Quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô Tesla đi vào các khu nhà ở quân sự, với lý do lo ngại về an ninh do các camera được lắp trên xe.

Vì sao Trung Quốc cấm ô tô điện Tesla đến các khu quân sự?

Nhân Hoàng | 19/03/2021, 21:20

Quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô Tesla đi vào các khu nhà ở quân sự, với lý do lo ngại về an ninh do các camera được lắp trên xe.

Trước đó, Bloomberg đã đưa tin Trung Quốc yêu cầu các chủ sở hữu ô tô điện Tesla nên đỗ xe bên ngoài khu đất quân sự, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh cấm đã được thông báo cho cư dân của các khu nhà ở quân đội trong tuần này.

Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc sử dụng ô tô của Tesla với nhân viên quân đội, doanh nghiệp nhà nước trong các ngành nhạy cảm và các cơ quan quan trọng vì chúng có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.

Hiện vẫn chưa rõ liệu biện pháp có được áp dụng cho tất cả các cơ sở như vậy hay không.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc và Tesla đã không trả lời ngay lập tức đề nghị bình luận của Reuters. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Ô tô điện Tesla có một số camera nhỏ bên ngoài để hỗ trợ đỗ xe và tự lái. Model 3 và Model Y của Tesla cũng có camera được gắn vào gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho người lái.

vi-sao-trung-quoc-cam-o-to-tesla-den-cac-khu-quan-su.jpg
Một camera gắn trên ô tô điện của Tesla

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã công khai về camera nội bộ lên Twitter vào năm 2019 và cho biết: “Trong trường hợp ai đó làm hỏng xe của bạn, bạn có thể kiểm tra video”.

Elon Musk thường nói về giá trị của dữ liệu mà các phương tiện Tesla có thể thu thập và được sử dụng để phát triển các chức năng lái xe tự hành. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang trang bị camera cho xe và các cảm biến khác có thể ghi lại hình ảnh của các vật thể xung quanh xe. Việc kiểm soát cách sử dụng những hình ảnh đó cũng như nơi chúng được gửi về và lưu trữ là thách thức đang nổi lên nhanh chóng với ngành và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái trên diễn ra sau khi Chính phủ Trung Quốc xem xét an ninh các phương tiện của công ty, trích dẫn những người quen thuộc với nỗ lực này.

Báo cáo cho biết thêm các quan chức Trung Quốc phát hiện ra rằng các cảm biến trên ô tô điện Tesla có thể ghi lại hình ảnh trực quan của các vị trí xung quanh.

Cổ phiếu Tesla đã giảm nhẹ trước phiên sáng hôm 18.3 vì thông tin trên.

Trước đây, Chính phủ Trung Quốc ủng hộ Tesla xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện gần thành phố Thượng Hải. Công ty Mỹ cũng coi Trung Quốc là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển vì đây là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới hiện nay. 

Thế nhưng vừa qua, Tesla lại dính một số lùm xùm gây mất lòng chính quyền Trung Quốc. Tesla đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra liên quan đến nhiều vấn đề về chất lượng, an toàn của ô tô điện. Mới đây, Tesla phải xin lỗi sau khi nhân viên cáo buộc mạng lưới điện quốc gia Trung Quốc làm hỏng ô tô điện của hãng này.

Tesla đã bán được 147.445 xe tại Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm 30% tổng số xe được giao, bất chấp sự cạnh tranh đang gia tăng từ các đối thủ trong nước này như Nio và Geely.

Trung Quốc có một loạt các công cụ - một số trực tiếp, một số gián tiếp - để gây áp lực lên các công ty nước ngoài như Tesla", Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ZoZo Go, nói.

Vào tháng 2.2021, một cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc cho biết các quan chức chính phủ đã gặp đại diện của Tesla về các báo cáo của người tiêu dùng về cháy pin, tăng tốc bất ngờ và lỗi cập nhật phần mềm qua mạng.

Elon Musk dự kiến ​​sẽ nói chuyện trực tuyến vào ngày 20.3 tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, cuộc họp kinh tế toàn cầu thường niên do nhà nước tổ chức ở Thủ đô Bắc Kinh. Sự kiện có sự góp mặt của các quan chức Trung Quốc.

Bài liên quan
Phủ nhận đàm phán phát triển ô tô điện tự lái với Apple, Hyundai và Kia lãnh trái đắng
Sau khi cho biết không đàm phán với Apple về việc phát triển ô tô điện tự lái, cổ phiếu Hyundai Motor và Kia Corp đều giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Trung Quốc cấm ô tô điện Tesla đến các khu quân sự?