Theo Sở Y tế TP.HCM, cho đến nay kết quả giải mã các chủng vi rút tại TP chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

Giải mã các chủng vi rút tại TP.HCM chưa ghi nhận biến thể Omicron

P.V | 01/12/2021, 18:00

Theo Sở Y tế TP.HCM, cho đến nay kết quả giải mã các chủng vi rút tại TP chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

Giải mã gien SARS-CoV-2 là công cụ đắc lực đối với việc ứng phó đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, giúp phát hiện sớm biến chủng qua đó định hướng tốt hơn các biện pháp dự phòng, truy vết cách ly cũng như việc phát triển vắc xin và các phương thức điều trị hiệu quả.

Thực hiện giám sát tình hình biến chủng SARS-CoV-2 gây dịch trên địa bàn TP, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành giám sát chủ động các biến chủng của SARS-CoV-2 từ đầu mùa dịch đến nay, hiện nay tập trung giám sát biến chủng Omicron.

Tính từ tháng 5 đến tháng 11.2021, có 408 bộ gien của SARS-CoV-2 đã được giải mã từ 23 quận huyện và TP.Thủ Đức. Các phân tích về di truyền cho thấy biến chủng gây dịch thuộc biến chủng Delta. Đây cũng là biến chủng được phát hiện từ các ca bệnh liên quan chung cư Sunview và chùm ca bệnh của Hội thánh truyền giáo Phục hưng hồi tháng 5.2021. Cho đến nay kết quả giải mã các chủng vi rút tại TP.HCM chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

hinh-gs.jpg
Diễn tiến của các ca bệnh ghi nhận trên địa bàn TP.HCM vào những tháng đầu năm 2021 và kết quả giải mã nhanh bộ gien SARS-CoV-2

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục phân công cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và OUCRU phối hợp với HCDC tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn TP, đặc biệt kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng quan ngại như biến chủng Omicron từ các ca bệnh trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, Sở Y Tế đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giám sát sự lưu hành các chủng vi rút gây bệnh, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực giải mã gien để sẵn sàng ứng phó với những thách thức tiềm tàng của dịch bệnh COVID-19 cũng như của các bệnh nhiễm trùng mới nổi trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã các chủng vi rút tại TP.HCM chưa ghi nhận biến thể Omicron