Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của Trung Quốc đã gây bất ngờ vào năm mới bằng loạt ảnh “tự sướng” hoành tráng trên quỹ đạo sao Hỏa. Những bức ảnh này được chụp bởi một thiết bị camera nhỏ bay tự do khỏi quỹ đạo.

Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của Trung Quốc chụp ảnh ‘tự sướng’ trên sao Hỏa

Long Hải | 04/01/2022, 12:35

Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của Trung Quốc đã gây bất ngờ vào năm mới bằng loạt ảnh “tự sướng” hoành tráng trên quỹ đạo sao Hỏa. Những bức ảnh này được chụp bởi một thiết bị camera nhỏ bay tự do khỏi quỹ đạo.

tu-suong1.jpg
Tàu Thiên Vấn 1 bay phía trên cực bắc sao Hỏa - Ảnh: CNSA

Những hình ảnh mới được Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) công bố cho thấy Thiên Vấn 1 ở trên cực bắc của sao Hỏa, với bộ pin mặt trời và ăng ten mở rộng của nó được hiển thị. Ngoài ra, các bức ảnh cũng chụp cận cảnh một phần của quỹ đạo và quang cảnh chỏm băng phía bắc hành tinh đỏ. Loạt ảnh được một thiết bị camera nhỏ do tàu Thiên Vấn 1 phóng ra chụp lại, sau đó gửi về qua WiFi.

Những hình ảnh này đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ trên mạng xã hội, bao gồm cả kỹ sư tham gia chụp ảnh sao Hỏa từ các cơ quan không gian khác. Chúng mang lại cái nhìn chưa từng có về tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo quanh một hành tinh.

Ảnh chụp thể hiện phần thân màu vàng của Thiên Vấn 1, ăng ten màu bạc dành cho liên lạc, mảng pin mặt trời và các ăng ten khoa học. Nó cũng cho thấ ăng ten radar của tàu vũ trụ song song với mảng pin năng lượng mặt trời.

tu-suong2.jpg
Ảnh chụp cận cảnh cho thấy ăng ten radar của tàu vũ trụ song song với mảng pin năng lượng mặt trời - Ảnh: CNSA

Thiên Vấn 1 đã bay quanh sao Hỏa từ tháng 2.2021 và đưa robot Chúc Dung hạ cánh xuống bề mặt hành tinh hồi tháng 5 cùng năm. Tàu quỹ đạo cũng từng thực hiện một tình huống tương tự trên đường tới sao Hỏa, triển khai một thiết bị camera nhỏ để chụp ảnh tàu thăm dò khi ở trong không gian sâu. Tuy nhiên, tàu vũ trụ vẫn có một thủ thuật khác với loạt hình ảnh năm mới này.

Những hình ảnh này cũng có một số mục đích sử dụng thực tế, cho thấy trạng thái của Thiên Vấn 1 sau hơn một năm trong không gian sâu. Thông cáo từ CNSA cũng cung cấp một số cập nhật về các chuyến đi trên bề mặt hành tinh đỏ của robot Chúc Dung, bao gồm 3 hình ảnh được ghép lại với nhau để hiển thị cảnh vật xung quanh robot ở vùng Utopia Planitia.

“Tàu quỹ đạo hiện đang quay quanh sao Hỏa trong tình trạng rất tốt. Chúng tôi có thể thấy tàu quỹ đạo của mình bay quanh sao Hỏa trong trạng thái đang hoạt động và thấy rõ cánh pin năng lượng mặt trời, ăng ten định hướng cùng một số thiết bị ăng ten khác”, Sun Zezhou, trưởng thiết kế hệ thống tàu Thiên Vấn 1, cho biết.

tu-suong3.jpg
Bức ảnh chụp quang cảnh chỏm băng phía bắc của hành tinh đỏ - Ảnh: CNSA

Tính đến ngày 31.12.2021 (theo giờ Bắc Kinh), robot tự hành đã hoạt động trên bề mặt hành tinh đỏ trong 225 ngày sao Hỏa, di chuyển tổng cộng 1.400 mét. Các cập nhật về robot Chúc Dung đã trở nên ít thường xuyên hơn kể từ khi Trái đất và sao Hỏa nằm ở hai phía đối diện nhau của Mặt trời. Sau đó, tàu Thiên Vấn 1 thay đổi quỹ đạo để bắt đầu sứ mệnh khoa học riêng và giảm vai trò chuyển tiếp thông tin liên lạc cho Chúc Dung.

Vào tháng 11.2021, tàu Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã thu thập dữ liệu thu thập dữ liệu từ robot Chúc Dung và gửi thành công về Trái đất như một phần của một loạt các thử nghiệm liên lạc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của Trung Quốc chụp ảnh ‘tự sướng’ trên sao Hỏa