Hai người thiệt mạng trong vụ tai nạn ô tô điện Tesla bốc cháy mà không có ai lái xe. Nhà chức trách cho biết phải mất 4 giờ mới dập tắt được đám cháy.

Ô tô điện Tesla không có người lái tông vào cây và bốc cháy, 2 người chết

Nhân Hoàng | 18/04/2021, 21:01

Hai người thiệt mạng trong vụ tai nạn ô tô điện Tesla bốc cháy mà không có ai lái xe. Nhà chức trách cho biết phải mất 4 giờ mới dập tắt được đám cháy.

Các nhà chức trách ở bang Texas, Mỹ cho biết hai người đã tử nạn khi một chiếc ô tô điện Tesla không có người ngồi ở ghế lái tông vào cây và bốc cháy, đài truyền hình KPRC 2 của thành phố Houston đưa tin.

Nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 17.4 địa phương ở Spring, gần thành phố Houston, bang Texas đang được điều tra.

Những người phản ứng đầu tiên đã phải sử dụng 30.000 gallon nước trong hơn 4 giờ để dập lửa vì pin của Tesla vẫn tiếp tục hoạt động. Các nhà chức trách đã cố gắng liên hệ với Tesla để xin lời khuyên về việc dập lửa; không rõ liệu họ có nhận được bất kỳ phản hồi nào hay không.

Các báo cáo sơ bộ cho thấy chiếc ô tô điện Tesla đang chạy với tốc độ cao và không kịp rẽ, sau đó lao xuống đường va tông vào gốc cây. Một trong hai người đàn ông thiệt mạng đang ngồi trên ghế hành khách phía trước xe, người còn lại ngồi ở ghế sau.

o-to-dien-tesla-khong-co-nguoi-lai-tong-vao-cay-va-boc-chay.jpg
Ô tô điện Tesla không có người lái tông vào cây và cháy trơ khung

Nguồn tin cho biết không có ai lái chiếc Tesla 2019 chạy hoàn toàn bằng điện vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Vẫn chưa rõ liệu chiếc xe đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ lái xe tự động (Autopilot) hay chưa.

Tesla đã không trả lời khi được đề nghị bình luận chuyện này hôm 18.3. Tuy nhiên, công ty đã giải thể văn phòng báo chí của mình và thường không trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông.

Đã có ít nhất 23 vụ tai nạn liên quan đến Autopilot đang được Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia điều tra, nhưng đây có vẻ là vụ tai nạn chết người đầu tiên không có tài xế ngồi trên ghế lái.

Tesla trước đây đã cảnh báo khách hàng rằng Autopilot không phải là hệ thống lái xe tự động và vẫn phải chú ý liên tục đến đường khi đang sử dụng. Tuy nhiên, ô tô điện Tesla chỉ kiểm tra sự chú ý đó bằng một cảm biến đo mô-men xoắn trong vô lăng, nhưng vẫn để lại chỗ cho việc lạm dụng - điều mà Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã cảnh cáo Tesla vào năm ngoái.

Tesla từng cung cấp hướng dẫn cho những người phản ứng đầu tiên gặp phải hỏa hoạn liên quan đến pin ô tô điện của mình. Việc sạc lại pin có thể là một vấn đề, vì không giống như các phương tiện chạy bằng khí đốt, ngay cả khi ngọn lửa đã được dập tắt, pin ô tô điện vẫn có năng lượng dự trữ. Hướng dẫn của Tesla cho thấy rằng tốt hơn là để ngọn lửa bùng cháy tiếp thay vì cố gắng dập tắt.

Trước đây, Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã từ chối lợi kêu gọi từ các kỹ sư Tesla về việc bổ sung hệ thống giám sát an toàn tốt hơn khi xe đang ở chế độ Autopilot, chẳng hạn như camera theo dõi mắt hoặc cảm biến bổ sung trên vô lăng, khi nói rằng công nghệ này “không hiệu quả”.

Tỷ phú 49 tuổi cho biết vào năm 2018 rằng Tesla sẽ thường xuyên công bố dữ liệu an toàn về tính năng Autopilot của mình, nhưng nói thêm rằng báo chí đưa tin "tiêu cực" về nó có thể khiến khách hàng không sử dụng.

Khi có một tai nạn nghiêm trọng, nó hầu như luôn xảy ra, trên thực tế có thể luôn xảy ra, trường hợp đó có thể từ một người dùng có kinh nghiệm và vấn đề nhiều hơn một phần là sự tự mãn. Họ đã quá quen với nó. Điều đó có xu hướng là một vấn đề nhiều hơn. Không phải là thiếu hiểu biết về những gì Autopilot có thể làm. Đó là tài xế nghĩ rằng biết nhiều hơn về Autopilot hơn họ tưởng", Elon Musk nói vào tháng 5.2018 với các nhà đầu tư.

Bài liên quan
Vì sao Trung Quốc cấm ô tô điện Tesla đến các khu quân sự?
Quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô Tesla đi vào các khu nhà ở quân sự, với lý do lo ngại về an ninh do các camera được lắp trên xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô tô điện Tesla không có người lái tông vào cây và bốc cháy, 2 người chết