Ứng viên dẫn đầu trong cuộc đua tranh chức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Liên minh châu Âu rằng khối này cần phải cải tổ lớn hoặc nước Pháp sẽ theo Anh rời khỏi EU (Frexit).

Ông Emmanuel Macron: 'EU phải cải tổ nếu không sẽ có Frexit'

01/05/2017, 20:28

Ứng viên dẫn đầu trong cuộc đua tranh chức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Liên minh châu Âu rằng khối này cần phải cải tổ lớn hoặc nước Pháp sẽ theo Anh rời khỏi EU (Frexit).

Ứng viên tranh chức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Nhận xét của ông Emmanuel Macron đưa ra trong bối cảnh cuộc đua tranh chức Tổng thống Pháp chỉ còn 6 ngày nữa sẽ chính thức định đoạt mà khoảng cách giữa hai đối thủ là quá ngắn.

Bà Marine Le Pen, đối thủ của ông Emmanuel Macron đã gọi ứng viên trung dung này là "kẻ thù của nhân dân" nhằm tìm kiếm thêm sự ủng hộ đến từ những người cực tả vốn cũng không ưa cựu Bộ trưởng tài chính Pháp.

Bà Le Pen nhiều lần hứa với cử tri rằng nếu bà thắng cử sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của nước Pháp trong khối EU cũng như khẳng định rằng "đồng euro đã chết", dù bà không nói sẽ ngay lập tức xóa bỏ đòng tiền chung của khối EU nếu thắng cử.

Với những cam kết như giành lại chủ quyền từ EU, giúp đỡ người lao động Pháp, bảo vệ biên giới nước Pháp bà Le Pen đã giành được sự ủng hộ từ các vùng công nghiệp và nông thôn trong vòng bầu cử đầu tiên.

Trong một động thái mới nhất, nhằm để tranh thủ tầng lớp lao động ông Macron người lãnh đạo của phong trào En Marche (Tiến tới) tuyên bố: "Trong cuộc bầu cử lần này tôi liên tục bảo vệ các ý tưởng của châu Âu và chính sách của châu Âu bởi vì tôi tin rằng điều đó cực kỳ quan trọng đối với người Pháp nhất là trong thời kỳ toàn cầu hóa. Nhưng đồng thời chúng ta phải đối mặt với tình hình, lắng nghe người dân của chúng tôi và nhìn nhận thực tế rằng họ đang cực kỳ tức giận, thiếu kiên nhẫn và bối rối trước một EU không bền vững".

"Vì vậy, tôi cho rằng nhiệm vụ tương lai của tôi là sẽ đồng thời cải cách sâu rộng Liên minh châu Âu và dự án châu Âu của chúng tôi".

Ông Macron cho rằng nếu ông được bầu và EU vẫn được điều hành như hiện nay thì người dân Pháp sẽ coi chính phủ của ông là kẻ "phản bội" và cảnh báo rằng sẽ có một cuộc Frexit hoặc sự trở lại mạnh mẽ hơn của bà Le Pen.

Trong khi đó, bà Le Pen được người dân tại khu lao động ở Villepinte tôn làm "ứng viên của nhân dân".

Trên sân khấu tại Villepinte, bà Le Pen tuyên bố: "Emmanuel Macron là tàn tích sót lại của François Hollande. Chúng ta sẽ ném ứng viên này đi".

Bà Le Pen dùng chính diễn văn tranh cử của ông Hollande hồi năm 2012 để tấn công đối thủ Macron. Ông Hollande từng tuyên bố "thế giới tài chính" là kẻ thù của nhân dân Pháp.

"Hôm nay, kẻ thù của người Pháp vẫn là thế giới tài chính, nhưng lần này nó có một cái tên, một khuôn mặt và một đảng phái. Đó chính là ứng viên mà mọi người có thể bầu tên Emmanuel Macron ", bà Le Pen nói trước đám đông ủng hộ.

Trong khi gần đây giới tinh hoa Pháp đều lên tiếng ủng hộ ông Macron, thì bà Le Pen có sự tiếp sức đến từ ứng viên Nicolas Dupont-Aignan người được gần 5% phiếu trong vòng bầu cử đầu tiên.

Ái Vi (theo Telegraph)

Bài liên quan
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Emmanuel Macron: 'EU phải cải tổ nếu không sẽ có Frexit'