Đài NBC News dẫn nội dung một lá thư của hơn 40 thực tập sinh tại Nhà Trắng và các cơ quan khác chỉ trích Tổng thống Joe Biden phớt lờ yêu cầu kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn tại Dải Gaza từ người dân Mỹ.
Chuyển động

Ông Biden đối mặt với ‘cuộc nổi loạn’ bên trong Nhà Trắng

Cẩm Bình 08/12/2023 06:11

Đài NBC News dẫn nội dung một lá thư của hơn 40 thực tập sinh tại Nhà Trắng và các cơ quan khác chỉ trích Tổng thống Joe Biden phớt lờ yêu cầu kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn tại Dải Gaza từ người dân Mỹ.

ong.jpg

Thư viết: “Chúng tôi - thực tập sinh Nhà Trắng và Văn phòng điều hành của Tổng thống vào mùa thu 2023 - sẽ không im lặng trước nạn diệt chủng đang diễn ra đối với người Palestine nữa. Chúng tôi là người Palestine, người Do Thái, người Ả Rập, người Hồi giáo, người Thiên chúa giáo, người da đen, người gốc Á, người gốc Latinh, người da trắng và người đa dạng tính dục. Chúng tôi chú ý đến tiếng nói của người dân Mỹ và yêu cầu chính quyền đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn. Hiện tại chúng tôi chưa phải nhân vật nắm quyền ra quyết định nhưng chúng tôi khao khát trở thành người lãnh đạo trong tương lai. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tiếng nói của người dân Mỹ được lắng nghe mà lại bị phớt lờ như thế nào”.

Các thực tập sinh còn nhận định chiến dịch quân sự mà Israel đang thực hiện dẫn đến loạt hành động bạo lực nhắm vào người Hồi giáo lẫn người Ả Rập ở Mỹ – tiêu biểu là vụ bắn chết 3 sinh viên Palestine tại bang Vermont cùng vụ sát hại 1 cậu bé Palestine sáu tuổi tại thành phố Chicago. Hành động như vậy đi ngược lại chính sách chống chủ nghĩa bài Do Thái và bài Hồi giáo của Tổng thống Biden.

“Chúng tôi thấy kinh hoàng trước cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào dân thường Israel ngày 7.10 do Hamas thực hiện, nhưng cũng ghê sợ cách phản ứng tàn bạo diệt chủng của chính phủ Israel đã giết chết hơn 14.000 thường dân Palestine vô tội ở Dải Gaza. Dù chính quyền Mỹ ủng hộ tạm dừng giao tranh vì mục đích nhân đạo nhưng chúng tôi thấy như vậy là không đủ, ngoại trừ Israel ngừng hoàn toàn hành vi tàn sát dân thường Gaza vô tội. Chúng tôi hối thúc chính quyền Mỹ lập tức kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn, thả tất cả con tin gồm cả tù nhân chính trị Palestine, ủng hộ một giải pháp ngoại giao chấm dứt tình trạng chiếm đóng bất hợp pháp và chế độ phân biệt chủng tộc của Israel theo quy định quốc tế”, thư nhấn mạnh.

Xung đột Israel - Hamas đã kéo dài suốt 2 tháng với gần 16.000 người Palestine thiệt mạng – đa số là phụ nữ cùng trẻ em. Tổng thống Biden nhiều lần từ chối kêu gọi ngừng bắn vĩnh viễn để chấm dứt bạo lực, đồng thời tiếp tục thúc đẩy viện trợ quân sự cho Israel – lập trường khiến ông bất hòa với không ít đảng viên Dân chủ lẫn công chúng. Có lo ngại đương kim lãnh đạo Mỹ sẽ mất đi phiếu bầu từ nhóm cử tri theo đạo Hồi ở loạt bang chiến địa Michigan, Georgia, Pennsylvania vào năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden đối mặt với ‘cuộc nổi loạn’ bên trong Nhà Trắng