Đài CNN lưu ý đến nguy cơ lập trường của Mỹ với xung đột Israel - Hamas hiện tại khiến Tổng thống Joe Biden mất đi phiếu bầu từ nhóm cử tri theo đạo Hồi vào năm tới.

Ông Biden trước nguy cơ mất phiếu từ cử tri theo đạo Hồi

Cẩm Bình | 05/11/2023, 14:02

Đài CNN lưu ý đến nguy cơ lập trường của Mỹ với xung đột Israel - Hamas hiện tại khiến Tổng thống Joe Biden mất đi phiếu bầu từ nhóm cử tri theo đạo Hồi vào năm tới.

Năm 2020, luật sư người Mỹ gốc Palestine Eman Hammoud là một trong hàng nghìn người theo đạo Hồi trên địa bàn bang Michigan giúp ông Biden đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump. Một tháng trước bà vẫn chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho đương kim lãnh đạo một lần nữa.

Nhưng vài tuần qua luật sư Hammoud chứng kiến chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ Israel mạnh mẽ, không đặt ra giới hạn cho Israel và cũng chẳng kêu gọi ngừng bắn ngay cả khi hàng nghìn thường dân Palestine thiệt mạng. Giờ đây bà cảm thấy vô cùng bối rối.

“Ông ấy đặt chúng tôi vào thế khó xử. Về mặt đạo đức tôi không thể bỏ phiếu cho một người có lập trường như vậy”, luật sư Hammoud nói với CNN.

onbiden.jpg

Dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong dân số nhưng người Mỹ gốc Ả Rập và theo đạo Hồi có ảnh hưởng lớn ở các bang chiến trường như Michigan. Mất đi sự ủng hộ từ nhóm cử tri này có thể khiến Tổng thống Biden mất cả một bang cũng như cơ hội tái đắc cử.

Tổ chức Emgage xác định Michigan có hơn 200.000 cử tri người Mỹ theo đạo Hồi, trong đó khoảng 146.000 người đi bỏ phiếu năm 2020. Tổng thống Biden giành chiến thắng tại đây với 155.000 phiếu bầu – chứng tỏ ông cần lá phiếu từ cộng đồng Hồi giáo, theo người đứng đầu văn phòng Emgage Michigan Nada Al-Hanoot.

Nguy cơ mất phiếu đặc biệt cao ở thành phố Dearborn nơi hơn một nửa dân số là người gốc Trung Đông hoặc Bắc Phi. Nhiều người từng ủng hộ và quyên góp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden nói rằng hiện tại họ không nghĩ đến việc bỏ phiếu cho ông ngay cả khi đương kim lãnh đạo kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza đúng như yêu cầu từ cộng đồng này.

Người Mỹ gốc Ả Rập và theo đạo Hồi ghi nhận đảng Cộng hòa thúc đẩy nhiều chính sách chống lại cộng đồng Hồi giáo như không viện trợ Dải Gaza, khôi phục lệnh cấm công dân một số nước Hồi giáo nhập cảnh của cựu Tổng thống Trump,... Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden Ammar Moussa nhấn mạnh đương kim lãnh đạo trái ngược hoàn toàn: “Tổng thống Biden cùng chính phủ đương nhiệm khẳng định không có chỗ cho tư tưởng bài Hồi giáo, bài ngoại hay bất kỳ hành vi phân biệt chủng tộc hèn hạ nào mà chúng ta thấy trong vài tuần gần đây. Khi đảng Cộng hòa tiếp tục tranh cử với lập trường bài Hồi giáo công khai - chẳng hạn như ủng hộ khôi phục lệnh cấm công dân một số nước Hồi giáo nhập cảnh - thì hậu quả ở cuộc bầu cử năm tới sẽ rất lớn”.

Tuy nhiên, không ít người Mỹ gốc Ả Rập và theo đạo Hồi từng ủng hộ Tổng thống Biden nói rằng họ chưa chắc lại bỏ phiếu cho ông hay kêu gọi bạn bè, người thân làm vậy. Chiến lược gia đảng Dân chủ Abbas Alawieh nhận xét: “Tổng thống Biden đang gặp rắc rối ở Michigan. Tình trạng chia rẽ chính trị của việc này sâu sắc như nỗi đau mà mọi người đang trải qua”.

Sự ủng hộ mạnh mẽ mà Tổng thống Biden dành cho Israel chẳng khiến một số cử tri gốc Ả Rập ngạc nhiên, nhưng hình tượng vị lãnh đạo biết cảm thông của ông trong mắt họ bị hoen ố vì loạt diễn biến thời gian qua. Theo cư dân Michigan Adam Abusalah: “Chúng tôi từng nghĩ một người mất đi con cái như ông ấy (mất người vợ đầu cùng con gái sơ sinh vì tai nạn ô tô, sau đó con trai lớn qua đời vì ung thư não) có thể đồng cảm với những gì đang diễn ra ở Trung Đông. Rõ ràng chúng tôi đã sai”.

Loạt phát ngôn cùng hành động của chính quyền Tổng thống Biden khiến người Mỹ gốc Ả Rập và theo đạo Hồi bất mãn bao gồm phủ quyết nghị quyết Liên Hợp Quốc kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì lý do nhân đạo ngày 18.10, quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố Mỹ không đặt lằn ranh đỏ với Israel, Tổng thống Biden nghi ngờ số liệu thương vong cung cấp bởi cơ quan y tế Gaza (thống kê được Liên Hợp Quốc lẫn các tổ chức nhân đạo tin tưởng).

Nhà Trắng thời gian qua nỗ lực chứng tỏ họ sẵn lòng lắng nghe cộng đồng gốc Ả Rập và theo đạo Hồi. Chánh văn phòng Jeff Zients cùng cố vấn cấp cao Anita Dunn đã tổ chức cuộc họp với nhiều quan chức là người Mỹ gốc Ả Rập và theo đạo Hồi để nói về những gì nghe được từ cộng đồng này. Đây chỉ là một trong số nhiều buổi trao đổi mà Nhà Trắng thực hiện trên khắp đất nước.

Ở một buổi trao đổi trực tuyến sáng 3.11 thảo luận nỗ lực viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, Nhà Trắng nhận phải khẳng định chắc nịch rằng họ đã mất đi phiếu bầu từ cử tri gốc Ả Rập. Một ngày trước đó giám đốc điều hành Emgage Wa'el Alzayat nói thẳng một số phát ngôn từ Tổng thống Biden thể hiện sự thiếu đồng cảm với người Palestine.

Nhà tư vấn chính trị người Mỹ gốc Lebanon Hussein Dabajeh chỉ trích Tổng thống Biden cùng người tiền nhiệm “xấu xa như nhau”.

“Tổng thống cùng đội ngũ cố vấn nghĩ rằng chúng tôi sẽ quên. Thông điệp mà cộng đồng chúng tôi gửi đi sẽ là hãy đi bỏ phiếu để cho họ thấy chúng tôi đông đảo ra sao, nhưng đừng bỏ phiếu cho bất kỳ ai”, ông Dabajeh nói với CNN.

Nhà hoạt động người Mỹ gốc Palestine Lexi Zeidan cảm thấy bị tổn thương và bị phản bội: “Chúng tôi thấy sự im lặng của các quan chức được bầu. Họ sẽ thấy sự im lặng của chúng tôi lúc bầu cử”.

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden trước nguy cơ mất phiếu từ cử tri theo đạo Hồi