ lệ tiêm vắc xin.

Wiku Adisasmito, phát ngôn viên lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Indonesia, cho biết khoảng 86,6% người trong cuộc khảo sát nói từng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Khoảng 73,2% những người có kháng thể chưa bao giờ được tiêm vắc xin và không có tiền sử mắc COVID-19 được xác nhận, ông nói.

Cuộc khảo sát được tổ chức tại 100 thành phố trên nước Indonesia vào tháng 11 và tháng 12.2021.

Hiện Indonesia ghi nhận 4.263.732 ca mắc COVID-19 với 144.105 người chết, song con số thực có thể cao hơn rất nhiều.

Số ca COVID-19 ở Thái Lan tăng cao do Omicron

Thái Lan đã ghi nhận 3.899 ca mắc COVID-19 mới hôm 5.1.2022, cao nhất kể từ ngày 11.12.2021, khi nước này đang chuẩn bị cho đợt bùng phát dịch do Omicron.

Quốc gia Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng các ca COVID-19 sau thời gian du lịch cao điểm trong kỳ nghỉ năm mới.

Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho nhân viên nhà nước làm việc tại nhà trong 2 tuần để giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2, còn các trường học được khuyến cáo tổ chức các lớp học trực tuyến khi cần thiết.

Dù biến thể Delta vẫn chiếm khoảng 70%-80% số ca COVID-19 ở Thái Lan, nhiều trường hợp nhiễm Omicron hơn đã được phát hiện những tuần gần đây.

Ngày 7.1 tới, lực lượng đặc nhiệm COVID-19 dự kiến ​​sẽ gia hạn việc tạm ngừng nhập cảnh miễn cách ly.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan thông báo nước này đã vượt qua 2.000 ca nhiễm Omicron.

Số liệu chính thức của chính phủ Thái Lan cho biết tổng ca nhiễm Omicron ở Thái Lan hiện là 2.062, tăng nhiều so với 205 trường hợp được công bố vào ngày 24.12.

Supakit Sirilak, Tổng giám đốc Sở Khoa học Y tế Thái Lan, kêu gọi người dân bình tĩnh, nói rằng hầu hết bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau 2 tuần cách ly.

Hiện Omicron đã lan ra 54 tỉnh của Thái Lan, trong đó Bangkok ghi nhận nhiều ca nhất (585), tiếp theo là Kalasin (233), Roi Et (180), Phuket (175), Chon Buri (162), Samut Prakan (106).

Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, bày tỏ lo ngại về các cụm dịch liên kết với quán rượu, nhà hàng, nhà máy, trại công nhân, chợ và cuộc tụ họp tôn giáo.

Bài liên quan
Mỹ: Không thể xác định F0 nhiễm Omicron hay Delta vì bệnh viện quá tải, bác sĩ khó chọn cách điều trị
Hầu hết bác sĩ Mỹ không có cách nào để xác định được bệnh nhân nhiễm biến thể Delta hay Omicron, một sự khác biệt có thể liên quan sự sống và cái chết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Campuchia không cho F0 nhiễm Omicron điều trị ở nhà, CDC Mỹ khuyên dân không đến Singapore