Hiện nay ở châu Âu, sữa đang rẻ hơn nước uống. Theo đó, một chai nước 1 lít ở châu Âu có giá 1,50 USD, trong khi đó 1 lít sữa ở đây lại chỉ có giá 1 USD.

Ở châu Âu, sữa đang rẻ hơn nước uống

Một Thế Giới | 08/09/2015, 12:52

Hiện nay ở châu Âu, sữa đang rẻ hơn nước uống. Theo đó, một chai nước 1 lít ở châu Âu có giá 1,50 USD, trong khi đó 1 lít sữa ở đây lại chỉ có giá 1 USD.

Nga hiện đã cấm nhập khẩu một số mặt hàng tại châu Âu, còn nhu cầu của Trung Quốc đang suy yếu và hạn ngạch sản xuất đã được gỡ bỏ. Theo đó, tình trạng dư thừa nguồn cung của sữa đang rất lớn, thậm chí, sữa đang rẻ hơn nước uống.
Cụ thể, một chai nước 1 lít ở châu Âu có giá 1,50 USD, trong khi đó 1 lít sữa ở đây lại chỉ có giá 1 USD.
Giá sữa suy giảm mạnh đang làm tổn thương nặng nề tới những người nông dân chăn nuôi bò sữa. Vào ngày 7.9, hàng ngàn người đã biểu tình ở Brussel, họ dùng máy kéo chặn đường phố và phun nước, ném trứng vào cảnh sát.
Trong năm nay, giá sữa ở các cửa hàng tại châu Âu đã giảm 5%. Trong khi đó, giá sữa bán buôn giảm khủng khiếp 20%, xuống còn 33 cent. Sự suy giảm này đã khiến những người nông dân chăn bò lỗ vốn lớn, số tiền họ bỏ ra còn nhiều hơn số tiền họ thu về.
Liên minh châu Âu (EU) cho biết vào ngày 7.9 rằng sẽ hỗ trợ cho những người nông dân chăn nuôi bò sữa 500 triệu euro (tương đương với 555 triệu USD) để giúp họ đối phó với tình trạng suy giảm giá sữa hiện nay.
Những người nông dân chăn bò sữa ở châu Âu đã phải chịu áp lực lớn kể từ năm ngoái khi Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu để trả đũa cho lệnh trừng phạt của phương Tây.
Nga là một trong những thị trường lớn nhất của EU về các sản phẩm sữa, đất nước này chiếm 32% lượng xuất khẩu pho mát và 24% lượng xuất khẩu bơ của châu Âu. 
Hơn nữa, mức suy giảm trong nhu cầu của Trung Quốc, nước nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới, cũng đang làm tổn thương lớn tới ngành công nghiệp sữa ở châu Âu.
Vào đầu năm nay, hạn ngạch sản xuất sữa ở châu Âu đã được xóa bỏ. Theo đó, những người nông dân có thể tự do sản xuất sữa theo ý họ, tình trạng này xảy ra lần đầu tiên trong 30 năm trở lại đây. Và đây cũng là một trong những lý do chính khiến xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung sữa.
Vì vậy, hiện nay, nhóm nông dân ở châu Âu đang kêu gọi áp đặt lại hạn ngạch sản xuất sữa để cân bằng thị trường.
"Nếu lượng sản xuất sữa không giảm thì thị trường sẽ tiếp tục xấu đi ở tốc độc nhanh chóng",  Romuald Schaber, Chủ tịch Hội đồng Sữa châu Âu, cho biết.
Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan
Phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19.4 bày tỏ quan ngại sâu sắc về số người mắc cúm gia cầm ngày càng gia tăng, đồng thời thông báo phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở châu Âu, sữa đang rẻ hơn nước uống