Tổng thống Donald Trump lần đầu trở lại chiến dịch tranh cử kể từ khi có kết quả dương tính với COVID-19 bằng việc đến tiểu bang Florida vào ngày 12.10.

Ông Biden nói Trump vô lương tâm vì ném khẩu trang vào đám đông khi trở lại chiến dịch tranh cử

Nhân Hoàng | 13/10/2020, 08:01

Tổng thống Donald Trump lần đầu trở lại chiến dịch tranh cử kể từ khi có kết quả dương tính với COVID-19 bằng việc đến tiểu bang Florida vào ngày 12.10.

Tổng thống Trump xuất hiện tại một cuộc tập hợp ngoài trời mà không đeo khẩu trang.

Theo Reuters, Trump ném khẩu trang vào đám đông khi bước vào cuộc tập hợp tại sân bay quốc tế Orlando Sanford thuộc thành phố Sanford, tiểu bang Florida và liên tục nói về sự hồi phục của ông sau COVID-19.

biden-noi-trump-vo-luong-tam-vi-nem-khau-trang-vao-dam-dong-khi-tro-lai-chien-dich-tranh-cu1.jpg
Ông Trump ném khẩu trang vào đấm đông dự cuộc tập hợp tại sân bay quốc tế Orlando Sanford, thành phố Sanford, tiểu bang Florida ngày 12.10 - ảnh: Reuters

“Tôi đã trải qua nó ngay bây giờ. Họ nói rằng tôi đã được miễn dịch. Tôi cảm thấy mình thật quyền lực. Tôi sẽ hôn những người đàn ông và phụ nữ xinh đẹp. Tôi sẽ chỉ trao cho bạn một nụ hôn nồng nhiệt”, ông Trump nói với hàng ngàn người ủng hộ đứng xung qanh, hầu hết không đeo khẩu trang.

Sự trở lại của Trump với các cuộc tập hợp khi chiến dịch tranh cử đã bắt đầu một chặng nước rút kéo dài ba tuần cho tới ngày bầu cử 3.11, trong đó các cuộc thăm dò mới cho thấy ông thất thế so với đối thủ Joe Biden ở hai bang chiến trường có thể quyết định ai thắng ai thua.

Đây là cuộc tập hợp đầu tiên được lên kế hoạch cho tuần này, cho thấy Trump đã không định hình lại cách tiếp cận chiến dịch của ông kể từ khi nhiễm coronavirus. “Nếu bạn muốn ra khỏi đó, hãy ra ngoài”, ông nói với đám đông.

Trong tuần này, ông chủ Nhà Trắng còn tổ chức cuộc tập hợp ở 3 tiểu bang khác.

Ông Trump bị chỉ trích vì đã không khuyến khích những người ủng hộ tại các sự kiện tranh cử, thậm chí cả nhân viên Nhà Trắng, đeo khẩu trang bảo vệ và tuân thủ các hướng dẫn giãn cách xã hội.

Ít nhất 11 phụ tá thân cận của ông Trump đã có dương tính với COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 8 triệu người ở Mỹ, giết chết hơn 220.000 người và khiến hàng triệu người phải mất việc.

Cuộc tập hợp diễn ra vài giờ sau khi Nhà Trắng cho biết ông Trump đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vài ngày liên tiếp và không lây nhiễm cho người khác. Đó là các xét nghiệm COVID-19 âm tính đầu tiên của Tổng thống Mỹ được Nhà Trắng công bố kể từ khi ông thông báo nhiễm coronavirus vào 2.10.

Trong một bản ghi nhớ, bác sĩ Nhà Trắng - tiến sĩ Sean Conley không cho biết khi nào các xét nghiệm được tiến hành nhưng các dữ liệu lâm sàng và bài kiểm tra khác “chỉ ra việc không nhân lên các vi rút có thể phát hiện được”.

biden-noi-trump-vo-luong-tam-vi-nem-khau-trang-vao-dam-dong-khi-tro-lai-chien-dich-tranh-cu.jpg
Ông Donald Trump không đeo khẩu trang phát biểu trong cuộc mít tinh chiến dịch tại sân bay quốc tế Orlando Sanford - ảnh: Reuters

Biden tiếp tục có kết quả âm tính với COVID-19 vào 12.10, chiến dịch của ông cho biết. Cựu Phó tổng thống Mỹ đã âm tính với COVID-19 nhiều lần kể từ khi ông Trump nói nhiễm conavirus.

