Tờ Global Times, phụ trương của Nhân dân Nhật báo dọa sẽ thực hiện một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Mỹ nếu tổng thống mới đắc cử Donald Trump có ý định trừng phạt kinh tế chống lại Bắc Kinh.

Báo Trung Quốc dọa thực hiện chiến tranh thương mại toàn diện chống Mỹ

Hà Ngọc Bách | 14/11/2016, 20:57

Tờ Global Times, phụ trương của Nhân dân Nhật báo dọa sẽ thực hiện một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Mỹ nếu tổng thống mới đắc cử Donald Trump có ý định trừng phạt kinh tế chống lại Bắc Kinh.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ là một kẻ "ngây thơ" hoặc ngu ngốc mới khởi động một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc, tờ Global Times tuyên bố.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Bắc Kinh với hàng rào thuế quan lên tới 45% cho tất cảmặt hàng và chính thức tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

"Khi họ thấy những biện pháp này, họ sẽ dừng việc gian lận lại, ông Trump người từng cáo buộc Bắc Kinh là "những kẻ trộm vĩ đại nhất trong lịch sử" phát biểu trong một cuộc mít tinh ủng hộ mình hồi tháng 8.

Trong một bài xã luận ngày 14.11, tờ Global Times cảnh báo rằng một quyết định trừng phạt Bắc Kinh của Washington sẽ là "sai lầm nghiêm trọng".

"Nếu Trump phá hoại thương mại Trung-Mỹ, một số ngành công nghiệp của Mỹ sẽ bị suy giảm. Cuối cùng tân tổng thống sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết và thiếu năng lực của ông ta", tờ Global Times viết trongbài xã luận.

Tờ báo phụ trương của tờ Nhân dân Nhật báo cho biết nếu có sự thay đổi về thuế, ngay lập tức sẽ kích hoạt những đòn "đối phó theo kiểu ăn miếng trả miếng" từ Bắc Kinh.

"Một loạt các đơn hàng máy bay của Boeing sẽ bị thay bằng máy bay Airbus. Điện thoại thông minh iPhone sẽ bị đánh bật khỏi thị trường Trung Quốc. Đậu tương và ngô nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị đình trệ. Trung Quốc cũng sẽ giới hạn số sinh viên tới Mỹ du học", tờ báo cho biết.

"Điều khó khăn với Trung Quốc hiện tại là kỹ năng chính trường của ông ta (ông Trump) không tốt", Global Times nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra một văn bản nhẹ nhàng hơn về vấn đề này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng nói với các phóng viên hồi tuần trước: "Tôi tin rằng bất kỳ chính trị gia nào của Mỹ muốnđặt quyền lợi của người dân nước mình lên trên hết thì sẽ áp dụng chính sách có lợi cho sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ".

Ông Trump, người hiện liên tục thay đổi những lời tuyên bố khi tranh cử của mình được giới chính khách Trung Quốc tin là sẽ "thực tế hơn,thực dụng hơn" khi nắm quyền trong tay, theo Paul Heanle một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ đang giảng dạy tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh.

Ông Heanle cảnh báo rằng một chính sách bảo hộ kinh tế chống Trung Quốc, ngay lập tức sẽ làm "gia tăng căng thẳng" giữa hai nước và ảnh hưởng tiêu cực đến "sức khỏe của nền kinh tế Mỹ".

Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexico ở Trung Quốc cho biết ông tin ông Trump sẽ "bình thường hóa" nhiều cam kết táo bạo của ông trong suốt chiến dịch tranh cử.

"Hiện ông ấy giờ đang ngồi ghế nóng. Ông ấy là người ra quyết định. Điều này không giống lúc vận động tranh cử", ông Guajardo nói.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cho rằng ông Trump sẽ sớm thực hiện những chính sách thực tế hơn để đối phó với Trung Quốc vì tổng thống mới đắc cử của Mỹ hiểu rằng cần phải hợp tác với Bắc Kinh ở nhiều vấn đề then chốt như thỏa thuận khí hậu Paris, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ thương mại của hai nước.

Ái Vi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc dọa thực hiện chiến tranh thương mại toàn diện chống Mỹ