Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ước tính ca nhiễm Omicron cao gấp 20 lần con số đã được ghi nhận.

‘Ca nhiễm Omicron ở Vương quốc Anh cao gấp 20 lần số đã ghi nhận, có thể vượt 1 triệu cuối tháng 12'

Sơn Vân | 09/12/2021, 09:18

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ước tính ca nhiễm Omicron cao gấp 20 lần con số đã được ghi nhận.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid đã nói với các nghị sĩ rằng Omicron có thể gây ra hơn 1 triệu ca nhiễm Omicron vào cuối tháng này theo quỹ đạo hiện tại, mô tả biến thể mới là "một kẻ thù thậm chí còn đáng gờm hơn".

Trong tuyên bố gửi tới Hạ viện, ông Sajid Javid nói rằng đã có 568 ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận nhưng con số ước tính hiện tại có lẽ gần 10.000.

UKHSA ước tính rằng ca nhiễm Omicron cao hơn xấp xỉ 20 lần số ca được ghi nhận, vì vậy số ca nhiễm hiện tại có lẽ là gần 10.000. UKHSA cũng ước tính rằng với tỷ lệ nhân đôi số ca nhiễm Omicron quan sát được hiện tại là từ 2 ngày rưỡi đến 3 ​​ngày, vào cuối tháng này, số ca nhiễm biến thể này có thể vượt quá 1 triệu”, Sajid Javid nói tối 8.12.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết hiện đã tin rằng Omicron có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với Delta, nhưng ông nói vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về biến thể mới.

Sajid Javid cho biết các ca nhiễm biến thể Delta đã tăng gấp đôi trong khoảng 7 ngày và Omicron đang lây lan với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn.

Dựa trên dữ liệu mới nhất từ ​​đây và khắp nơi trên thế giới, phân tích mới nhất của chúng tôi đã thành sự thật, tỷ lệ nhân đôi số ca nhiễm Omicron khoảng từ hai ngày rưỡi đến ba ngày”, ông nhấn mạnh.

so-ca-nhiem-omicron-o-vuong-quoc-anh-cao-gap-20-lan-so-da-ghi-nhan.jpg
Ông Sajid Javid nói vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về Omicron - Ảnh: Shutterstock

Tuyên bố trên diễn ra sau lời khuyên khoa học cho các bộ trưởng hôm 7.12, cung cấp một phác thảo rõ ràng về hậu quả tiềm tàng của việc không thực hiện hành động ngăn chặn sự lây lan vi rút.

Nhóm Khoa học về đại dịch cúm trong ủy ban cố vấn mô hình hóa đã dự đoán: “Nếu những ước tính ban đầu về lợi thế lây truyền và khả năng thoát khỏi miễn dịch của Omicron ở Nam Phi có thể áp dụng cho người dân Vương quốc Anh thì khả năng xảy ra đỉnh điểm về số ca nhiễm trùng là rất lớn, lớn hơn cả trong đợt dịch mùa đông vào tháng 1.2021”.

Các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi mức độ nghiêm trọng bằng một nửa Delta, điều này có thể dẫn đến vượt trội hơn về số ca nhiễm Omicron.

Giả sử Omicron có một số lợi thế về khả năng lây truyền và thoát khỏi một mức độ miễn dịch nào đó - tình huống được đánh giá là có thể xảy ra nhất - các nhà khoa học nói rất có thể cần các biện pháp rất nghiêm ngặt để kiểm soát sự bùng phát dịch và giữ hệ số lây nhiễm cơ bản dưới 1.

Trong dịch tễ học, hệ số lây nhiễm cơ bản là số ca nhiễm bệnh mới dự kiến được tạo ra trực tiếp bởi một trường hợp ban đầu.

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGA) của chính phủ cho biết Omicron đang trên đà phát triển mạnh mẽ ở Vương quốc Anh, với hàng ngàn ca nhiễm hàng ngày đã xảy ra. Với tốc độ này, Omicron được dự đoán sẽ trở thành biến thể thống trị ở đây vòng vài tuần.

Nếu không có bất kỳ thay đổi nào với các biện pháp hiện tại, số ca nhập viện do Omicron có thể lên tới 1.000 mỗi ngày hoặc cao hơn ở Vương quốc Anh cuối năm nay, với mức cao nhất có thể lên tới hơn 1.000 đến 2.000 mỗi ngày.

Để nó ở dưới mức này, mong Omicron chỉ thoát khỏi hệ miễn dịch mức độ nhỏ và khả năng bảo vệ rất cao của mũi vắc xin tăng cường chống lại biến thể này”, SAGA cho biết.

SAGA cũng đề xuất các biện pháp kiểm soát dịch bổ sung nên được xem xét trong các bệnh viện, nhà chăm sóc và nhà tù để giúp ngăn chặn sự lây lan của Omicron có khả năng lây truyền cao.

Mới đây, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện phiên bản "tàng hình" của Omicron mà không thể dùng xét nghiệm PCR để nhận dạng được như với các biến thể khác.

Ẩn số chính là “Omicron tàng hình” xuất hiện như thế nào. Dù thuộc dòng Omicron nhưng phiên bản “tàng hình” rất khác biệt về mặt di truyền nên có thể đủ tiêu chuẩn trở thành biến thể mới đáng lo ngại nếu nó lây lan nhanh chóng. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Xét nghiệm PCR không phát hiện ra phiên bản Omicron 'tàng hình' khiến việc chống dịch thêm khó khăn
Các nhà khoa học cho biết đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron mà không thể dùng xét nghiệm PCR để nhận dạng được như với các biến thể khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ca nhiễm Omicron ở Vương quốc Anh cao gấp 20 lần số đã ghi nhận, có thể vượt 1 triệu cuối tháng 12'