Olympic Bắc Kinh 2022 đã thu hút gần 600 triệu người xem tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên, trong khi hơn 100 triệu người Mỹ có theo dõi.

Olympic Bắc Kinh 2022 là Thế vận hội mùa Đông được theo dõi nhiều nhất?

Đan Thuỳ | 17/02/2022, 11:33

Olympic Bắc Kinh 2022 đã thu hút gần 600 triệu người xem tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên, trong khi hơn 100 triệu người Mỹ có theo dõi.

Olympic Bắc Kinh 2022 đã thu hút gần 600 triệu khán giả Trung Quốc trong tuần đầu tiên diễn ra, trở thành Thế vận hội mùa Đông được theo dõi nhiều nhất từ trước đến nay, theo số liệu do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) công bố.

Tính đến ngày 10.2, hơn 515 triệu người đã theo dõi các sự kiện tại Thế vận hội lần này trên kênh CCTV (Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc). Ước tính khoảng nửa tỷ người đã xem lễ khai mạc.

Tại Hồng Kông, Thế vận hội được phát sóng độc quyền trên đài TVB với gần 3 triệu người theo dõi lễ khai mạc. Tuy nhiên, các chương trình phát sóng trực tiếp tại các trung tâm thương mại không được ưa chuộng trong bối cảnh sự gia tăng ca bệnh COVID-19 mới nhất của thành phố.

Đây cũng là Thế vận hội mùa Đông được xem nhiều nhất ở Mỹ với hơn 100 triệu người Mỹ theo dõi thông qua đài NBC.

Tại châu Âu, nơi các sự kiện được phát sóng trên kênh Discovery, tổng lượng người xem trực tuyến chỉ sau 4 ngày thi đấu đã vượt qua tổng lượng người xem của Olympic Pyeongchang 2018. Người Úc cũng đang thể hiện sự quan tâm đến Thế vận hội, khi đài truyền hình chính thức Seven Network đạt 11,7 triệu người xem vào ngày 16.2.

80f987ef-0eed-49c2-a55e-e7952e4b8f96_ce8bc99a.jpeg
Olympic Bắc Kinh 2022 thu hút số lượng lớn khán giả theo dõi trên toàn thế giới - Ảnh: Internet

Đối lập với lượng người xem tăng vọt là một cuộc tẩy chay ngoại giao do Mỹ, Úc, Ấn Độ và 7 quốc gia phương Tây khác tổ chức, với các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương, điều mà Trung Quốc nhiều lần phủ nhận.

Trong một động thái mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi là “khó hiểu”, Mỹ vẫn xin thị thực cho 18 quan chức tham dự Thế vận hội lần này.

“Các cuộc tẩy chay ngoại giao chủ yếu là ý thức hệ, chúng liên quan đến sự vắng mặt của các quan chức cấp cao song từ quan điểm của khán giả, nó không tạo ra nhiều khác biệt. Khi bạn xem Thế vận hội, bạn không tìm kiếm xem có những quan chức nào tham dự và bất chấp sự tẩy chay, 30 quan chức các nước vẫn tham dự”, Dominic Lee Tsz-king, một thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông cho biết.

Sự nổi tiếng của Olympic Bắc Kinh ở Mỹ cũng có thể là do trong nước không hề hay biết về động thái ngoại giao. Một báo cáo của Pew Research từ đầu tháng này cho thấy hơn 90% người Mỹ đã nghe rất ít hoặc không biết gì về việc tẩy chay Olympic Bắc Kinh, mặc dù hầu hết đều nói rằng họ sẽ ủng hộ điều đó.

Theo NBC, Olympic Bắc Kinh thậm chí còn tiếp cận nhiều người Mỹ hơn sau Super Bowl diễn ra hôm 13.2.

Lee tin rằng những câu chuyện về con người là một yếu tố khác thúc đẩy sự quan tâm của khán giả. “Cũng có những câu chuyện khiến mọi người quan tâm, chẳng hạn như một số vận động viên Triều Tiên không hài lòng với kết quả hoặc các vận động viên sinh ra tại Mỹ đang thi đấu cho Trung Quốc như Eileen Gu. Điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn”, Lee nói.

anh-chup-man-hinh-2022-02-17-luc-11.06.40.png
Vận động viên Eileen Gu - Ảnh: SCMP

Ngoài việc xem các chương trình truyền hình, người hâm mộ cũng tích cực hoạt động trên mạng xã hội. Chỉ tính riêng trên các kênh của Olympic Bắc Kinh, đã có 2,5 tỷ lượt tương tác, khiến nó trở thành Thế vận hội mùa Đông có sự tương tác trực tuyến nhiều nhất cho đến nay.

Nixie Lam Lam, nhà lập pháp và thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội Liên hợp quốc Trung Quốc cho biết việc quảng bá sự kiện trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của những người thường không bị cuốn hút bởi các môn thể thao mùa Đông.

“Các vận động viên giống như những người nổi tiếng, họ có Instagram để giao tiếp với bạn. Thế vận hội chưa bao giờ đa chiều như bây giờ. Đại dịch COVID-19 cũng khiến mọi người ở nhà nhiều hơn và dành thời gian để theo dõi Thế vận hội. Tôi hy vọng áp lực chính trị không ảnh hưởng đến thành tích của các vận động viên, đặc biệt là những người trẻ tuổi”, Nixie chia sẻ.

Trung Quốc rất phấn khởi trước những thành tích mà các vận động viên của mình đã đạt được. “Mặc dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành, mọi người trên khắp thế giới vẫn chia sẻ niềm đam mê và tình bạn do các môn thể thao mùa đông mang lại,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với báo chí hôm 14.2.

Bắc Kinh sẽ đánh dấu thành công của sự kiện thể thao này bằng lễ bế mạc vào 20.2 sau khi hơn 300 huy chương được trao và truyền ngọn đuốc cho thành phố Milan (Ý).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Olympic Bắc Kinh 2022 là Thế vận hội mùa Đông được theo dõi nhiều nhất?