Trump (74 tuổi) đang tìm cách thay đổi thế cuộc trong cuộc chạy đua mà các cuộc thăm dò dư luận quốc gia và một số cuộc thăm dò cấp bang cho thấy ông đang bị Biden (77 tuổi) dẫn trước.

Tổng thống Mỹ đã làm việc điên cuồng trong nhiều tháng để chuyển sự chú ý của công chúng khỏi coronavirus và cách ông xử lý đại dịch. Thế nhưng chính việc Trump mắc COVID-19 khiến dư luận chú ý đến phản ứng với coronavirus của ông trong giai đoạn cuối cuộc đua, khi Biden mở rộng các cuộc tấn công của mình và tiếp cận các bang thường nghiêng về đảng Cộng hòa.

Hôm 12.10, Biden lần thứ hai xuất hiện trong chiến dịch tranh cử ở tiểu bang Ohio, nơi hiện có nhiều cử tri ủng hộ ông hơn Trump nhưng các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc đua sát sao.

Phát biểu tại thành phố Cincinnati, tiểu bang Ohio, Biden chỉ trích Trump vì đã hạ thấp mối đe dọa coronavirus và chế nhạo những tuyên bố của tổng thống rằng ông không muốn làm người Mỹ hoảng sợ về mối đe dọa này.

“Trump là người hoảng loạn. Hành vi cá nhân liều lĩnh của ông ta kể từ khi được chẩn đoán, cũng là hành vi vô lương tâm. Donald Trump càng làm tổng thống lâu, ông ấy càng liều lĩnh hơn”, Biden nói.

biden-noi-trump-vo-luong-tam-vi-nem-khau-trang-vao-dam-dong-khi-tro-lai-chien-dich-tranh-cu3.jpg
Hầu hết người dự buổi tập hợp của ông Trump đều không đeo khẩu trang - ảnh: Reuters

Tại một sự kiện trước đó ở thành phố Toledo, tiểu bang Ohio, Biden nói với các nhân viên công đoàn ngành ô tô rằng ông và cựu Tổng thống Barack Obama đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho ngành công nghiệp ô tô của Mỹ trụ vững trong cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái hơn một thập kỷ trước.

Đây là chiến dịch thứ hai của ông Biden trong nhiều tuần tới Ohio. Ông Trump đã giành được ở bang chiến trường này vào năm 2016 với 8 điểm % hơn bà Clinton và gần như chắc chắn phải tái hiện điều này nếu muốn thắng trong cuộc bầu cử sắp tới. Không có thành viên đảng Cộng hòa nào đắc cử Tổng thống Mỹ mà không thắng ở Ohio.

Biden đã tiến xa hơn ở Wisconsin và Pennsylvania, tạo động lực tại hai bang chiến trường mà Trump đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Theo các cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được tiến hành từ 6.10 đến 11.10, ông Biden hiện dẫn trước Trump 7 điểm % ở hai tiểu bang này.

Hầu hết các cuộc thăm dò gần đây ở tiểu bang Florida, nơi nếu Trump thua cuộc sẽ thu hẹp đáng kể khả năng đắc cử của ông, cho thấy Biden đang dẫn trước với các nhóm nhân khẩu học quan trọng trong bang, đặc biệt là những người cao tuổi.

Ông Trump đã thắng ở Florida năm 2016 với 1,2 điểm % hơn bà Clinton.

Bài liên quan
Ông Trump tuyên bố miễn nhiễm với COVID-19, Twitter thông báo vi phạm
Hôm 11.10, Twitter đã gắn cờ một tweet của Donald Trump, trong đó Tổng thống Mỹ tuyên bố ông miễn nhiễm với coronavirus. Lý do vì Twitter cho rằng tweet này vi phạm các quy tắc của mình về thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói Trump vô lương tâm vì ném khẩu trang vào đám đông khi trở lại chiến dịch tranh cử