Hôm 9.10, người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho biết tàu khu trục USS John S.McCain của Mỹ đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông mà “không được sự cho phép của Trung Quốc”.

Tàu khu trục Mỹ mang tên lửa USS John McCain tới gần Hoàng Sa, Trung Quốc hăm dọa

Nhân Hoàng | 09/10/2020, 22:00

Hôm 9.10, người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho biết tàu khu trục USS John S.McCain của Mỹ đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông mà “không được sự cho phép của Trung Quốc”.

Chúng tôi yêu cầu Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích như vậy, kiểm soát chặt chẽ và hạn chế các hoạt động quân sự trên biển lẫn trên không”, người phát ngôn quân đội Trung Quốc cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức.

Theo Reuters, người này cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết “bảo vệ an ninh quốc gia và duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Trước đó, hôm 7.10, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S.McCain đã tiến hành các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải trong các vùng nước kế cận quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu này hiện thuộc Hải đội Tàu khu trục 15 của Hạm đội 7 Mỹ.

tau-khu-truc-uss-john-mccain-toi-gan-hoang-sa.jpg
Trung Quốc cáo buộc tàu USS John S.McCain đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa - ảnh: US NAVY

Theo người phát ngôn của Hạm đội 7 Mỹ, hoạt động của tàu khu trục USS John S.McCain cho thấy những gì mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền hợp pháp của nước này sẽ không được Mỹ công nhận.

"Các yêu sách hàng hải phi pháp ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do trên biển. Mỹ sẽ tiếp tục bảo đảm tự do hàng hải và các quyền khác trên biển", một sĩ quan hải quân Mỹ chia sẻ với CNN.

Được trang bị các loại tên lửa dẫn đường hiện đại của Mỹ, tàu khu trục USS John S.McCain đi vào khu vực Biển Đông hồi đầu tuần này để tiến hành một số hoạt động diễn tập.

Tàu khu trục USS John S.McCain nối lại hoạt động vào tháng 6 vừa qua, gần 3 năm sau khi xảy ra vụ va chạm với một tàu chở dầu ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Singapore khiến 10 thủy thủ thiệt mạng.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng và quân sự hóa trái phép.

Cuối tháng 9, Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc không giữ lời hứa về việc không quân sự hóa các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp, xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Morgan Ortagus chỉ trích Bắc Kinh sử dụng các tiền đồn được quân sự hóa này để phục vụ các hành động cưỡng ép nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Tàu khu trục (hay còn gọi là khu trục hạm) là tàu chiến chạy nhanh và cơ động, có khả năng hoạt động lâu dài bền bỉ dùng cho mục đích hộ tống các tàu chiến lớn hơn trong một hạm đội, đoàn tàu vận tải hoặc một chiến đoàn, bảo vệ chúng chống lại những đối thủ nhỏ tầm gần.

Tàu khu trục Mỹ USS John S.McCain được đặt theo tên ông nội và cha của thượng nghị sĩ John McCain, cũng là hai đô đốc Mỹ lừng danh: John S.McCain, Sr. (1884 - 1945) và John S.McCain, Jr. (1911 - 1981). Hai vị đô đốc này được đặt tên cho tàu chiến là cách để quân đội Mỹ vinh danh các cá nhân xuất sắc trong lịch sử lực lượng hải quân và thủy quân lục chiến.

Bài liên quan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo: Trung Quốc rất khó đổ bộ vào Đài Loan
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hôm 7.10 đã đưa ra lời cảnh báo nếu Trung Quốc có ý định tấn công Đài Loan bằng vũ lực, nói rằng các cuộc đổ bộ lên hòn đảo này là rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ mang tên lửa USS John McCain tới gần Hoàng Sa, Trung Quốc hăm dọa