Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục hôm 5.6 là 1.224,40 USD, giúp vốn hóa thị trường của hãng chip trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới vượt mốc 3.000 tỉ USD và qua mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau Microsoft.
Thế giới số

Nvidia qua mặt Apple để trở thành công ty có giá trị cao thứ 2 thế giới, sắp vượt Microsoft

Sơn Vân 06/06/2024 08:28

Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục hôm 5.6 là 1.224,40 USD, giúp vốn hóa thị trường của hãng chip trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới vượt mốc 3.000 tỉ USD và qua mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau Microsoft.

Nvidia chuẩn bị chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1, có hiệu lực vào ngày 7.6. Động thái này có thể làm tăng sức hấp dẫn của Nvidia với các nhà đầu tư cá nhân.

Sự bứt phá về vốn hóa thị trường của Nvidia để vượt qua Apple đánh dấu sự thay đổi ở Thung lũng Silicon, nơi công ty do Steve Jobs đồng sáng lập đã thống trị kể từ khi ra mắt iPhone vào năm 2007.

Cổ phiếu Nvidia tăng 5,2% và kết thúc phiên giao dịch hôm 5.6 ở mức 1.224,40 USD, định giá công ty ở mức 3.012 tỉ USD. Nvidia hôm 5.6 đã bổ sung thêm gần 150 triệu USD vào vốn hóa thị trường, nhiều hơn toàn bộ giá trị của hãng viễn thông AT&T.

Vốn hóa thị trường của Apple hiện là 3.003 tỉ USD sau khi cổ phiếu tăng 0,8% hôm 5.6.

Microsoft (có trụ sở tại thành phố Redmond, bang Washington, Mỹ) vẫn là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường 3.150 tỉ USD sau khi cổ phiếu tăng 1,9% hôm 5.6.

"Nvidia đang kiếm tiền từ AI ngay bây giờ, còn các công ty như Apple và Meta đang chi tiền cho AI. Có thể là kết luận trước rằng Nvidia cũng sẽ vượt qua Microsoft (về vốn hóa thị trường). Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang đổ tiền vào Nvidia vì thấy giá cổ phiếu của công ty này đang tăng lên nhanh chóng”, Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của hãng Longbow Asset Management, nhận định.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt 147% cho đến nay trong năm 2024, với nhu cầu về các bộ xử lý đồ họa (GPU) của họ vượt xa nguồn cung khi Microsoft, Meta Platforms, Alphabet chạy đua để xây dựng năng lực điện toán AI và thống trị công nghệ mới nổi.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 30% chỉ tính từ ngày 22.5 khi công ty đưa ra dự báo doanh thu quý 2/2024 vượt mong đợi của các nhà phân tích.

Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2024 là 28 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích dự đoán ​​doanh thu quý này của Nvidia là 26,66 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (Sở Giao dịch chứng khoán London).

Doanh thu quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 262% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,04 tỉ USD, vượt ước tính 24,65 tỉ USD từ các nhà phân tích. Trong khi thu nhập ròng quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 628% lên mức 14,88 tỉ USD.

Doanh số bán hàng tại phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia (phân khúc lớn nhất công ty tính theo doanh thu) đã tăng 427% lên 22,6 tỉ USD trong quý 1/2024 kết thúc vào ngày 28.4, vượt qua ước tính từ các nhà phân tích là 21,320 tỉ USD, theo dữ liệu từ FactSet.

Làn sóng lạc quan về AI đã đẩy giá cổ phiếu chip lên cao trên diện rộng hôm 5.6, với chỉ số chip PHLX tăng vọt 4,5%.

PHLX chỉ số PHLX Semiconductor (.SOX) của Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia (PHLX), theo dõi hiệu suất của các công ty sản xuất chất bán dẫn được niêm yết trên sàn giao dịch này.

Cổ phiếu Super Micro Computer, chuyên bán các máy chủ tối ưu hóa cho AI được xây dựng bằng chip Nvidia, đã tăng 4% hôm 5.6.

nvidia-qua-mat-apple-de-tro-thanh-cong-ty-co-gia-tri-cao-thu-2-the-gioi-sap-vuot-luon-microsoft.jpg
Nvidia của ông Jensen Huang sắp vượt Microsoft để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới -- Ảnh: Internet

Tuần này, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang là tâm điểm của các chương trình truyền hình tường thuật trực tiếp ở Đài Loan và được những người hâm mộ vây quanh khi ông đến triễn lãm thương mại công nghệ Computex 2024 ở thành phố Đài Bắc, nơi ông sinh ra trước khi chuyển đến Mỹ.

Trong bài phát biểu quan trọng hôm 2.6 trước Computex 2024, ông Jensen Huang cho biết “máy tính không còn chỉ là công cụ lưu trữ thông tin hay xử lý dữ liệu, mà là một nhà máy sản xuất thông minh cho mọi ngành công nghiệp”.

"Chúng tôi bắt đầu với điện toán tăng tốc và bây giờ là một cuộc cách mạng công nghiệp. Máy tính sẽ không chỉ là một công cụ mà bạn sử dụng. Bây giờ, máy tính sẽ tạo ra kỹ năng. Đây là tương lai gần của chúng ta", Giám đốc điều hành Nvidia nói.

Các sản phẩm của Nvidia như GPU Blackwell và nền tảng phần mềm CUDA sẽ cung cấp thành phần kỹ thuật cho các doanh nghiệp thiết lập trung tâm dữ liệu tiên tiến được gọi là "nhà máy AI" và nhà phát triển tạo các ứng dụng AI hiệu suất cao cho những ngành công nghiệp khác nhau, theo ông Jensen Huang.

