Theo các bác sĩ tại Kaiser Permanente (tập đoàn chăm sóc sức khỏe tổng hợp ở California, Mỹ), vắc xin mRNA của Moderna đang chứng minh hiệu quả trong thế giới thực.

Bất ngờ với hiệu quả vắc xin Moderna trong nghiên cứu 706.000 người, nhà miễn dịch học nhắc đến Omicron

Sơn Vân | 02/12/2021, 10:09

Theo các bác sĩ tại Kaiser Permanente (tập đoàn chăm sóc sức khỏe tổng hợp ở California, Mỹ), vắc xin mRNA của Moderna đang chứng minh hiệu quả trong thế giới thực.

Họ theo dõi theo dõi gần 706.000 người trưởng thành, một nửa trong số đó được tiêm vắc xin này.

5 tháng sau liều thứ hai, vắc xin Moderna vẫn có hiệu quả 87% chống lại nhiễm SARS-CoV-2, 96% hiệu quả ngăn nhập viện vì COVID-19 và 98% hiệu quả chống lại tử vong do bệnh này, các nhà nghiên cứu báo cáo trên Tạp chí The Lancet.

Theo các nhà nghiên cứu, dù có rất nhiều bệnh mãn tính trong số những người tham gia nghiên cứu nhưng hiệu quả ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 của vắc xin Moderna dao động từ 83% đến 92% ở các nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc và dân tộc.

Không tham gia vào nghiên cứu của Kaiser Permanente, nhà miễn dịch học E. John Wherry tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) nói rất khó xảy ra khả năng Omicron có thể hoàn toàn tránh được tất cả biện pháp phòng vệ miễn dịch do vắc xin tạo ra, và các mũi tiêm thứ ba hiện tại có khả năng sẽ tăng cường bảo vệ chống lại biến thể này.

bat-ngo-hieu-qua-vac-xin-trong-nghien-cuu-706000-nguoi-nha-mien-dich-hoc-nhac-den-omicron.jpg
Nhân viên y tế bơm vào ống tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna để tiêm nhắc lại - Ảnh: Reuters

Các vấn đề về não gặp ở 1% bệnh nhân COVID-19 nhập viện

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X‑quang Bắc Mỹ, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng có khoảng 1 trong số 100 bệnh nhân COVID-19 nhập viện có khả năng bị biến chứng hệ thần kinh trung ương.

Trong số gần 38.000 bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Mỹ và châu Âu, các triệu chứng khiến các bác sĩ nghi ngờ biến chứng não chiếm khoảng 11%.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp vi tính (CT) đã xác nhận những bất thường của hệ thần kinh trung ương có nhiều khả năng liên quan đến vi rút SARS-CoV-2 ở 10% bệnh nhân, qua đó tỷ lệ chung là 1,2%.

Phát hiện phổ biến nhất là đột quỵ do tắc nghẽn động mạch, nhưng các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chảy máu trong não, viêm não và các biến chứng có thể gây tử vong khác.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Scott Faro của Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia (Mỹ), trong khi các vấn đề về phổi liên quan đến COVID-19 đã được công nhận rõ ràng, "nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các biến chứng của hệ thần kinh trung ương đại diện cho một nguyên nhân nghiêm trọng gây ra bệnh tật và tử vong ở đại dịch".

Thuốc kháng thể đơn dòng dường như an toàn để điều trị cho thai phụ mắc COVID-19

Một nghiên cứu mới cho thấy thai phụ mắc COVID-19 đối mặt nguy cơ biến chứng khi sinh nở cao hơn so với những phụ nữ không nhiễm SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu riêng biệt khác cho thấy thai phụ bị bệnh nhẹ hoặc trung bình với COVID-19 có thể được điều trị một cách an toàn bằng các loại thuốc kháng thể đơn dòng như thuốc của Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ).

Phân tích các biến chứng khi sinh con bao gồm 244.645 ca sinh, 874 trong số đó là ở những phụ nữ mắc COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên tạp chí PLOS Medicine rằng tỷ lệ sẩy thai và thai chết lưu không khác nhau giữa hai nhóm. Song sau khi tính toán các yếu tố nguy cơ của phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người mắc COVID-19 có tỷ lệ có quá nhiều nước ối cao hơn 80%, tăng gấp đôi tỷ lệ cao huyết áp nguy hiểm, gấp đôi tỷ lệ nhiễm trùng ối, tỷ lệ xuất huyết tăng gần gấp ba lần trong khi sinh và tăng gần gấp đôi tỷ lệ xuất huyết sau đó. Họ cũng có nguy cơ sinh non cao hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Sylvie Epelboin của Đại học Paris (Pháp), cho biết: “Phụ nữ mang thai và những người có kế hoạch mang thai được khuyến khích đi tiêm vắc xin”.

Trong khi đó, các bác sĩ tại trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Mayo Clinic ở thành phố Rochester, bang Minnesota (Mỹ) đã điều trị cho 51 bệnh nhân mang thai mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình bằng một trong số liệu pháp kháng thể đơn dòng.

"Không có tác dụng phụ nào được báo cáo và bệnh nhân không cần nhập viện liên quan đến COVID-19", họ báo cáo vào trên medRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

Đến nay 29 phụ nữ đã sinh con khỏe mạnh. Có một lần sẩy thai do dị tật bẩm sinh không liên quan đến thuốc. Các nhà điều tra lưu ý rằng dù dịch truyền được dung nạp tốt nhưng đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ. Nghiên cứu sâu hơn được khuyến nghị để đánh giá đầy đủ tính an toàn và hiệu quả của thuốc kháng thể đơn dòng trong thai kỳ, họ nói.

Bài liên quan
Người tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna từng nhiễm biến thể Delta có chống được Omicron?
Với số lượng đột biến lớn trên protein gai, biến thể Omicron làm dấy lên suy đoán rằng có thể kháng vắc xin COVID-19 hơn các biến thể hiện tại, bao gồm cả Delta. Thế nhưng, điều đó có ý nghĩa gì với những người đã tiêm 2 mũi vắc xin?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với hiệu quả vắc xin Moderna trong nghiên cứu 706.000 người, nhà miễn dịch học nhắc đến Omicron