Moderna có thể trình làng vắc xin COVID-19 tăng cường nhắm vào biến thể Omicron và sẵn sàng nộp đơn xin cấp phép ở Mỹ ngay sau tháng 3.2021.

Moderna nghiên cứu vắc xin chống đa biến thể SARS-CoV-2, xác định thời gian ra bản chống Omicron

Sơn Vân | 02/12/2021, 08:59

Moderna có thể trình làng vắc xin COVID-19 tăng cường nhắm vào biến thể Omicron và sẵn sàng nộp đơn xin cấp phép ở Mỹ ngay sau tháng 3.2021.

Chủ tịch Moderna - Stephen Hoge tin rằng các mũi vắc xin tăng cường mang gen đặc biệt nhắm vào các đột biến trong Omicron được phát hiện sẽ là cách nhanh nhất để giải quyết bất kỳ sự giảm hiệu quả dự kiến ​​nào của vắc xin với biến thể này.

"Chúng tôi đã bắt đầu chương trình đó", ông Stephen Hoge nói với Reuters.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cũng đang nghiên cứu một loại “vắc xin đa giá trị” có thể nhắm đến tối đa bốn biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, bao gồm cả Omicron, nhưng điều đó có thể mất vài tháng nữa, ông Stephen Hoge cho hay.

Mỹ đã xác định ca nhiễm Omicron đầu tiên từ người trở về California ở Nam Phi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết hôm 1.12. Người này đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 nhưng chưa nhận mũi tăng cường.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Omicron là biến thể đáng lo ngại, đang được nghiên cứu để xem liệu nó có dễ lây lan hoặc gây bệnh nặng hơn các chủng khác không và liệu có thể tránh được các loại vắc xin hiện tại không.

moderna-nghien-cuu-vac-xin-chong-nhieu-bien-the-xac-dinh-thoi-gian-ra-ban-chong-omicron1.jpg
Chủ tịch Moderna - Stephen Hoge

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ở giai đoạn giữa. Stephen Hoge tiết lộ quá trình này có thể mất 3 hoặc 4 tháng.

Chủ tịch Moderna nói: “Thực tế, mũi vắc xin tăng cường dành riêng cho Omicron không có trước tháng 3 và có thể có nhiều hơn trong quý 2/2022” trừ khi FDA thay đổi hướng dẫn về dữ liệu nào cần thiết để cấp phép.

Stephen Hoge cho biết Moderna sẽ có thể sản xuất vắc xin khi đang tiến hành thử nghiệm, để sẵn sàng tung ra thị trường càng sớm càng tốt.

Ông nói FDA đang đánh giá mối đe dọa với khả năng bảo vệ của vắc xin do biến thể Omicron gây ra. Cơ quan này có thể đưa ra một mốc thời gian nhanh hơn, giống như cách phê duyệt vắc xin cho bệnh cúm, bằng cách phê duyệt những thay đổi trong các chủng cúm, điều này sẽ rút ngắn mốc thời gian từ ba đến bốn tháng.

Tại Mỹ, vắc xin cúm được cấp phép có thể cập nhật mỗi mùa bằng cách thay thế các chủng vi rút mới có nhiều khả năng gây bệnh nhất trong mùa cúm sắp tới mà không cần các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên và lớn.

Dựa trên kiểu đột biến được thấy trong biến thể Omicron, bao gồm cả những đột biến đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả vắc xin trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, "chúng tôi hy vọng sẽ có một tác động để FDA thay đổi", ông Stephen Hoge nói.

Hiện vẫn chưa rõ biến thể Omicron sẽ gây ra sự sụt giảm hiệu quả như thế nào với các loại vắc xin hiện tại nhưng có thể là đáng kể, theo Chủ tịch Moderna.

Stephen Hoge nói: "Những đột biến trước đây dẫn đến hiệu quả giảm mạnh nhất đã được thấy ở Delta và Beta. Tất cả những đột biến đó đã xuất hiện trong Omicron. Chúng ta sẽ thấy Omicron thể hiện giống Beta hay vượt qua bội số của cả hai (Beta và Delta)? Tôi nghĩ đó là kịch bản cuối cùng khiến mọi người quan tâm nhất”.

Stephen Hoge cho biết công ty đang thử nghiệm để xem liệu những người được tiêm 2 mũi vắc xin Moderna có được bảo vệ chống lại Omicron hay không, cũng như những ai nhận thêm mũi tăng cường đủ liều lượng (100 microgram) hoặc nửa liều lượng (50 microgram).

Ông nói: “Tôi vẫn tin các loại vắc xin hiện tại ít nhất sẽ có thể làm chậm lại sự lây lan biến thể Omicron, nếu không phải là ngừng hoàn toàn”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel nói có thể hiệu quả vắc xin COVID-19 của hãng này chống lại Omicron không được như với Delta và các biến thể khác, làm dấy lên lo lắng mới trên thị trường tài chính về quỹ đạo của đại dịch.

Vắc xin COVID-19 của Moderna được xem là loại tốt nhất hiện nay trong việc chống biến thể Delta lẫn lâu giảm hiệu quả hơn loại khác.

Khi đề cập đến biến thể Omicron, ông Stéphane Bancel chia sẻ: "Tôi không nghĩ rằng hiệu quả vắc xin ở cùng mức độ mà chúng tôi đã làm với Delta. Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm hiệu quả. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần phải đợi dữ liệu, nhưng tất cả nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện đều cho rằng… điều này sẽ không tốt".

Biến thể SARS-CoV-2 kháng vắc xin có thể dẫn đến nhiều ca COVID-19, nhập viện nhiều hơn và kéo dài đại dịch.

Ông Stéphane Bancel nói thêm rằng số lượng đột biến cao trên protein gai mà vi rút sử dụng để lây nhiễm sang các tế bào người đồng nghĩa là có khả năng vắc xin hiện tại sẽ cần được sửa đổi.

Bài liên quan
Biến thể Omicron lan ra 22 nước, Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca đầu tiên
Nigeria, Ả Rập Saudi và Brazil ghi nhận những ca nhiễm Omicron đầu tiên, nâng tổng số nước xuất hiện biến thể này lên 22.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna nghiên cứu vắc xin chống đa biến thể SARS-CoV-2, xác định thời gian ra bản chống Omicron