Bài phát biểu quan trọng từ Jensen Huang phản ánh cách Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới) đã nổi lên như trung tâm của cuộc cách mạng AI toàn cầu.

Công ty Mỹ này đã thiết lập một hệ sinh thái phần cứng và phần mềm tạo thành nền tảng cho các máy tính, máy chủ cùng những sản phẩm mới đang được triển khai bởi các nhà điều hành trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới như Amazon, Microsoft, Google. Trung tâm dữ liệu cung cấp hạ tầng tính toán mà các mô hình ngôn ngữ lớn và dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT cùng chatbot khác đang được phát triển.

Jensen Huang nói: "Hiện tại, chúng tôi có khoảng 5 triệu nhà phát triển cho CUDA trên toàn thế giới. Chúng tôi phục vụ mọi ngành, từ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, ngành máy tính, ngành ô tô - hầu hết ngành công nghiệp chính trên thế giới và mọi lĩnh vực khoa học".

Nvidia có kế hoạch nâng bộ tăng tốc AI (được thiết kế để xử lý hiệu quả các tác vụ AI) hàng năm và chip Blackwell Ultra thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tung ra vào năm 2025, kế thừa chip Blackwell trình làng vào tháng 3.

Blackwell dự kiến ​​sẽ được Nvida bán ra vào quý 3/2024 và chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường GPU (bộ xử lý đồ họa) cao cấp, theo ghi chú của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc.

Jensen Huang cho biết nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia mang tên Rubin sẽ ra mắt vào năm 2026. Dòng chip Rubin sẽ bao gồm GPU và CPU mới cũng như cả chip mạng. Tuy nhiên, tỷ phú 61 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan tiết lộ rất ít chi tiết về Rubin.

CPU mới có tên gọi Versa và chip đồ họa mới hỗ trợ các ứng dụng AI sẽ đi kèm với bộ nhớ băng thông cao (HMB) thế hệ tiếp theo được sản xuất bởi SK Hynix, Micron Technology, Samsung.

Jensen Huang nói Nvidia hiện có kế hoạch phát hành dòng chip AI mới hàng năm, đẩy nhanh lịch trình phát hành trước đó của họ, vốn khoảng 2 năm một lần.

"Nvidia đang tích cực thúc đẩy các công nghệ AI của mình để đáp ứng nhu cầu toàn cầu", theo Arisa Liu, Giám đốc nghiên cứu chất bán dẫn tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan. Arisa Liu nói thêm rằng Rubin sẽ được áp dụng quy trình 4 nanomet của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới của Đài Loan).

Nhiều chất bán dẫn và máy chủ tạo ra những đột phá về AI đều do TSMC lắp ráp hoặc sản xuất.

Trong khi Nvidia đang tận dụng làn sóng nhiệt tình với AI, Apple lại phải vật lộn vì nhu cầu iPhone thấp và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Một số nhà đầu tư cũng cho rằng Apple đang tụt hậu so với các ông lớn công nghệ khác, vốn đã tích hợp nhiều tính năng AI vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Chia tách cổ phiếu là sự kiện chia nhỏ số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty thành nhiều cổ phiếu với giá trị nhỏ hơn tương ứng.

Giả sử một công ty có 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành với giá 100 USD mỗi cổ phiếu. Nếu công ty quyết định chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1, điều đó đồng nghĩa mỗi cổ phiếu hiện tại sẽ được chia thành 2 cổ phiếu mới với giá trị là 50 USD.

Doanh nghiệp có thể thực hiện chia tách cổ phiếu vì nhiều lý do, gồm:

- Tăng thanh khoản: Khi giá cổ phiếu cao hơn, một số nhà đầu tư cá nhân có thể thấy khó mua cổ phiếu. Việc chia tách cổ phiếu sẽ làm cho giá cổ phiếu thấp hơn, khiến cổ phiếu dễ tiếp cận hơn với nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó có thể làm tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

- Thu hút nhà đầu tư mới: Cổ phiếu giá thấp hơn có thể hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư mới, vốn có thể không đủ khả năng mua cổ phiếu giá cao hơn.

- Tạo tâm lý tích cực: Việc chia tách cổ phiếu có thể được xem như dấu hiệu cho thấy công ty đang tự tin vào triển vọng tương lai và tin tưởng rằng cổ phiếu của họ có tiềm năng tăng giá.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc chia tách cổ phiếu không làm thay đổi giá trị tổng thể của công ty. Sau khi chia tách, tổng giá trị của tất cả cổ phiếu đang lưu hành vẫn sẽ giống như trước đây. Do đó, việc chia tách cổ phiếu không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của cổ đông.

Dưới đây là các công ty đã thực hiện chia tách cổ phiếu trong thời gian qua:

Apple (AAPL): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 4:1 vào tháng 8.2020.

Tesla (TSLA): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 5:1 vào tháng 8.2022.

Amazon (AMZN): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 20:1 vào tháng 6.2023.

Bài liên quan
CEO Nvidia nói về siêu máy tính cho OpenAI, AMD ra mắt chip AI tốt hơn 35 lần trong suy luận
AMD đã tiết lộ các bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất của mình hôm 3.6 và chi tiết kế hoạch phát triển chip AI trong 2 năm tới nhằm thách thức vị trí dẫn đầu của Nvidia trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đối thoại kinh tế Việt-Mỹ: Định hướng sự hợp tác vào đổi mới sáng tạo, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Cuộc họp Đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ tập trung thảo luận những giải pháp cụ thể trong 5 lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia qua mặt Apple để trở thành công ty có giá trị cao thứ 2 thế giới, sắp vượt Microsoft