Đài Loan chỉ trích Trung Quốc sau khi truyền hình nước này phát sóng đoạn phim tài liệu cho thấy một công dân Đài Loan thú nhận đến Hồng Kông để hỗ trợ những người biểu tình chống chính quyền ở đó.

Trung Quốc bị tố đặt điều vì phát phim tài liệu ‘người Đài Loan đến Hồng Kông hỗ trợ biểu tình’

Nhân Hoàng | 12/10/2020, 10:01

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc sau khi truyền hình nước này phát sóng đoạn phim tài liệu cho thấy một công dân Đài Loan thú nhận đến Hồng Kông để hỗ trợ những người biểu tình chống chính quyền ở đó.

Trung Quốc nhiều lần tố cáo Đài Bắc ủng hộ phong trào phản đối chính quyền của các nhà hoạt động Hồng Kông, nói rằng các lực lượng đòi độc lập Đài Loan và Hồng Kông đang thông đồng với nhau.

Đài Loan khẳng định có nhiệm vụ đứng lên đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.

Cuối ngày 11.10, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng đoạn phim tài liệu kể chi tiết lời thú nhận của Morrison Lee, người bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ ở thành phố Thâm Quyến, giáp với Hồng Kông, vào năm ngoái vì nghi ngờ vi phạm luật an ninh quốc gia.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết Morrison Lee đã đến Hồng Kông hỗ trợ những người biểu tình, sau đó tới Thâm Quyến để bí mật quay phim lực lượng cảnh sát bán quân sự Trung Quốc.

"Tôi rất xin lỗi. Tôi đã làm nhiều điều xấu, sai trái trong quá khứ, có lẽ làm tổn hại đến quê hương và đất nước”, Morrison Lee mặc trang phục tù nhân nói trong phim tài liệu.

trung-quoc-bi-to-dat-dieu-vi-phat-phim-tai-lieu-nguoi-dai-loan-den-hong-kong-ho-tro-bieu-tinh.jpg
Người tự nhận là Morrison Lee trong phim tài liệu khiến Đài Loan bức xúc

Tại Đài Bắc, Hội đồng các vấn đề đại lục đã dán nhãn chương trình là "hoàn toàn vô nghĩa".

“Đây là sự cường điệu chính trị ác ý của phía bên kia, bịa chuyện rằng một trong những người của chúng tôi tham gia vào các hoạt động gián điệp, cố ý làm tổn hại quan hệ qua eo biển Đài Loan”, hội đồng tuyên bố.

Hội đồng nói thêm Trung Quốc nên ngừng cố gắng đóng khung công dân Đài Loan và cho rằng việc đưa Morrison Lee lên truyền hình là trái với quy trình pháp lý.

Các nhóm nhân quyền và chính phủ phương Tây từng bày tỏ sự tức giận với Trung Quốc vì những trường hợp tương tự trước đây khi các nghi phạm bị đưa lên CCTV để tự thú trước khi xét xử.

Các cáo buộc gián điệp được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh tiếp tục đi xuống, với việc Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan những tuần gần đây.

Đài Loan nói sẽ không khiêu khích Trung Quốc hoặc thúc đẩy chiến tranh nhưng sẽ tự bảo vệ mình và đứng lên vì lối sống dân chủ.

Hôm 7.10 vừa qua, ông Robert O’Brien - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo nếu Trung Quốc có ý định tấn công Đài Loan bằng vũ lực, nói rằng các cuộc đổ bộ lên hòn đảo này là rất khó khăn.

Bài liên quan
Đài Loan mong ông Trump sớm hồi phục để dẫn đầu thế giới chống lại Trung Quốc
Đài Loan hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sớm hồi phục để có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới tự do trong việc chống lại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bị tố đặt điều vì phát phim tài liệu ‘người Đài Loan đến Hồng Kông hỗ trợ biểu tình’