Khi ra Đại hội đồng LHQ, Nga tiếp tục bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục bỏ phiếu trắng nhưng UAE từ chỗ bỏ phiếu trắng đã chuyển sang bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết.

Nước duy nhất đã đổi ý với Nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine khi ra Đại hội đồng LHQ

Anh Tú | 03/03/2022, 09:30

Khi ra Đại hội đồng LHQ, Nga tiếp tục bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục bỏ phiếu trắng nhưng UAE từ chỗ bỏ phiếu trắng đã chuyển sang bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết.

Như đã đưa tin, Đại hội đồng LHQ đêm qua đã bỏ phiếu về cuộc tấn công của Nga tại Ukraine và yêu cầu Moscow rút các lực lượng quân sự của họ. Nghị quyết, được sự ủng hộ của 141 trong số 193 thành viên của hội đồng, 35 nước bỏ phiếu trắng và 5 nước bỏ phiếu chống.

Trong số 141 nước bỏ phiếu thuận, đáng chú ý trường hợp của UAE. Hồi cuối tháng 2, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu với nghị quyết tương tự do Mỹ và Albania soạn thảo. Trung Quốc, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng và đáng chú ý là một đồng minh của Mỹ là UAE cũng bỏ phiếu trắng.

Do Nga bỏ phiếu chống và có quyền phủ quyết nên Hội đồng bảo an không thể đưa ra nghị quyết dẫn đến việc phía Mỹ đưa nghị quyết ra đại hội đồng.

Khi ra Đại hội đồng LHQ, Pháp, Anh, Mỹ, Albania, Brazil, Gabon, Ghana, Ireland, Kenya, Mexico, Na Uy tiếp tục bỏ phiếu thuận, Nga tiếp tục bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục bỏ phiếu trắng nhưng UAE từ chỗ bỏ phiếu trắng đã chuyển sang bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết.

UAE đã được Richard A. Clarke, cố vấn an ninh quốc gia và chuyên gia chống khủng bố của Mỹ, mô tả là đồng minh chống khủng bố tốt nhất của Mỹỳ ở Vùng Vịnh. Về mặt quốc phòng, Lực lượng Vũ trang UAE được các Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Mỹ và cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đặt biệt danh là "Little Sparta" vì vai trò tích cực chống lại các phần tử cực đoan ở Trung Đông. UAE cũng là tổ chức duy nhất của Mỹ thông quan trước biên giới ở Trung Đông.

Mỹ duy trì ba căn cứ quân sự ở UAE là Căn cứ Không quân Al Dhafra, Căn cứ Không quân Al Minhad và Căn cứ Hải quân Fujairah. Theo Reuters, các đặc nhiệm tình báo Mỹ từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đã giúp Cơ quan An ninh Điện tử Quốc gia UAE (NESA) tham gia giám sát những kẻ khủng bố, các chính phủ khác, các chiến binh, các nhà hoạt động nhân quyền và những người bất đồng chính kiến ​​trong một dự án hợp tác có tên là Project Raven.

Tuy nhiên, UAE cũng không muốn mếch lòng Nga do hai nước cũng có mối hợp tác liên quan đến khai thác năng lượng và điều đó dẫn đến việc UAE đã bỏ phiếu trắng tại Hội đồng bảo an. Quyết định của UAE đã khiến Mỹ sốc và có thể trong những ngày qua, Washington đã có những nỗ lực ngoại giao để UAE quay xe khi ra Đại hội đồng LHQ.

Hơn nữa trong bối cảnh, tất cả các nước khối Ả Rập ở Trung Đông (ngoại trừ Iraq vì hoàn cảnh đặc biệt của mình và Syria là đồng minh của Nga) đều tỏ rõ thái độ ủng hộ Nghị quyết thì UAE cũng chịu tác động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước duy nhất đã đổi ý với Nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine khi ra Đại hội đồng LHQ