Elon Musk cho biết hôm 20.3 rằng sẽ đóng Tesla nếu ô tô điện của họ được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của Giám đốc điều hành Tesla sau tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô điện hãng này vào các cơ sở quân sự.

Tỷ phú Elon Musk thề đóng cửa Tesla nếu dùng ô tô điện do thám ở Trung Quốc và nước khác

Nhân Hoàng | 20/03/2021, 11:39

Elon Musk cho biết hôm 20.3 rằng sẽ đóng Tesla nếu ô tô điện của họ được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của Giám đốc điều hành Tesla sau tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô điện hãng này vào các cơ sở quân sự.

Elon Musk nói tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc trong một cuộc thảo luận trực tuyến: “Có một động lực rất mạnh để chúng tôi giữ bí mật với bất kỳ thông tin nào. Nếu Tesla sử dụng ô tô để do thám ở Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào, chúng tôi sẽ đóng cửa".

Các nguồn tin nói với Reuters hôm 20.3 rằng quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô điện Tesla đi vào khu phức hợp của họ, với với lý do lo ngại về an ninh do các camera được lắp trên xe.

Những hạn chế đó nổi lên khi các nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc và Mỹ khẩu chiến trong buổi đàm phán ở bang Alaska, cuộc tương tác trực tiếp đầu tiên như vậy kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Elon Musk kêu gọi sự tin tưởng lẫn nhau nhiều hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bài phát biểu của ông tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, cuộc họp kinh doanh cấp cao do một tổ chức thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc lập ra.

Elon Musk cũng tổ chức một hội thảo với Xue Qikun, nhà vật lý lượng tử người Trung Quốc, người đứng đầu Đại học Khoa học và Công nghệ Miền Nam.

elon-musk-tuyen-bo-dong-cua-tesla-neu-dung-o-to-dien-do-tham-o-trung-quoc.jpg
Elon Musk tuyên bố sẽ đóng cửa Tesla nếu dùng ô tô điện của hãng này do thám ở Trung Quốc và nước khác

Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là chiến trường quan trọng của ô tô điện, Tesla đã bán được 147.445 xe vào năm ngoái, chiếm 30% tổng số xe toàn cầu. Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn trong năm nay từ các đối thủ Trung Quốc như Nio và Geely.

Tỷ phú 49 tuổi người Mỹ đã xuất hiện nhiều lần ở Trung Quốc, nơi Tesla sản xuất cũng như bán ô tô điện. Vào năm 2019, Elon Musk đã thảo luận về Sao Hỏa và trí tuệ nhân tạo với Jack Ma, người sáng lập Alibaba.

Tại sự kiện giao mẫu sedan Model 3 của Tesla được sản xuất ở Trung Quốc vào năm ngoái, Elon Musk đã nhảy múa nhiệt tình trên sân khấu, cởi bỏ áo khoác trong sự kiện gây bão trên mạng xã hội.

Trước đó, Bloomberg đã đưa tin Trung Quốc yêu cầu các chủ sở hữu ô tô điện Tesla nên đỗ xe bên ngoài khu đất quân sự, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh cấm đã được thông báo cho cư dân của các khu nhà ở quân đội trong tuần này.

Tờ Wall Street Journal báo cáo rằng Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc sử dụng ô tô của Tesla với nhân viên quân đội, doanh nghiệp nhà nước trong các ngành nhạy cảm và các cơ quan quan trọng vì chúng có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.

Hiện vẫn chưa rõ liệu biện pháp có được áp dụng cho tất cả các cơ sở như vậy hay không.

Ô tô điện Tesla có một số camera nhỏ bên ngoài để hỗ trợ đỗ xe và tự lái. Model 3 và Model Y của Tesla cũng có camera được gắn vào gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho người lái.

Elon Musk thường nói về giá trị của dữ liệu mà các phương tiện Tesla có thể thu thập và được sử dụng để phát triển các chức năng lái xe tự hành. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang trang bị camera cho xe và các cảm biến khác có thể ghi lại hình ảnh của các vật thể xung quanh xe. Việc kiểm soát cách sử dụng những hình ảnh đó cũng như nơi chúng được gửi về và lưu trữ là thách thức đang nổi lên nhanh chóng với ngành và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Trước đây, Chính phủ Trung Quốc ủng hộ Tesla xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện gần thành phố Thượng Hải. Công ty Mỹ cũng coi Trung Quốc là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển vì đây là thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới hiện nay.

Thế nhưng vừa qua, Tesla lại dính một số lùm xùm gây mất lòng chính quyền Trung Quốc. Tesla đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra liên quan đến nhiều vấn đề về chất lượng, an toàn của ô tô điện. Mới đây, Tesla phải xin lỗi sau khi nhân viên cáo buộc mạng lưới điện quốc gia Trung Quốc làm hỏng ô tô điện của hãng này.

Vào tháng 2.2021, một cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc cho biết các quan chức chính phủ đã gặp đại diện của Tesla về các báo cáo của người tiêu dùng về cháy pin, tăng tốc bất ngờ và lỗi cập nhật phần mềm qua mạng.

Bài liên quan
Phủ nhận đàm phán phát triển ô tô điện tự lái với Apple, Hyundai và Kia lãnh trái đắng
Sau khi cho biết không đàm phán với Apple về việc phát triển ô tô điện tự lái, cổ phiếu Hyundai Motor và Kia Corp đều giảm sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Elon Musk thề đóng cửa Tesla nếu dùng ô tô điện do thám ở Trung Quốc và nước khác